? mục I.1
Trả lời câu hỏi mục I.1 trang 24 Chuyên đề lịch sử 10
1. Dựa vào thông tin trong mục a em hiểu thế nào là di sản văn hóa?
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung mục I.1.a trang 24 sách chuyên đề
Lời giải chi tiết:
Di sản văn hóa chính là hệ thống các giá trị và tinh thần do một cộng đồng người sáng tạo, tích lũy trong một quá trình lịch sử lâu dài và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau.
? mục I.1
Trả lời câu hỏi mục I.1 trang 24 Chuyên đề lịch sử 10
2. Nêu ý nghĩa của di sản văn hóa và lấy ví dụ để chứng minh cho từng ý nghĩa đó.
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung mục I.1.b trang 24 sách chuyên đề
Lời giải chi tiết:
Ý nghĩa của di sản văn hóa:
- Là tài sản vô giá của cộng đồng dân tộc, của quốc gia tạo nên giá trị cốt lõi, đặc sắc của mỗi dân tộc
- Tạo sinh kế cho cá nhân và cộng đồng, là một trong những nguồn lực phát triển đất nước
- Thúc đẩy hòa bình, đoàn kết quốc tế thông qua hoạt động giao lưu văn hóa và tôn trọng tính đa dạng.
? mục I.2.a
Trả lời câu hỏi mục I.2.a trang 26 Chuyên đề Lịch sử 10
1. Di sản văn hóa gồm những loại nào? Dựa vào cách phân loại ở trên, em hãy cho biết trong các hình 5-7, hình ảnh nào phản ánh di sản văn hóa phi vật thể, hình ảnh nào phản ánh di sản văn hóa vật thể?
Phương pháp giải:
Dựa vào bảng 1 mục I.2.a trang 24 sách chuyên đề
Lời giải chi tiết:
Phân loại di sản văn hóa theo hình thái biểu hiện của di sản:
- Di sản văn hóa vật thể
- Di sản văn hóa phi vật thể.
Trong các hình 5-7
- Hình 5 và hình 6 là di sản văn hóa vật thể
- Hình 7 là di sản văn hóa phi vật thể
? mục I.2.a
2. Phân tích mục đích và ý nghĩa của việc phân loại di sản văn hóa.
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung mục I.2.a trang 25 sách chuyên đề
Lời giải chi tiết:
* Mục đích của việc phân loại di sản văn hóa là làm cơ sở cho việc quản lí,bảo vệ, khai thác tốt hơn giá trị của di sản.
* Ý nghĩa của việc phân loại di sản: làm căn cứ để ra chính sách, biện pháp và có thái độ ứng xử đúng đắn với từng loại di sản, từ đó góp phần quản lí, bảo vệ, phát huy giá trị di sản tốt hơn.
? mục I.2.b
Trả lời câu hỏi mục I.2.b trang 26 Chuyên đề Lịch sử 10
1. Phân tích mục đích và ý nghĩa của việc xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung mục I.2.b trang 26 sách chuyên đề
Lời giải chi tiết:
* Mục đích của việc xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa: xếp hạng di tích nhằm xác lập cpow sở pháp lí bảo vệ di tích (di tích được nhà nước bảo vệ bằng pháp luật).
* Ý nghĩa của việc xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa:
- Xác định trách nhiệm của từng cấp trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích, đồng thời đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
- Tạo điều kiện để nhân dân, cá nhân, tổ chức tham gia vào công tác xã hội hóa bảo tồn và phát huy giá trị di tích, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương và cả nước.
? mục I.2.b
2. Thảo luận và nêu ví dụ về từng loại di tích theo bảng xếp hạng ở trên.
Phương pháp giải:
Liên hệ thực tế.
Học sinh có thể tra cứu danh sách di tích các cấp tại website của Cục Di sản.
Lời giải chi tiết:
Xếp hạng di tích | Ví dụ |
Di tích cấp tỉnh | Đình làng La Hà, Đình Viên Châu,... |
Di tích quốc gia | hành cung Lỗ Giang, đình Quán, (Thái Bình), khu di tích Bạch Đằng Giang… |
Di tích quốc gia đặc biệt | Khu đền tháp Mỹ Sơn, Đô thị cổ Hội An, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Vịnh Hạ Long… |
CHƯƠNG I. CẤU TẠO NGUYÊN TỬ
Chương 2. Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Toán lớp 10
Chủ đề 2. Vai trò của sử học
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 10