Gợi ý 1
Tác giả đã xa trường, xa lớp, xa cô giáo đã dạy mình. Vậy tác giả đã nghĩ về cô như thế nào ?
Lời giải chi tiết:
Tác giả đã nghĩ về cô qua các hình ảnh : tấm áo xanh đã bợt vai, mái tóc dài đốm bạc, hình ảnh cô giáo tất bật, những nét phấn đậm đà, những giọt mồ hôi vất vả trên vầng trán cô và nhớ những giây phút bình yên bên cô.
Gợi ý 2
Hình ảnh áo xanh bợt vai, tóc đốm bạc, dáng tất bật, nét chữ viết phấn trên bảng, giọt mồ hôi... của cô giáo đã nói lên điều gì ?
Lời giải chi tiết:
Những hình ảnh trên đã nói lên sự sự tâm huyết, sự vất vả, sự hy sinh lớn lao của cô, tình yêu nghề, tình yêu thương dành cho học trò của mình.
Gợi ý 3
Nhớ những hình ảnh về cô giáo cũ, tác giả thể hiện tình cảm của mình đối với cô qua những câu thơ nào ?
Lời giải chi tiết:
Tác giả đã thể hiện tình cảm của mình đối với cô qua các câu thơ :
“ Mỗi khi em nhìn thấy
Lòng tự nhiên bồi hồi ”
“ Lớp sóng nào tha thiết
Luôn tìm về đất liền
Em muốn về lớp sóng
Về bên cô bình yên”.
Em đọc truyện
Hướng dẫn đọc : Bài thơ của học sinh cũ viết về cô giáo đã dạy trước đây với một nỗi nhớ và niềm kính yêu da diết. Hãy đọc bài thơ thật diễn cảm như chính các em nghĩ về cô giáo của mình. .
NGHĨ VỀ CÔ
Tấm áo xanh bợt vai
Mái tóc dài đốm bạc
Cô hiện lên trong em
Với những nét tất bật.
Em quên làm sao được
Những nét phấn đậm đà
Bước chân cô lên lớp
Em nhận được từ xa.
Giọt mồ hôi vất vả
Trên vầng trán cô rơi
Mỗi khi em nhìn thấy
Lòng tự nhiên bồi hồi.
Tấm bảng xanh ánh sơn
In nghiêng dòng phấn trắng
Chiều để rơi giọt nắng
Khung cửa lớp dịu êm...
Lớp sóng nào tha thiết
Luôn tìm về đất liền
Em muốn về lớp sóng
Về bên cô bình yên!
NGUYỄN MINH TÂM
Bài 7. Thế giới viễn tưởng
Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng
Unit 7: Music
Chương 6: Tỉ lệ thức và đại lượng tỉ lệ
Bài 5: Màu sắc trăm miền