Câu 1
Câu 1 (trang 135 VBT Ngữ văn 8, tập 2)
Lập bảng thống kê các văn bản Văn học Việt Nam đã học từ bài 15 ở lớp 8.
Lời giải chi tiết:
Câu 2
Câu 2 (trang 136 VBT Ngữ văn 8, tập 2)
Nêu sự khác biệt nổi bật về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản thơ trong các bài 15, 16 và trong các bài 18, 19. Vì sao thơ trong các bài 18, 19 được gọi là "thơ mới"? Chúng "mới" ở chỗ nào?
Lời giải chi tiết:
- Cả ba văn bản thơ trong các bài 15, 16 đều thuộc thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Đây là thể thơ điển hình về tính quy phạm của thơ cổ, với số câu số chữ được hạn định, quy tắc về luật bằng – trắc, phép đối cũng như cách gieo vần rất chặt chẽ.
- Các bài 18, 19 có hình thức thể hiện linh hoạt, phóng khoáng hơn. Tuy vậy, nó vẫn có những quy ước về số chữ, cách bắt vần riêng.
- Các bài thơ trong các bài 18, 19 được gọi là “thơ mới” vì chúng không tuân theo luật lệ gò bó của thơ cũ, đặc biệt là sự thể hiện phóng túng về nội dung cảm xúc.
Bài 4. Bảo vệ lẽ phải
Bài 9. Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
Unit 7: When Did It Happen?
Unit 6: The Young Pioneers Club - Câu lạc bộ Thiếu niên Tiền phong
Unit 3: Protecting the Environment
Soạn văn siêu ngắn Lớp 8
Soạn văn chi tiết Lớp 8
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 8
Văn mẫu Lớp 8
SGK Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 8 - Cánh Diều
SGK Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Ngữ văn 8 - Cánh Diều
SBT Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
VBT Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Ngữ văn 8
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Cánh Diều
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 8