Hoạt động 1
Câu 1:
Chia sẻ về cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn.
Phương pháp giải:
Em tìm hiểu và chia sẻ các cách của bản thân.
Lời giải chi tiết:
- Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô:
+ Ngoan ngoãn, lễ phép
+ Hoàn thành tốt những nhiệm vụ thầy cô giao cho.
+ Thương xuyên tâm sự với thầy cô, chia sẻ với thầy cô về những khó khăn mình gặp phải.
+Thường xuyên quan tâm, hỏi thăm thầy cô
+ Luôn tích cực, cố gắng trong học tập cũng như trong các hoạt động của trường lớp
- Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với bạn bè:
+ Trân thành, cởi mở, hòa đồng với các bạn.
+ Nhường nhịn, giúp đỡ nhau cùng cố gắng trong học tập.
+ Khi bạn gặp khó khăn thì sẵn sàng giúp đỡ.
+ Cùng nhau tham gia các hoạt động chung của trường, lớp,....
+ Luôn lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau
Câu 2
Thảo luận về cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô và các bạn.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý và thảo luận với các bạn.
Lời giải chi tiết:
- Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với thầy cô:
+ Ngoan ngoãn, lễ phép
+ Hoàn thành tốt những nhiệm vụ thầy cô giao cho.
+ Thương xuyên tâm sự với thầy cô, chia sẻ với thầy cô về những khó khăn mình gặp phải.
+Thường xuyên quan tâm, hỏi thăm thầy cô
+ Luôn tích cực, cố gắng trong học tập cũng như trong các hoạt động của trường lớp
- Cách phát triển mối quan hệ hòa đồng với bạn bè:
+ Trân thành, cởi mở, hòa đồng với các bạn.
+ Nhường nhịn, giúp đỡ nhau cùng cố gắng trong học tập.
+ Khi bạn gặp khó khăn thì sẵn sàng giúp đỡ.
+ Cùng nhau tham gia các hoạt động chung của trường, lớp,....
+ Luôn lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau
Hoạt động 2
Câu 1.
Chia sẻ một hoạt động mà em ấn tượng nhất về việc hợp tác với thầy cô và các bạn trong lớp.
Phương pháp giải:
Em nhớ lại và chia sẻ với các bạn trong lớp.
Lời giải chi tiết:
Hoạt động em ấn tượng nhất về sự hợp tác với thầy cô và các bạn trong lớp là: năm ngoái lớp em có một bạn không may bị tai nạn giao thông và bị thương nặng phải nằm viện một thời gian và nghỉ ở nhà để dưỡng bệnh. Cô giáo chủ nhiệm và các bạn lớp em đã cùng lên kế hoạch cùng nhau đến thăm và trò chuyện với bạn. Bên cạnh đó chúng em còn phân chia nhau chép vở và đến nhà để giảng bài cho bạn. Nhờ có sự hợp tác của cô và cả lớp mà bạn ấy không bị quá buồn, quá tủi thân và cũng không bị tụt lại phía sau so với các bạn trong lớp.
Câu 2
Thảo luận để xác định cách hợp tác, giải quyết những vấn đề nảy sinh.
Gợi ý:
- Cách hợp tác với các bạn:
+ Xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ.
+ Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của các bạn.
+ Sẵn sàng giúp đỡ các bạn.
- Cách hợp tác với thầy cô:
+ Lắng nghe hướng dẫn của thầy cô.
+ Chủ động xin ý kiến của thầy cô khi gặp khó khăn.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý và đề xuất những cách khác để thảo luận với các bạn.
Lời giải chi tiết:
- Cách hợp tác với thầy cô:
+ Luôn luôn lắng nghe thầy cô hướng dẫn.
+ Chủ động xin ý kiến của thầy cô khi gặp những điều chưa hiểu hay những vấn đề nảy sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ.
+ Chia sẻ về tính cách, sở thích, ưu - nhược điểm của mình với thầy cô giáo.
+ Ngoan ngoãn, lễ phép
+ Hoàn thành tốt những nhiệm vụ thầy cô giao cho.
- Cách hợp tác với bạn bè:
+ Cùng nhau xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ.
+ Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các bạn.
+ Có trách nhiệm với công việc được giao.
+ Phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở, tin tưởng lẫn nhau.
+ Tìm kiếm sở thích chung và tôn trọng sự khác biệt.
+ Khi có vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cần kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh nói rõ quan điểm cá nhân, cùng đặt câu hỏi và đưa ra phương án giải quyết.
Hoạt động 3
Đề xuất cách phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn trong tình huống sau:
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ tình huống và đưa ra cách giải quyết phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Tình huống 1:
Em sẽ đến bên và nhắc Thanh rằng trong giờ thực hành không được phép làm việc riêng. Bởi vì điều đó không chỉ ảnh hưởng đến việc học của Thanh mà còn ảnh hưởng đến kết quả thực hành của cả nhóm.
Tình huống 2:
Cùng các bạn trong nhóm động viên và hỏi thăm sức khỏe của bạn ấy, khuyên bạn ấy. Đồng thời cả nhóm cố gắng cùng nhau tìm người thay thế phù hợp hoặc điều chỉnh nội dung để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Tình huống 3:
Chủ động đến bên trò chuyện cùng với bạn. Khi đã nói chuyện quen thì rủ bạn cùng tham gia các nhóm chơi, các hoạt động chung của lớp.
Hoạt động 4
Thảo luận và thống nhất xây dựng “Lớp học hạnh phúc”
Gợi ý:
Tiêu chí 1. Yêu thương.
- Chia sẻ, hỗ trợ, động viên những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
- Giúp bạn cùng tiến bộ trong học tập.
- Thân thiện, cởi mở với các bạn.
Tiêu 2. Tôn trọng.
- Tôn trọng ý kiến của mọi thành viên trong lớp.
- Cùng nhau xây dựng và thực hiện kế hoạch của lớp.
- Tôn trọng sự khác biệt của các thành viên trong lớp.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý vào thảo luận với các bạn.
Lời giải chi tiết:
- Học sinh tự thực hiện.
- Gợi ý:
Tiêu chí 3. Lớp học đoàn kết
+ Cùng nhau nỗ lực trong học tập.
+ Không để bạn nào đứng ngoài các hoạt động của lớp.
+ Cùng phấn đấu vì mục tiêu chung của cả lớp.
+ ….
Tiêu chí 4. Lớp học vui vẻ
+ Tươi cười, chào hỏi nhau mỗi lần đến lớp
+ Tổ chức nhiều trò chơi mang lại tiếng cười cho cả lớp.
+ Giải quyết tranh chấp bằng cách hòa giải không tranh chấp, hờn giận nhau.
+.........
Bài 5. Màu sắc trăm miền
Chương IX: Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
Unit 12: English-speaking countries
Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7