Câu 1
Những hành vi/ việc làm dưới đây là nên hay không nên làm?
(Đánh dấu X vào ô em chọn và giải thích tại sao)
Hành vi/ Việc làm | Nên | Không nên | Giải thích |
a/ Hà hay nói chuyện, làm việc riêng trong thư viện | |||
b/ Kiên luôn nhường ghế cho người già, em nhỏ, phụ nữ mang thai, người khuyết tật khi đi xe buýt | |||
c/ Trong giờ sinh hoạt dưới cờ, nhóm của Lan thường xuyên nói chuyện, cười đùa | |||
d/ Mạnh và các bạn trong xóm đi bóc những tờ quảng cáo dán ở các cột điện, bức tường ở khu phố nhà Mạnh |
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các hành vi, việc làm và đánh dấu vào ô thích hợp.
Lời giải chi tiết:
Hành vi/ Việc làm | Nên | Không nên | Giải thích |
a/ Hà hay nói chuyện, làm việc riêng trong thư viện |
| x | Vì sẽ gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến việc đọc sách của mọi người |
b/ Kiên luôn nhường ghế cho người già, em nhỏ, phụ nữ mang thai, người khuyết tật khi đi xe buýt | x |
| Vì đây là hành vi có văn hóa trên xe buýt |
c/ Trong giờ sinh hoạt dưới cờ, nhóm của Lan thường xuyên nói chuyện, cười đùa |
| x | Vì đây là hành vi thiếu nghiêm túc, không tuân thủ nội quy của trường làm ảnh hưởng đến mọi người |
d/ Mạnh và các bạn trong xóm đi bóc những tờ quảng cáo dán ở các cột điện, bức tường ở khu phố nhà Mạnh | x |
| Vì đây là hành vi có văn hóa, giúp cho quang cảnh đường phố ngõ xóm luôn sạch, đẹp. |
Câu 2
Lan và em gái đi chơi trong công viên. Nhìn những bông hồng đỏ rực, lung linh dưới nắng, em gái rủ Lan vào hái hoa.Nếu là Lan, em sẽ làm gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ tình huống để đưa ra cách ứng xử phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Nếu là Lan em sẽ ngăn cản các bạn và bày tỏ thái độ không đồng ý vì như vậy là phá hoại nơi công cộng.
Câu 3
Minh và các bạn đang xem phim trong rạp. Phía trước Minh có hai bạn vừa xem phim vừa bàn luận rất to.Nếu là Minh, em sẽ làm gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ tình huống và đưa ra cách ứng xử phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Nếu là Minh em sẽ nhẹ nhàng các bạn không nói chuyện nữa vì như thế sẽ ảnh hưởng đến những người khác.
Câu 4
Hồng đi siêu thị mua một số thứ cần dùng. Sau khi chọn xong ra quầy thanh toán. Hồng thấy đông người đang xếp hàng chờ thanh toán.
Nếu là Hồng, em sẽ làm gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ tình huống và đưa ra cách ứng xử phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Nếu là Hồng em sẽ xếp hàng và chờ đến lượt mình.
Câu 5
Liên đi bộ trên vỉa hè, muốn vứt vỏ bánh vừa ăn xong mà không nhìn thấy thùng rác nào quanh đấy.
Nếu là Liên, em sẽ làm gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ tình huống và đưa ra cách ứng xử phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Nếu là Liên em sẽ giữ lại vỏ bánh bao giờ đến chỗ có thùng rác thì vứt vỏ bánh vào thùng rác.
Câu 6
Hãy ghi lại những hành vi có văn hóa em đã thực hiện ở nơi công cộng trong một tuần:
Ngày | Địa điểm công cộng | Hành vi em đã làm được |
Thứ hai | ||
Thứ ba | ||
Thứ tư | ||
Thứ năm | ||
Thứ sáu | ||
Thứ bảy | ||
Chủ nhật |
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Ngày | Địa điểm công cộng | Hành vi em đã làm được |
Thứ hai | Trên xe buýt | Nhường chỗ cho một cô mang thai |
Thứ ba | Trên đường đi bộ | Dắt một em nhỏ qua đường |
Thứ tư | Trong lớp | Nhắc nhở một bạn mất trật tự trong giờ học |
Thứ năm | Ở sân trường | Nhặt rác bỏ vào thùng rác |
Thứ sáu | Trên xe buýt | Nhường chỗ cho một em nhỏ |
Thứ bảy | Rạp chiếu phim | Giữ trật tự trong rạp |
Chủ nhật | Ở xóm em | Tham gia tổng vệ sinh ngõ xóm |
Songs
BÀI 12: THỰC HIỆN QUYỀN TRẺ EM
CHỦ ĐỀ 4: MỘT SỐ VẬT LIỆU, NHIÊN LIỆU, NGUYÊN LIỆU, LƯƠNG THỰC - THỰC PHẨM THÔNG DỤNG; TÍNH CHẤT VÀ ỨNG DỤNG CỦA CHÚNG
Unit 3: Friends
CHƯƠNG II : CHẤT QUANH TA