Đề bài
Đề bài
Câu 1 (1 điểm)
a) Rút gọn biểu thức
Câu 2 (1 điểm)
Giải hệ phương trình
Câu 3 (1 điểm)
Giải phương trình
Câu 4 (1 điểm)
Trong hệ trục tọa độ
a) Tìm giá trị của
b) Với
Câu 5 (1 điểm)
Cho phương trình
Câu 6 (1,0 điểm): Chiều cao trung bình của
Câu 7 (1,0 điểm): Người ta muốn tạo một cái khuôn đúc dạng hình trụ, có chiều cao bằng |
Câu 8 (3,0 điểm): Cho tam giác
a) Chứng minh tứ giác
b) Chứng minh
c) Chứng minh
Lời giải
Lời giải
Câu 1
Phương pháp:
a) Sử dụng
b) Sử dụng
Cách giải:
a) Rút gọn biểu thức
Ta có
Vậy
b) Tìm
Điều kiện:
Ta có
Vậy
Câu 2:
Phương pháp:
Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số.
Cách giải:
Ta có
Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất
Câu 3 (1 điểm)
Phương pháp:
Đưa phương trình về dạng
Cách giải:
Vậy phương trình có tập nghiệm
Câu
Phương pháp:
a) Đường thẳng
b) Tìm điều kiện để phương trình hoành độ giao điểm có nghiệm kép
Cách giải:
a) Tìm giá trị của
Đường thẳng
Vậy
b) Với
Theo câu
Xét phương trình hoành độ giao điểm của đường thẳng
Để đường thẳng
Vậy
Câu
Phương pháp:
Phương trình
Cách giải:
Phương trình
Ta có:
Vì
Hay
Câu 6:
Phương pháp:
Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
Bước 1: Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn
Bước 2: Lập hệ phương trình
Bước 3: Giải hệ phương trình, so sánh với điều kiện và kết luận.
Cách giải:
Gọi số học sinh nam và số học sinh nữ của lớp 9A lần lượt là
Lớp 9A có
Vì chiều cao trung bình của học sinh lớp 9A là
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình
Vậy số học sinh nam lớp 9A là
Số học sinh nữ lớp 9A là
Câu 7:
Phương pháp:
Diện tích xung quanh hình trụ bằng
Diện tích xung quanh hình nón bằng
Diện tích hình tròn bán kính
Cách giải:
Hình trụ có bán kính đáy
Diện tích 1 mặt đáy của hình trụ là
Phần hình nón bị lõm xuống có chiều cao
Đường sinh của hình nón là
Diện tích xung quanh hình nón là
Diện tích toán bộ mặt khuôn là
Vậy diện tích toàn bộ mặt khuôn là
Câu 8:
Phương pháp:
a) Chỉ ra tứ giác có hai đỉnh kề nhau cùng nhín cạnh đối diện dưới các góc bằng nhau là tứ giác nội tiếp
b) Sử dụng hai góc nội tiếp cùng chắn một cung thì bằng nhau và tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau.
c) Chứng minh hai tam giác đồng dạng theo trường hợp góc –góc để suy ra hệ thức đúng.
Cách giải:
a) Chứng minh tứ giác
Xét đường tròn
Lại có
Xét tứ giác
b) Chứng minh
Xét đường tròn
Xét tứ giác
Lại có tứ giác
Xét đường tròn
Do đó
Từ (1), (2), (3) suy ra
c) Chứng minh
Xét đường tròn
Lại có
Từ (4) và (5) suy ra
Xét
+)
+)
Nên suy ra
Lại có
Đề thi vào 10 môn Văn Sơn La
Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
Unit 1: Local environment
Đề thi vào 10 môn Toán Đồng Tháp
PHẦN HÌNH HỌC - TOÁN 9 TẬP 1
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 9
SBT Toán Lớp 9
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 9
SGK Toán Lớp 9
Vở bài tập Toán Lớp 9