Đề bài
Phần 1. Trắc nghiệm (3 điểm)
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Trong các số 32743; 41561; 54567 số chia hết cho 3 là:
A. 32743 B. 41561
C. 54567 D. 30125
Câu 2. Phân số nào dưới đây bằng
A.
C.
Câu 3. Rút gọn phân số
A.
C.
Câu 4. 45dm2 37cm2 = .............cm2. Số thích hợp điền vào chỗ chấm là:
A. 4037 B. 4537
C. 45037 D. 400537
Câu 5. Cho hình bình hành có diện tích 525m2, chiều cao 15m. Độ dài đáy của hình bình hành là:
A. 45m B. 35m
C. 25m D. 22m
Câu 6. Giá trị của biểu thức
A.
C.
Phần 2. Tự luận (4 điểm)
Bài 1 (1 điểm) Tính:
a)
b)
Bài 2. (2 điểm). Tính
a)
b)
………………………………………………………………………………………...........
………………………………………………………………………………………...........
………………………………………………………………………………………...........
Bài 3. (3 điểm) Lớp 4A có 45 em, cuối năm học được xếp 3 loại:
Bài giải
………………………………………………………………………………………...........
………………………………………………………………………………………...........
………………………………………………………………………………………...........
………………………………………………………………………………………...........
………………………………………………………………………………………...........
………………………………………………………………………………………...........
Bài 4. (1 điểm) Tính bằng cách thuận tiện :
………………………………………………………………………………………...........
………………………………………………………………………………………...........
………………………………………………………………………………………...........
Lời giải chi tiết
Phần 1. Trắc nghiệm
Câu 1.
Phương pháp:
Áp dụng dấu hiệu chia hết cho 3: Số có tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 3.
Cách giải:
Trong các số đã cho, số chia hết cho 3 là 54567.
Chọn C.
Câu 2.
Phương pháp:
Áp dụng tính chất cơ bản của phân số: Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số mới bằng phân số đã cho.
Cách giải:
Ta có:
Chọn D.
Câu 3.
Phương pháp:
Để rút gọn phân số
Cách giải:
Ta có:
Chọn C.
Câu 4.
Phương pháp:
Áp dụng kiến thức: 1dm2 = 100cm2.
Cách giải:
Ta có: 45dm2 37cm2 = 45dm2 + 37cm2 = 4500cm2 + 37cm2 = 4537cm2.
Chọn B.
Câu 5.
Phương pháp:
Muốn tìm độ dài đáy của hình bình hành ta lấy diện tích chia cho chiều cao.
Cách giải:
Độ dài đáy của hình bình hành là:
525 : 15 = 35 (m)
Đáp số: 35m.
Chọn B.
Câu 6.
Phương pháp:
Biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia thì thực hiện phép nhân, chia trước; thực hiện phép cộng, trừ sau.
Cách giải:
Chọn D.
Phần 2. Tự luận
Bài 1.
Phương pháp:
Biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia thì thực hiện phép nhân, chia trước; thực hiện phép cộng, trừ sau.
Cách giải:
Bài 2.
Phương pháp:
Áp dụng các quy tắc:
- Muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
- Hai phân số có tử số bằng nhau, mẫu số bằng nhau thì chúng bằng nhau.
Cách giải:
a,
b)
Bài 3.
Phương pháp:
- Tìm số em đạt loại Giỏi ta lấy số em cả lớp nhân với
- Tìm số em đạt loại Khá ta lấy số em cả lớp nhân với
- Tìm số em đạt loại trung bình ta lấy số em của cả lớp trừ đi tổng số em đạt loại Giỏi và loại Khá.
Cách giải:
Lớp 4A có số em đạt loại Giỏi là:
45 ×
Lớp 4A có số em đạt loại Khá là:
45 ×
Lớp 4A có số em đạt loại trung bình là:
45 – (15 + 18) = 12 (em)
Đáp số: 12 em.
Ta có thể giải cách khác như sau:
Phân số chỉ số em xếp loại Giỏi và Khá là:
Phân số chỉ số em xếp loại trung bình là:
Lớp 4A có số em đạt loại trung bình là:
Đáp số: 12 em.
Bài 4.
Phương pháp:
Nhóm các phân số có tổng là 1 lại với nhau để tính toán dễ dàng hơn.
Cách giải:
CHỦ ĐỀ 5. TÂY NGUYÊN
Chủ đề 5: Tây Nguyên
Chủ đề 4: Vui đón tết
Bài 5. Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (năm 938)
Đề ôn tập hè Toán 4
SGK Toán Lớp 4
SGK Toán 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
STK - Cùng em phát triển năng lực Toán 4
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 4
SGK Toán 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Toán 4 - Cánh Diều
VBT Toán 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Toán 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Toán 4 - Cánh Diều
VNEN Toán Lớp 4
Vở bài tập Toán Lớp 4
Bài tập cuối tuần Toán Lớp 4
Cùng em học toán Lớp 4
Ôn tập hè Toán Lớp 4
Bài tập phát triển năng lực Toán Lớp 4