Câu 1
Quan sát tranh và đọc thông tin về hoạt động đặc trưng của hai nghề truyền thống dưới đây:
Quy trình để tạo ra một sản phẩm gốm gồm các hoạt động đặc trưng: Làm đất (thấu đất), tạo hình sản phẩm gốm (chuốt gốm), trang trí hoa văn, tráng men và nung đốt sản phẩm.
Quy trình tạo ra sản phẩm thổ cẩm truyền thống gồm các hoạt động đặc trưng: bật bông tơi, kéo thành sợi dài, xe bông thành chỉ, ngâm màu, phơi khô và dệt thành những tấm vải.
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh và đọc thông tin.
Lời giải chi tiết:
- Nghề làm gốm
Quy trình tạo ra các sản phẩm làm gốm gồm các đặc trưng: làm đất ( thấu đất). Tạo hình sản phẩm gốm, trang trí hoa văn, tráng men và nung đốt sản phẩm.
- Nghề làm dệt vải
Quy trình tạo ra các sản phẩm làm dệt vải gồm các đặc trưng: bật bông tơi, kéo thành sợi dài, xé bông thành chỉ, ngâm màu, phơi khô và dệt thành những tấm vải.
Câu 2
Mô tả những hoạt động của nghề truyền thống mà em biết.
Phương pháp giải:
Em dựa vào hiểu biết của bản thân để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Những hoạt động của làng nghề truyền thống mà em biết là:
- Làng nghề truyền thống Chằm nón lá An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Nghề Chằm nón lá đã xuất hiện từ lâu đời và gắn liền với đời sống văn hóa của nhân dân ấp An Hiệp.
- Nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc S’Tiêng, Bình Phước. Nghề dệt thổ cẩm không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, mà còn góp phần vào việc gìn giữ bản sắc văn hóa, nét độc đáo riêng của đồng bào dân tộc S’Tiêng.
Câu 3
Kể tên một số dụng cụ lao động của nghề truyền thống và chia sẻ cách sử dụng an toàn.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và liên hệ bản thân để chia sẻ.
Lời giải chi tiết:
Một số dụng cụ làng nghề truyền thống là máy dệt, khung cửi, búa, kìm, thủ công bằng tay,..Để sử dụng một cách an toàn phải biết cách dùng của nó. Bên cạnh đó phải chú ý sử dụng đồ bảo hộ.
Chủ đề 7: ÂM NHẠC NƯỚC NGOÀI
Unit: Hello!
BÀI 5: TỰ LẬP
Đề kiểm tra học kì 2
CHƯƠNG IV: HỖN HỢP - TÁCH CHẤT KHỎI HỖN HỢP