Câu 1
Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện cách khắc phục khó khăn mà em gặp phải theo gợi ý:
+ Khó khăn đó là gì?
+ Nguyên nhân của khó khăn đó;
+ Cách khắc phục khó khăn;
+ Kết quả đạt được.
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Em có thể tham khảo mẫu sơ đồ tư duy sau:
Bước 1: Xác định khó khăn đó là: Em chưa hoà nhập được với các bạn trong lớp.
Bước 2: Xác định nguyên nhân của khó khăn: Do em còn thiếu tự tin, ngại giao tiếp.
Bước 3: Cách khắc phục khó khăn:
- Chủ động bắt chuyện với bạn, nói về cuốn truyện đang được yêu thích, bộ phim hay hoặc những điều thú vị khác; chú ý đồ dùng của bạn và khen khi thấy đẹp, dần dần hỏi thăm về gia đình và tâm sự với bạn nhiều hơn.
- Nhờ cô giáo giao việc để em tiếp xúc nhiều hơn với các bạn trong lớp, cùng các bạn trong lớp hỏi bài hoặc nhờ bạn hướng dẫn một hoạt động nào đó để em làm quen.
Bước 4: Kết quả đạt được: Em đã làm quen được với các bạn.
Câu 2
- Liệt kê những thực phẩm tốt và không tốt cho sức khỏe mà em biết và nói rõ vì sao.
- Lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe của em trong các bữa ăn, hạn chế hoặc không ăn các thực phẩm không tốt cho sức khỏe.
- Hãy chỉ ra những thói quen KHÔNG TỐT của em và nêu cách điều chỉnh những thói quen không tốt đó.
Phương pháp giải:
Em dựa vào hiểu biết của bản thân để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
- Những thực phẩm tốt và không tốt cho sức khỏe mà em biết là:
Tên thực phẩm | Tốt cho sức khỏe | Không tốt cho sức khỏe | Lí do |
Rau củ quả | X | Bổ sung chất xơ, vitamin. | |
Thịt | X | Bổ sung chất đạm | |
Cơm, ngô, khoai,.. | X | Bổ sung tinh bột | |
Nước ngọt có ga | X | ||
Đồ ăn nhanh | X | Dầu mỡ |
- Những thói quen không tốt của em là:
Thói quen không tốt | Hậu quả | Cách khắc phục |
Hay thức khuya | Dậy muộn, tinh thân uể oải, mất tập trung. | Cố gắng ngủ sớm, ngủ đủ giấc. |
Ngồi học sai tư thế | Ảnh hưởng đến dáng người, cột sống. | Chỉnh lại tư thế ngồi. |
Đọc sách, báo trong ánh sáng tối. | Mắt kém đi. | Đọc sách, báo ở nơi có đủ ánh sáng. |
Ăn cơm vội vàng, ăn quá nhanh. | Đau dạ dày. | Ăn chậm, nhai kĩ. |
Câu 3
Tình huống: Lan là học sinh lớp 6. Sau hai ngày đầu học ở ngôi trường mới, Lan thấy rất buồn và lo lắng vì khi ở lớp, Lan không thể nhớ hết những lời cô giáo giảng và không ghi kịp những kiến thức cô viết trên bảng.
Nếu em là bạn của Lan, em sẽ giúp Lan như thế nào?
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân để giải quyết tình huống.
Lời giải chi tiết:
Nếu là bạn của Lan, em sẽ động viên, an ủi bạn để bạn bớt lo lắng. Sau đó em sẽ cùng bạn học, ôn tập lại kiến thức cô đã giảng. Nếu có chỗ nào bạn chưa kịp ghi hết em sẽ cho bạn mượn vở để ghi chép lại, em sẽ nói lại cho bạn chỗ bạn chưa hiểu. Em cũng sẽ xin phép cô giáo có thể giảng chậm hơn một chút để chúng em có thể theo kịp bài.
Câu 4
Hãy viết những cảm nhận tích cực của em về những người bạn mới của mình tại trường trung học cơ sở.
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình.
Lời giải chi tiết:
- Các bạn mới của em đều rất hòa đồng, thân thiện, vui vẻ.
- Các bạn hay giúp đỡ em khi em gặp khó khăn.
- Các bạn chủ động nói chuyện và chơi cùng em để em có thể hòa nhập với lớp.
BÀI 7: ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM
Chương 3 - TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG
SOẠN VĂN 6 TẬP 2 - CÁNH DIỀU SIÊU NGẮN
Ôn tập hè Cánh diều
Unit 6. Community Services