Câu 1
Nội dung câu hỏi:
Nhân vật chính trong văn bản Vào chùa gặp lại là ai?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản và chú ý tới các tuyến nhân vật cũng như những hành động, lời nói, chi tiết chính của các nhân vật để thấy được nhân vật chính của văn bản là ai.
Lời giải chi tiết:
Đọc nội dung văn bản có thể dễ thấy, nhân vật Sư Đàm Thân là nhân vật được xuất hiện xuyên suốt trong văn bản, các nhân vật, chi tiết đều hướng đến và xoay quanh nhân vật này.
→ Đáp án đúng: A. Sư Đàm Thân.
Câu 2
Nội dung câu hỏi:
Câu văn nào dưới đây là biểu hiện của yếu tố phi hư cấu trong văn bản Vào chùa gặp lại?
Phương pháp giải:
Đọc và khai thác nội dung văn bản để tìm ra yếu tố phi hư cấu được sử dụng trong văn bản và đối chiếu với các đáp án đề lựa chọn đáp án phù hợp nhất.
Lời giải chi tiết:
Trong tất cả đáp án, ngoại trừ đáp án B thì những đáp án còn lại đều có những chi tiết hư cấu để câu chuyện trở nên kịch tính, thu hút người đọc. Chỉ có đáp án đó là phi hư cấu bởi thông tin có tính chính xác, xác thực cao.
→ Đáp án đúng: B. Qua gần chục ngôi chùa, tôi dừng lại một ngày để đến chùa Đông Am, xã Quang Bình, huyện Kiến Xương.
Câu 3
Nội dung câu hỏi:
Đâu là lí do khiến Thân từ chối lời đề nghị của Quân về chuyện xây dựng tổ ấm gia đình?
Phương pháp giải:
Khai thác thông tin văn bản, đồng thời chú ý đến những từ khóa trong câu hỏi để lựa chọn được đáp án phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Trong cuộc hội thoại giữa Thân và Quân, Thân chối từ mãi, Quân vẫn van nài, tha thiết khuyên cô xa rời cõi hư vô về với tổ ấm gia đình. Thân đành phải nói rõ thân phận của mình, nói cái điều mà cô chưa hề thổ lộ cùng ai. “Đó là do hậu quả di chứng chất độc da cam và vết thương cột sống. Nó thường xuyên làm nửa người phía dưới của Thân tê dại. Bác sĩ đã kết luận Thân không còn khả năng... Thân không thể đem lại tương lai và hạnh phúc cho Quân được. Chỉ có ở nơi hư vô cửa Phật, lòng Thân mới bớt nỗi sầu đau.”
→ Đáp án đúng: A. Vì di chứng của chiến tranh, Thân không còn khả năng sinh con, không thể đem lại tương lai và hạnh phúc cho Quân.
Câu 4
Nội dung câu hỏi:
Câu văn nào dưới đây biểu hiện mức cao nhất thái độ trân trọng, yêu mến của tác giả dành cho nhân vật?
Phương pháp giải:
Khai thác nội dung của văn bản trong SGK, kết hợp cùng hiểu biết của bản thân từ những tìm hiểu, phân tích để có thể lựa chọn đáp án chính xác nhất.
Lời giải chi tiết:
Các đáp án B, C, D đều đơn thuần chỉ thể hiện thái độ yêu mến, trân trọng của tác giả đối với nhân vật chứ chưa thực sự biểu hiện ở mức độ cao nhất. Chỉ có đáp án A mới là đáp án phù hợp nhất.
→ Đáp án đúng: A. Người y sĩ tôi gặp ở bình trạm 31 hơn hai mươi năm trước, giờ đây đã trở thành vị “bồ tát” nhân từ đang ngồi trước mặt chúng tôi.
Câu 5
Nội dung câu hỏi:
Chỉ ra một số chi tiết cho thấy sự kết hợp giữa yếu tố hư cấu và phi hư cấu trong văn bản Vào chùa gặp lại. Phân tích tác dụng của sự kết hợp đó đối với việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của văn bản?
Phương pháp giải:
Các em cần đọc lại phần Kiến thức ngữ văn và văn bản Vào chùa gặp lại, chú ý sự kết hợp giưac các yếu tố xác thực về con người và sự kiện… với các yếu tố hư cấu về chi tiết, tâm lí nhân vật.
Lời giải chi tiết:
Phần mở đầu văn bản kể về tình huống nhân vật “tôi” gặp lại người nữ y sĩ tại chùa Đông Am, xã Quang Bình, huyện Kiến Xương, vừa có yếu tố hư cấu (tạo tình huống gặp gỡ bất ngờ) vừa có yếu tố xác thực với địa chỉ cụ thể của ngôi chùa và nhà sư Đàm Thân.
Câu 6
Nội dung câu hỏi:
Từ câu chuyện của các nhân vật trong văn bản, em suy nghĩ gì về những hi sinh cao cả của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc?
Phương pháp giải:
Bản thân có thể nêu lên suy nghĩ của mình về những hi sinh của nhân dân ta nói chung và người phụ nữ nói riêng trong kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
Lời giải chi tiết:
Từ câu chuyện của các nhân vật trong văn bản, em có nhiều những suy nghĩ về những hi sinh cao cả của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Nhân dân ta từ già trẻ, gái trai,.... đã không ngần ngại hi sinh tất cả, từ cuộc sống cá nhân cho đến gia đình, để hy sinh cho một mục tiêu cao cả hơn - bảo vệ đất nước.Những người lính, chiến sĩ đã đánh đổi tuổi trẻ, cuộc sống hạnh phúc để mang trên vai, trong tim ý chí và tình yêu non sông, non nước, xông pha vào mặt trận, đương đầu với mọi nguy hiểm và khó khăn. Những hi sinh ấy không chỉ là sự cống hiến của các anh hùng lính, mà còn là của những người nơi tiền tuyến, dù họ không trực tiếp ra trận nhưng cũng góp chút sức nhỏ của mình vào việc xây dựng và duy trì quân đội, đóng góp công sức và thực phẩm thiết yếu để nuôi lính, cổ vũ lòng lính, giúp các anh có thể vững chân trên con đường tìm kiếm hòa bình đầy bom đạn, khó khăn, nguy hiểm.
Câu 7
Nội dung câu hỏi:
Theo em, câu chuyện muốn truyền đạt tới người đọc thông điệp nhân sinh gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống hôm nay?
Phương pháp giải:
Đây là dạng câu hỏi mở rộng, kết nối văn bản với cuộc sống khiến ý nghĩa của văn bản đọc hiểu vẫn còn nguyên giá trị với hiện tại. Bản thân cần bày tỏ suy nghĩ của bản thân nhưng phải thuyết phục.
Lời giải chi tiết:
- Thông điệp: Để có được cuộc sống hòa bình hôm nay, bao thế hệ người lính trước đây đã phải hi sinh xương máu.
- Điều đó khẳng định ý nghĩa của cuộc sống hôm nay, khiến những người trẻ được sinh ra và lớn lên trong hòa bình biết trân trọng và đóng góp những việc làm tích cực cho xã hội.
Câu 8
Nội dung câu hỏi:
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
a. Tác giả thể hiện thái độ, tình cảm như thế nào đối với nhân vật Nguyễn Thị Út?
b. Chỉ ra đặc điểm của thể loại truyện kí được thể hiện qua văn bản trên.
c. Nhân vật Nguyễn Thị Út trong văn bản trên và nhân vật Lương Thị Thân trong văn bản Vào chùa gặp lại giống nhau ở những điểm nào?
Phương pháp giải:
Đọc đoạn văn bản đề bài đã đưa ra và chú ý tới những ngữ liệu, chi tiết quan trọng đồng thời xác định được những từ khóa chính trong câu hỏi để tìm nội dung trả lời phù hợp nhất với các câu hỏi mà đề bài đặt ra.
Lời giải chi tiết:
a. Đọc văn bản, người đọc cảm nhận rất rõ thái độ cảm phục, ngưỡng mộ và yêu mến của tác giả dành cho nhân vật Út Tịch.
b. Đặc điểm của thể loại truyện kí được thể hiện qua văn bản trên:
- Phần mở đầu văn bản vừa giới thiệu về nhân vật Út Tịch vừa kể tình huống chị cùng bốn đứa con nhỏ vật lộn với sóng lớn của sông Hậu Giang khi bị chìm xuống. Sau hai tiếng đồng hồ vật lộn, sông lớn, sóng cả đã thua chị. Điều này làm hiện lên chân dung sử thi về một người mẹ bản lĩnh, gan dạ trước tình huống nguy hiểm trong đời thường. Đồng thời, người đọc hình dung, trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, chắc hẳn đây sẽ là một người mẹ anh hùng. Phần này vừa có yếu tố xác thực (họ tên và địa chỉ cụ thể của nhân vật Nguyễn Thị Út), vừa có yếu tố hư cấu (tình huống chị Út và bốn đứa con nhỏ bị chìm xuống ở sông Hậu Giang suốt hai tiếng đồng hồ vật lộn với sông cả…)
c. Nhân vật Nguyễn Thị Út trong văn bản trên và nhân vật Lương Thị Thân trong văn bản Vào chùa gặp lại giống nhau ở những điểm: đều là những người phụ nữ anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mang đậm nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam như đảm đang, nhân hậu trong đời thường, dũng cảm trong chiến đấu; được dân làng và mọi người xung quanh yêu mến, trân trọng.
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11
SGK Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2
Đề thi học kì 2
Chủ đề 1: Cân bằng hóa học
Chủ đề 9: Một số quyền tự do cơ bản của công dân
Soạn văn chi tiết Lớp 11
SBT Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
SGK Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 11
SBT Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn văn siêu ngắn Lớp 11
Tác giả - Tác phẩm Lớp 11
Văn mẫu Lớp 11