Đề bài
Câu 1 (2,0 điểm):
1) Giải phương trình
2) Giải phương trình
3) Giải hệ phương trình
Câu 2 (2,25 điểm):
1) Vẽ đồ thị hàm số
2) Tìm giá trị của tham số thực
3) Cho phương trình
Câu 3 (1,0 điểm):
Rút gọn biểu thức
Câu 4 (1,75 điểm):
1) Hằng ngày bạn Mai đi học bằng xe đạp, quãng đường từ nhà đến trường dài 3 km. Hôm nay, xe đạp hư nên Mai nhờ mẹ chở đi đến trường bằng xe máy với vận tốc lớn hơn vận tốc khi đi xe đạp là 24 km/h, cùng một thời điểm khởi hành như mọi ngày nhưng Mai đã đến trường sớm hơn 10 phút. Tính vận tốc của bạn Mai khi đi học bằng xe đạp.
2) Cho
Câu 5 (3,0 điểm):
Cho tam giác
1) Chứng minh tứ giác
2) Gọi
3) Vẽ
Lời giải chi tiết
Câu 1
Phương pháp:
1) Sử dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn.
2) Đặt
Nhẩm nhanh hệ số và tính được nghiệm của phương trình
3) Sử dụng phương pháp cộng đại số, tìm được nghiệm của hệ phương trình.
Cách giải:
1) Ta có:
Vậy tập nghiệm của phương trình là
2) Đặt
Ta có
Với
Vậy tập nghiệm của phương trình
3) Ta có:
Vậy hệ phương trình có nghiệm
Bài 2
Phương pháp:
1) Lập bảng giá trị tương ứng của
2) + Xét phương trình hoành độ giao điểm của
+ Để
3) Áp dụng hệ thức Vi – ét, tính được
Cách giải:
1) Parabol
Ta có bảng giá trị sau:
1 | 2 | ||||
4 | 1 | 0 | 1 | 4 |
Đồ thị Parabol
2) Xét phương trình hoành độ giao điểm của
Để
Vậy
3) Vì
Ta có:
Vậy
Câu 3 (1,0 điểm):
Phương pháp:
Xác định mẫu thức chung, quy đồng, thực hiện các phép toán với để rút gọn biểu thức
Cách giải:
Với
Vậy với
Câu 4 (1,75 điểm):
Phương pháp:
1) + Gọi vận tốc của Mai khi đi học bằng xe đạp là
+ Tính được thời gian Mai đi xe đạp và đi xe máy hết quãng đường 3 km
+ Từ giả thiết cùng một thời điểm khởi hành như mọi ngày nhưng Mai đã đến trường sớm hơn 10 phút nên ta có phương trình ẩn
+ Giải phương trình, đối chiếu điều kiện và kết luân.
2) Khối nón có chiều cao
Cách giải:
1) Gọi vận tốc của Mai khi đi học bằng xe đạp là
Thời gian Mai đi xe đạp hết quãng đường 3km là
Hôm nay, Mẹ chở Mai đến trường bằng xe máy với vận tốc là
Thời gian đi xe máy hết quãng đường 3km là
Vì cùng một thời điểm khởi hành như mọi ngày nhưng Mai đã đến trường sớm hơn 10 phút =
Ta có
Vậy vận tốc của Mai khi đi học bằng xe đạp là
2) Hình nón được tạo thành khi quay
Vậy thể tích khối nón tạo thành là
Câu 5 (3,0 điểm):
Phương pháp:
1) Vận dụng dấu hiệu nhận biết: Tứ giác có hai đỉnh kề cùng nhìn một cạnh dưới các góc bằng
2) Chứng minh:
Mặt khác có:
Vậy
3) Ta sẽ chứng minh
Từ (1) và (2)
Chứng minh được
Vậy
Cách giải:
1) Tứ giác
Nên tứ giác
Gọi
2) Tam giác
Suy ra
Mặt khác
Tam giác
Cộng vế theo vế của (1) và (2) ta có:
Mà
Vậy
3) Xét tứ giác
Mà
Xét
Đề thi vào 10 môn Toán Đà Nẵng
Đề thi vào 10 môn Văn Tuyên Quang
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân lớp 9
Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân
Đề kiểm tra giữa học kì 2
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 9
SBT Toán Lớp 9
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 9
SGK Toán Lớp 9
Vở bài tập Toán Lớp 9