Trả lời câu hỏi Bài 1: Cậu bé gặt gió trang 61

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Câu hỏi 1
Câu hỏi 2
Câu hỏi 3
Câu hỏi 4
Câu hỏi 5
Câu hỏi 6
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Câu hỏi 1
Câu hỏi 2
Câu hỏi 3
Câu hỏi 4
Câu hỏi 5
Câu hỏi 6

Câu hỏi 1

Nội dung câu hỏi: 

Gạch dưới các từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép và cho tác dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau:

a. Cuốn sách “Vừa đi đường vừa kể chuyện" ghi lại một số mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ.

b. Bài thơ “Vàm Cỏ Đông” của nhà thơ Hoài Vũ đã được phổ nhạc.

c. Hôm nay, chúng em học hát bài “Về miền cổ tích” của nhạc sĩ Lê Phú Hải.

d. Tài liệu "Giúp em chăm sóc thú nuôi" rất bổ ích.

→ Tác dụng của dấu ngoặc kép: 

 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

 

Lời giải chi tiết:

Câu hỏi 2

Nội dung câu hỏi: 

Điền dấu ngoặc kép vào vị trí thích hợp trong mỗi câu sau:

a. Nhóm em đã chia sẻ về bài đọc Độc đáo Tháp nghiêng Pi-sa, Bí ẩn Kim tự tháp Ai Cập,...

b. Tài liệu Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây cảnh, Kĩ thuật trồng cây cảnh,... đã giúp ông có vườn cây mà nhiều người mong ước. 

 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

 

Lời giải chi tiết:

a. Nhóm em đã chia sẻ về bài đọc "Độc đáo tháp nghiêng Pi-sa", "Bí ẩn Kim tự tháp Ai Cập",...

b. Tài liệu "Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây cảnh", "Kĩ thuật trồng cây cảnh",... đã giúp ông có vườn cây mà nhiều người mong ước.  

Câu hỏi 3

Nội dung câu hỏi: 

Viết 1 – 2 câu giới thiệu một bài đọc thuộc chủ điểm “Thế giới quanh ta”, trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép. 

 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

 

Lời giải chi tiết:

Câu truyện "Cậu bé gặt gió" nói về hành trình chế tạo ra chiếc cối xay gió của cậu bé Uy-li-am.

Bài đọc thứ hai của chủ điểm "Thế giới quanh ta" là "Kỳ lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ".

Câu hỏi 4

Nội dung câu hỏi: 

Dựa vào bài văn “Đàn chim gáy” (SGK – tr.82), xác định các đoạn văn và nội dung của từng đoạn. 

 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

 

Lời giải chi tiết:

Đoạn 1: Từ đầu đến "ra ăn đồng ta.": Giới thiệu về chim gáy.

Đoạn 2: Tiếp theo đến "vòng cườm đẹp": Miêu tả đặc điểm hình dáng của chim gáy.

Đoạn 3: Tiếp theo đến "người mót lúa.": Miêu tả hành vi, hoạt động của chim gáy.

Đoạn 4: Còn lại: Bày tỏ cảm xúc, tình cảm đối với loài chim gáy. 

Câu hỏi 5

Nội dung câu hỏi: 

Dựa vào phần thân bài của bài văn “Đàn chim gáy” (SGK. Tr.82) tìm từ ngữ tả hình dáng và từ ngữ tả hoạt động hoặc thói quen của con vật. 

 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

 

Lời giải chi tiết:

Từ ngữ tả hình dáng:

Đôi mắt: nâu, ngơ ngác.

Cái bụng: mịn mượt.

Cổ: cổ yếm quàng chiếc tạp dề công nhân đầy hạt cườm lấp lánh biêng biếc.

Từ ngữ tả họa động hoặc thói quen:

Sáng sớm: sà xuống, đuôi lái lượn xòe, đủng đỉnh gáy, thủng thỉnh bước.

Ăn: tha thẩn, nhặt nhạnh, cặm cụi. 

Câu hỏi 6

Nội dung câu hỏi: 

Viết 1-2 câu tả đặc điểm nổi bật về hình dáng hoặc hoạt động, thói quen của một con vật em thích, trong đó có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa.

 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

 

Lời giải chi tiết:

Đầu chú mèo nhà em trông giống như quả cam sành. Mỗi buổi tối, chàng bảo vệ mèo lại có nhiệm vụ bảo vệ kho thóc khỏi lũ trộm chuột. 

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi