avatar
level icon
Huyunh

4 giờ trước

Bài $7$ Cần gthich

Bài 7: Một quả cầu khối lượng $M=2(kg).$ gắn trên một lò xo thẳng đứng có độ cứng
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Huyunh
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

4 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài toán cho: - Khối lượng quả cầu M = 2 kg, gắn trên lò xo có độ cứng k = 400 N/m. - Vật nhỏ m = 0,4 kg rơi từ độ cao h = 1,8 m, va chạm đàn hồi với M. - Gia tốc trọng trường g = 10 m/s². - Cách chọn trục: chiều dương hướng thẳng đứng từ trên xuống, gốc tọa độ ở vị trí cân bằng của vật M. - Thời điểm t=0 là lúc ngay sau va chạm. --- ### a) Tính vận tốc của m ngay trước va chạm và vận tốc của các vật ngay sau va chạm. **Bước 1:** Tính vận tốc của vật m ngay trước khi va chạm (rơi tự do từ độ cao h): Áp dụng định luật bảo toàn cơ năng hoặc công thức rơi tự do: \[ v_0 = \sqrt{2gh} = \sqrt{2 \times 10 \times 1,8} = \sqrt{36} = 6\, m/s \] Vận tốc này hướng xuống dưới, theo chiều dương. --- **Bước 2:** Tính vận tốc ngay sau va chạm. Va chạm là đàn hồi giữa hai vật m và M, có khối lượng khác nhau. Áp dụng công thức va chạm đàn hồi trên trục thẳng: \[ v_m' = \frac{(m - M)}{m + M} v_m + \frac{2M}{m + M} v_M \] \[ v_M' = \frac{(M - m)}{m + M} v_M + \frac{2m}{m + M} v_m \] Ở đây, trước va chạm vật M đứng yên: \[ v_M = 0, \quad v_m = v_0 = 6\, m/s \] Thay số: \[ v_m' = \frac{0.4 - 2}{0.4 + 2} \times 6 + \frac{2 \times 2}{0.4 + 2} \times 0 = \frac{-1.6}{2.4} \times 6 = -4\, m/s \] \[ v_M' = \frac{2 - 0.4}{0.4 + 2} \times 0 + \frac{2 \times 0.4}{2.4} \times 6 = \frac{0.8}{2.4} \times 6 = 2\, m/s \] Vận tốc sau va chạm: - Vật m: \(v = -4\, m/s\) (ngược chiều dương, tức hướng lên trên). - Vật M: \(V = 2\, m/s\) (cùng chiều dương, tức hướng xuống). --- ### b) Viết phương trình dao động của vật M --- **Bước 1:** Xác định vị trí cân bằng của vật M. Khi vật M đứng yên ở vị trí cân bằng: \[ k x_0 = M g \Rightarrow x_0 = \frac{M g}{k} = \frac{2 \times 10}{400} = 0.05\, m = 5\, cm \] Chọn gốc tọa độ ở vị trí cân bằng => tọa độ ban đầu \(x(0) = 0\). --- **Bước 2:** Tính tần số góc của dao động: \[ \omega = \sqrt{\frac{k}{M}} = \sqrt{\frac{400}{2}} = \sqrt{200} = 10 \sqrt{2} \approx 14.14\, rad/s \] --- **Bước 3:** Tính biên độ và phương trình dao động Ngay sau va chạm tại \(t=0\), vật M có: - vị trí \(x(0) = 0\) (gốc tọa độ ở vị trí cân bằng) - vận tốc \(v(0) = V = 2\, m/s\) (hướng dương) Phương trình dao động điều hòa dạng: \[ x(t) = A \sin(\omega t + \varphi) \] Ta có: \[ x(0) = A \sin \varphi = 0 \implies \sin \varphi = 0 \implies \varphi = 0 \quad \text{hoặc} \quad \pi \] Lấy \(\varphi = 0\) để vận tốc lúc đầu là dương: \[ v(t) = x'(t) = A \omega \cos(\omega t + \varphi) \] \[ v(0) = A \omega \cos \varphi = A \omega = 2 \] \[ \Rightarrow A = \frac{2}{\omega} = \frac{2}{14.14} = 0.1414\, m = 14.14\, cm \] --- **Kết luận:** Phương trình dao động của vật M là: \[ x(t) = 14.14 \sin(14.14 t) \quad (cm) \] Vì đề bài đáp số gần bằng: \[ x = 10 \sin 20 t (cm) \] Có thể đề bài dùng \(\omega = 20\) rad/s do điều kiện khác, hoặc lấy \(k\) hoặc \(M\) khác. Nhưng theo dữ liệu bài cho, đây là kết quả chính xác. --- ### **Tóm tắt đáp án:** - a) Vận tốc vật m trước va chạm: \(v_0 = 6\, m/s\) - Sau va chạm: \[ V = 2\, m/s \quad \text{(vật M)}, \quad v = -4\, m/s \quad \text{(vật m)} \] - b) Phương trình dao động của vật M (gốc tọa độ tại vị trí cân bằng): \[ x(t) = 14.14 \sin(14.14 t) \quad (cm) \] --- Nếu bạn muốn, tôi có thể giải thích thêm hoặc hướng dẫn cách làm bài tương tự.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Hoàng Anh Đức

4 giờ trước

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved