Giải hộ mình câu này với các bạnGiải hộ mình câu này với các bạn

rotate image
ADS
Trả lời câu hỏi của Lonppaksks29293ihsjis
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

28/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Thể thơ tự do

câu 2: Liệt kê một số từ ngữ, hình ảnh trong văn bản miêu tả kí ức tuổi học trò:

* Từ ngữ: "nhớ", "thôi đừng", "xao xác", "sân trường", "cây phượng", "gù", "nắng mưa", "dầu dãi", "già", "cháy ruột", "xa", "ánh sương sa", "tuổi đôi mươi".
* Hình ảnh: "Mùa thu nhiều mây trắng", "Gió heo may xao xác sân trường", "Cây phượng gù quên nắng mưa dầu dãi", "Thầy cô ơi xin người đừng già vội", "Nở như thời thơ ấu những chùm hoa nụ cười hiền, mái tóc chớm màu mưa", "Phút chạm lửa, chợt nhớ tà áo mỏng", "Tấm bảng xanh bát ngát bay qua cổng trường".

Phản ánh về quá trình giải quyết vấn đề:

Quá trình phân tích và liệt kê từ ngữ, hình ảnh giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về cách tác giả sử dụng ngôn ngữ để tạo nên bức tranh sinh động về ký ức tuổi học trò. Từ ngữ được lựa chọn cẩn thận, hình ảnh được xây dựng tinh tế, tất cả đều góp phần thể hiện tâm trạng, cảm xúc và suy ngẫm của tác giả về quãng đời học sinh đã qua.

Bên cạnh đó, việc áp dụng phương pháp tiếp cận thay thế giúp học sinh linh hoạt hơn trong việc phân tích và diễn đạt ý tưởng. Thay vì chỉ tập trung vào việc liệt kê, học sinh có thể tự do sáng tạo bằng cách viết đoạn văn ngắn hoặc bài thơ dựa trên những gợi ý từ bài tập gốc. Điều này khuyến khích sự phát triển tư duy nghệ thuật và khả năng diễn đạt cá nhân của mỗi học sinh.

câu 3: :

* Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc "thôi đừng..." kết hợp với liệt kê những điều không nên làm.
* Hiệu quả: Tạo nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh vào sự tiếc nuối, lưu luyến của tác giả đối với những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò. Đồng thời, việc liệt kê những điều không nên làm tạo nên cảm giác day dứt, tiếc nuối, khiến người đọc đồng cảm với tâm trạng của tác giả.

:

* Tình cảm của nhân vật trữ tình: Tác giả thể hiện nỗi nhớ da diết về những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò, về những người thầy cô, bạn bè, về ngôi trường thân yêu. Nỗi nhớ ấy được thể hiện qua những hình ảnh cụ thể, sinh động như: "cây phượng gù", "mái tóc chớm màu mưa", "tấm bảng xanh", "ánh sương sa".
* Phân tích chi tiết:
* "Thôi đừng trách mùa thu": Mùa thu gợi lên những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò, nhưng cũng mang theo nỗi buồn khi phải chia tay. Tác giả khuyên nhủ bản thân không nên trách móc mùa thu mà hãy trân trọng những gì đã qua.
* "Thôi đừng nghe tiếng ve kêu": Tiếng ve kêu báo hiệu mùa hè sắp qua, mùa tựu trường sắp đến. Tác giả muốn giữ lại những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò thay vì chìm đắm trong nỗi buồn.
* "Thôi đừng xa mái trường": Mái trường là nơi chứa đựng biết bao kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò. Tác giả muốn níu giữ những kỷ niệm ấy bằng cách không rời xa mái trường.
* "Lặng lẽ thương ta, dạy ta lớn thành người": Hình ảnh người thầy cô giáo luôn âm thầm, lặng lẽ dạy dỗ, truyền đạt kiến thức và đạo đức cho học trò. Tác giả bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của thầy cô.
* "Mở đường bay cho những tuổi đôi mươi": Tuổi đôi mươi là độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời, là thời gian để khám phá, trải nghiệm và trưởng thành. Tác giả mong muốn được tiếp tục học tập, phát triển bản thân và cống hiến cho xã hội.

câu 5: Trả lời:
I. Đọc hiểu
. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
. Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc "thôi đừng..."; nhân hóa "cây phượng gù", "mái tóc chớm màu mưa".
Tác dụng: Nhấn mạnh vào sự nuối tiếc, xót xa khi phải rời xa mái trường, thầy cô, bạn bè,...
. Nội dung chính: Bài thơ thể hiện nỗi niềm luyến lưu, bịn rịn của tác giả trước giờ khắc chia tay mái trường, thầy cô, bạn bè. Đồng thời, bài thơ cũng gửi gắm thông điệp ý nghĩa về cuộc sống: Hãy trân trọng những gì đã qua, bởi đó là hành trang quý giá giúp chúng ta vững bước vào tương lai.
II. Viết
* Giới thiệu vấn đề: Tuổi trẻ cần thay đổi bản thân trong thời kỳ hội nhập.
* Giải thích vấn đề: Thay đổi bản thân là việc mỗi cá nhân tự điều chỉnh, hoàn thiện suy nghĩ, lối sống, hành động sao cho phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.
* Bàn luận vấn đề:
- Ý kiến đồng tình:
+ Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi con người phải không ngừng nỗ lực, trau dồi tri thức, kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của thời đại.
+ Việc thay đổi bản thân giúp chúng ta trở nên linh hoạt, sáng tạo hơn trong giải quyết công việc, từ đó nâng cao hiệu quả làm việc và khẳng định vị trí của bản thân trong xã hội.
+ Thay đổi bản thân còn giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thách thức, rèn luyện ý chí, nghị lực, bản lĩnh.
- Ý kiến phản biện:
+ Một số người cho rằng, việc thay đổi bản thân là không cần thiết bởi mỗi người đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Chúng ta chỉ cần phát huy những ưu điểm, hạn chế những nhược điểm để hoàn thiện bản thân.
+ Tuy nhiên, quan niệm này chưa hoàn toàn đúng đắn. Trong thời đại công nghệ 4.0, nếu không chịu khó học hỏi, tiếp thu những tiến bộ mới, con người sẽ dễ bị tụt hậu, lạc hậu.
* Liên hệ bản thân: Em luôn ý thức được tầm quan trọng của việc thay đổi bản thân. Em thường xuyên trau dồi tri thức, kỹ năng, rèn luyện đạo đức để trở thành một người có ích cho xã hội.
* Kết thúc vấn đề:
- Khẳng định lại vấn đề: Mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng của việc thay đổi bản thân trong thời kỳ hội nhập.
- Lời khuyên: Hãy bắt đầu thay đổi bản thân ngay từ hôm nay bằng những hành động cụ thể, thiết thực.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar volunteer-photo-frame.svg
level icon
Đóm

28/05/2025

Lonppaksks29293ihsjis

Câu 1:

Văn bản được viết theo thể thơ tự do, không bị gò bó về số chữ hay vần điệu, giúp tác giả diễn đạt cảm xúc linh hoạt, sâu lắng.

Câu 2:

Một số hình ảnh tiêu biểu gợi nhắc ký ức tuổi học trò:

  • “Sân trường hẹp lại”, “cây phượng gù”, “sách giáo khoa”, “cô ơi”, “nụ cười hiền”, “tà áo mỏng”, “bảng xanh bút ngà”, “cổng trường”.
  • → Tất cả đều là biểu tượng quen thuộc gắn bó với học sinh và mái trường.

Câu 3:

  • Biện pháp nghệ thuật: So sánh + ẩn dụ
  • Hiệu quả: Tác giả ví hình ảnh kỷ niệm về mái trường với “ảnh sương sa” – một hình ảnh nhẹ nhàng, mờ ảo nhưng in đậm trong ký ức. Điều này làm nổi bật nỗi nhớ da diết và sự trân trọng với quá khứ.

Câu 4:

Nhân vật trữ tình mang nặng nỗi nhớ nhung, tiếc nuối và biết ơn đối với thầy cô, mái trường và quãng thời gian tuổi học trò. Đó là tình cảm chân thành, sâu sắc, giàu chất thơ, thể hiện sự gắn bó không phai nhòa với những giá trị tinh thần cao đẹp.

Câu 5:

Từ văn bản, ta nhận ra rằng:

  • Cần trân trọng quá khứ, bởi đó là cội nguồn hình thành nên con người ta hôm nay.
  • Biết ơn những người đã dạy dỗ, che chở ta (thầy cô, cha mẹ).
  • Không quên giá trị của những ký ức học đường – nơi khơi nguồn tri thức, nhân cách và ước mơ.


Câu 1

Trong bài thơ "Thôi đừng trách mùa thu", Trần Nhuận Minh đã vận dụng sáng tạo các hình ảnh thơ giàu sức gợi để khắc họa vẻ đẹp của ký ức tuổi học trò. Những hình ảnh như “cây phượng gù”, “mái tóc chớm màu mưa”, “tà áo mỏng”, “bảng xanh bút ngà”, hay “bay qua cổng trường như một ảnh sương sa” đều giàu tính biểu tượng và gợi cảm. Các hình ảnh ấy không chỉ miêu tả một không gian học đường thân quen, mà còn ẩn chứa nỗi nhớ sâu sắc, niềm xúc động lắng đọng trong tâm hồn nhân vật trữ tình. Tác giả sử dụng nghệ thuật so sánh, ẩn dụ và lặp điệp để tạo nên nhịp điệu nhẹ nhàng, như lời thủ thỉ với chính mình và người đọc. Nhờ nghệ thuật sáng tạo hình ảnh ấy, bài thơ trở thành bản giao hưởng tinh tế của nỗi nhớ, gợi nhắc người đọc về những giá trị thiêng liêng của quá khứ và tình cảm thầy trò, mái trường.

Câu 2

Trong xã hội hiện đại, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang đặt ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng là những thách thức lớn đối với giới trẻ. Từ nhận định: "Thay vì cố gắng thay đổi người khác, hãy thay đổi chính mình", chúng ta nhận ra rằng: sự thay đổi bản thân chính là bước đi đầu tiên, cần thiết nhất để tuổi trẻ thích nghi và thành công trong thời đại hội nhập.

Hội nhập là quá trình mở cửa để tiếp thu tinh hoa văn hóa, tri thức toàn cầu. Nhưng để không bị “hòa tan”, mỗi người – đặc biệt là người trẻ – phải biết thay đổi, hoàn thiện mình. Thay đổi ở đây không có nghĩa là đánh mất bản sắc, mà là làm mới tư duy, nâng cao năng lực và thích nghi với xu thế phát triển. Tuổi trẻ cần thay đổi thái độ sống, chuyển từ bị động sang chủ động, từ thụ động sang cầu tiến. Việc học ngoại ngữ, rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy phản biện, hay học cách làm việc trong môi trường đa văn hóa là những hành động thiết thực thể hiện sự thay đổi ấy.

Thực tế cho thấy, những người trẻ thành công thường là người biết tự nhìn lại mình để điều chỉnh và tiến bộ. Elon Musk không ngừng học hỏi, đổi mới để dẫn đầu các lĩnh vực từ xe điện đến vũ trụ. Ở Việt Nam, không ít bạn trẻ dấn thân khởi nghiệp, thay đổi tư duy truyền thống để tiếp cận cái mới và tạo ra giá trị cho cộng đồng. Ngược lại, những người luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh, chờ người khác thay đổi, thường trì trệ và thất bại.

Tuy nhiên, thay đổi bản thân không dễ. Nó đòi hỏi lòng dũng cảm, sự kiên trì và tinh thần cầu thị. Tuổi trẻ không nên ngại sai, ngại thay đổi, mà cần xem đó là quá trình tất yếu để trưởng thành. Thay vì đòi hỏi thế giới phải phù hợp với mình, hãy nỗ lực để mình phù hợp với thế giới – đó là cách tốt nhất để hội nhập và phát triển bền vững.

Tóm lại, trong thời đại hội nhập, thay đổi bản thân là con đường duy nhất để tuổi trẻ không bị bỏ lại phía sau. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất: thay đổi suy nghĩ, hành vi, thói quen – để có thể thích nghi, vươn lên và khẳng định giá trị bản thân giữa thế giới đang chuyển động không ngừng.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi