Đề thi vào 10 môn Toán Đồng Tháp

3. Đề thi vào 10 môn Toán Đồng Tháp năm 2019

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải

Đề bài

Đề bài

Câu 1 (1 điểm)

a) Rút gọn biểu thức                              b) Tìm biết 

Câu 2 (1 điểm)

Giải hệ phương trình .

Câu 3 (1 điểm)

Giải phương trình

Câu 4 (1 điểm)

Trong hệ trục tọa độ cho đường thẳng và parabol

a)  Tìm giá trị của để đường thẳng đi qua điểm

b) Với tìm được, tìm giá trị của để tiếp xúc với

Câu 5 (1 điểm)

Cho phương trình (với là tham số). Chứng minh rằng phương trình đã cho luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi giá trị của .

Câu 6 (1,0 điểm): Chiều cao trung bình của học sinh lớp . Trong đó chiều cao trung bình của học sinh nam là và chiều cao trung bình của học sinh nữ là Tính số học sinh nam, số học sinh nữ của lớp 9A.

Câu 7 (1,0 điểm):

Người ta muốn tạo một cái khuôn đúc dạng hình trụ, có chiều cao bằng cm, bán kính đáy bằng cm, mặt đáy trên lõm xuống dạng hình nón và khoảng cách từ đỉnh hình nón đến mặt đáy dưới hình trụ bằng cm (như hình vẽ bên). Tính diện tích toàn bộ mặt khuôn (lấy )

 

Câu 8 (3,0 điểm): Cho tam giác có ba góc nhọn   và đường cao . Vẽ đường tròn đường kính . Từ kẻ các tiếp tuyến với đường tròn (với là các tiếp điểm, nằm trên cùng nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng ). Gọi là giao điểm của hai đường thẳng

a) Chứng minh tứ giác là tứ giác nội tiếp

b) Chứng minh là tia phân giác góc

c) Chứng minh

Lời giải

Lời giải

Câu 1

Phương pháp:

a) Sử dụng

b) Sử dụng

Cách giải:

a) Rút gọn biểu thức

Ta có

Vậy

b) Tìm biết

Điều kiện:

Ta có

Vậy

Câu 2:

Phương pháp:

Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.

Cách giải:

Ta có 

Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất

Câu 3 (1 điểm)

Phương pháp:

Đưa phương trình về dạng

Cách giải:

Vậy phương trình có tập nghiệm

Câu

Phương pháp:

a) Đường thẳng đi qua điểm

b) Tìm điều kiện để phương trình hoành độ giao điểm có nghiệm kép

Cách giải:

a)  Tìm giá trị của để đường thẳng đi qua điểm

Đường thẳng đi qua điểm

Thay vào phương trình đường thẳng ta được

Vậy

b) Với tìm được, tìm giá trị của để tiếp xúc với

Theo câu ta có

Xét phương trình hoành độ giao điểm của đường thẳng và parabol , ta được

(*)

Để đường thẳng tiếp xúc với parabol thì phương trình (*) có nghiệm kép

Vậy là giá trị cần tìm

Câu

Phương pháp:

Phương trình có hai nghiệm phân biệt

Cách giải:

Phương trình

Ta có:  

Hay nên phương trình đã cho luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi

Câu 6:

Phương pháp:

Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình

Bước 1: Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn

Bước 2: Lập hệ phương trình

Bước 3: Giải hệ phương trình, so sánh với điều kiện và kết luận.

Cách giải:

Gọi số học sinh nam và số học sinh nữ của lớp 9A lần lượt là (học sinh)

Lớp 9A có học sinh nên ta có phương trình (1)

Vì chiều cao trung bình của học sinh lớp 9A là nên ta có phương trình

(2)

Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình

 

Vậy số học sinh nam lớp 9A là học sinh

Số học sinh nữ lớp 9A là học sinh.

Câu 7:

Phương pháp:

Diện tích xung quanh hình trụ bằng

Diện tích xung quanh hình nón bằng

Diện tích hình tròn bán kính

Cách giải:

Hình trụ có bán kính đáy và chiều cao nên diện tích xung quanh hình trụ là

Diện tích 1 mặt đáy của hình trụ là .

Phần hình nón bị lõm xuống có chiều cao và bán kính đáy

Đường sinh của hình nón là .

Diện tích xung quanh hình nón là .

Diện tích toán bộ mặt khuôn là

Vậy diện tích toàn bộ mặt khuôn là .

Câu 8:

Phương pháp:

a) Chỉ ra tứ giác có hai đỉnh kề nhau cùng nhín cạnh đối diện dưới các góc bằng nhau là tứ giác nội tiếp

b) Sử dụng hai góc nội tiếp cùng chắn một cung thì bằng nhau và tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau.

c) Chứng minh hai tam giác đồng dạng theo trường hợp góc –góc để suy ra hệ thức đúng.

Cách giải:

 

a) Chứng minh tứ giác là tứ giác nội tiếp

Xét đường tròn là tiếp tuyến nên hay

Lại có

Xét tứ giác nên hai đỉnh kề nhau cùng nhìn cạnh dưới các góc vuông, do đó tứ giác là tứ giác nội tiếp (dhnb)

b) Chứng minh là tia phân giác góc

Xét đường tròn là tiếp tuyến nên hay

Xét tứ giác mà hai góc ở vị trí đối nhau nên tứ giác là tứ giác nội tiếp. Suy ra   (1)

Lại có tứ giác là tứ giác nội tiếp (theo câu a) nên (2)

Xét đường tròn là hai tiếp tuyến nên là tia phân giác của   (tính chất)

Do đó   (3)

Từ (1), (2), (3) suy ra   hay là tia phân giác của góc (đpcm).

c) Chứng minh

Xét đường tròn là góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung nên   (4)

Lại có (theo câu b)  nên (5)

Từ (4) và (5) suy ra .

Xét

+) chung

+) (cmt)

Nên  suy ra

Lại có (tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau) nên (đpcm)

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận

Bài giải cùng chuyên mục

Trả lời câu hỏi 2 - Hoạt động trang 7 Trả lời câu hỏi 2 - Hoạt động trang 7
Trả lời câu hỏi 3 - Hoạt động trang 7 Trả lời câu hỏi 3 - Hoạt động trang 7
Trả lời câu hỏi 1 - Mục Luyện tập trang 8 Trả lời câu hỏi 1 - Mục Luyện tập trang 8
Trả lời câu hỏi 4 - Mục Luyện tập trang 8 Trả lời câu hỏi 4 - Mục Luyện tập trang 8
Trả lời câu hỏi 5 - Mục Luyện tập trang 8 Trả lời câu hỏi 5 - Mục Luyện tập trang 8
Xem thêm
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi