Hoạt động 1
Câu 1:
Thảo luận về tình huống dưới đây:
- Nhận xét về thái độ và cách tiếp nhận ý kiến của bạn Hiếu.
- Nên thể hiện sự lắng nghe tích cực trong tình huống như thế nào?
- Ý nghĩa của việc lắng nghe tích cực từ các thành viên trong gia đình?
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ tình huống và trả lời những câu hỏi ở phần gợi ý để thảo luận với các bạn.
Lời giải chi tiết:
- Thái độ và cách tiếp nhận ý kiến của bạn Hiếu:
+ Không nhìn bố mẹ mà mắt vẫn không rời màn hình tivi.
+ Chưa chờ bố mẹ nói xong đã cãi lại.
=>Thái độ và cách tiếp nhận ý kiến này Hiếu là không đúng, thiếu lễ phép, thiếu tôn trọng, thờ ơ, không quan tâm đến những lời bố mẹ góp ý, thậm chí còn ngắt lời và cãi lại bố mẹ. Điều này khiến Hiếu trở thành một người con ngang ngược, hỗn láo với bố mẹ.
- Nên thể hiện sự lắng nghe tích cực trong tình huống như sau: lắng nghe một cách chân thành, không ngắt lời bố mẹ khi bố mẹ đang nói, ….
- Ý nghĩa của việc lắng nghe tích cực từ các thành viên trong gia đình:
+ Thể hiện thái độ tôn trọng, lịch sự với người thân.
+ Giúp nhận ra điểm khuyết điểm của bản thân để từ đó có thể thay đổi theo hướng tích cực hơn.
+ Gắn kết và giúp các thành viên trong gia đình hiểu nhau hơn.
Câu 2
Chia sẻ thêm những tình huống mà em biết về việc lắng nghe tích cực khi tiếp nhận ý kiến đóng góp và chia sẻ từ các thành viên trong gia đình.
Phương pháp giải:
Em tìm hiểu và chia sẻ.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện.
Câu 3
Thảo luận về yêu cầu lắng nghe tích cực khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp và chia sẻ từ các thành viên trong gia đình.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý và thảo luận với các bạn để hoàn thành.
Lời giải chi tiết:
Yêu cầu lắng nghe tích cực khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp và chia sẻ từ các thành viên trong gia đình:
+ Dừng việc, tập trung lắng nghe.
+ Vẻ mặt: chăm chú, chú tâm, nhìn thẳng vào người nói.
+ Củ chỉ, hành vi: nghiêm túc, không nằm hoặc nhìn đi chỗ khác khi người thân góp ý.
+ Phản hồi: trả lời câu hỏi người thân đặt ra và hỏi về những điều mình còn thắc mắc.
+ Nghĩ rằng người thân muốn tốt cho mình và tin tưởng mình.
+ Đặt mình vào vị trí của người thân để thấu hiểu.Lời nói: rõ ràng, nhẹ nhàng, đúng mực.
+ Nhìn và theo dõi cảm xúc của người thân.
Hoạt động 2
Sắm vai thể hiện cách lắng nghe tích cực trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Do ham chơi trò chơi điện tử nên Hảo quên cả thời gian dành cho học tập, lao động giúp gia đình. Mẹ lo lắng và nói với Hảo: "Gần đây con đã làm cho mẹ buồn. Từ nay, con chỉ được chơi trò chơi điện tử khi nào đã hoàn thành việc nhà và học, làm bài xong".
Tình huống 2: Hương muốn sau này trở thành công an nhưng bố mẹ cho rằng nghề này không phù hợp với con gái và đã khuyên Hương nên đi theo nghề giáo viên của mẹ. Hương cảm thấy bị áp đặt và tỏ ra khó chịu.
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ tình huống và tưởng tượng mình là nhân vật trong tình huống để đưa ra cách xử lý phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Tình huống 1: Hảo nên im lặng và thể hiện sự lắng nghe khi mẹ nói. Đồng thời tỏ thái độ ăn năn, xin lỗi mẹ vì quá ham chơi mà bỏ bê việc học, việc nhà và hứa với mẹ sẽ thay đổi theo lời mẹ nhắc nhở, góp ý.
Tình huống 2: Chờ bố mẹ nói xong, sau đó thẳng thắn bày tỏ ý kiến, quan điểm của bản thân về nghề nghiệp mong muốn, đưa ra những lý do để thuyết phục và hy vọng bố mẹ có thể tôn trọng và ủng hộ quyết định của mình.
Chủ đề 4. Âm thanh
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7
Bài 6
Đề thi học kì 1
Chương VIII: Cảm ứng ở sinh vật