Đề thi vào 10 môn Toán Thái Nguyên

4. Đề thi vào 10 môn Toán Thái Nguyên năm 2018

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết

Đề bài

Đề bài

Câu 1 (1 điểm): Không dùng máy tính cầm tay, hãy giải phương trình:

Câu 2 (1 điểm): Không dùng máy tính cầm tay, tính giá trị biểu thức:

Câu 3 (1 điểm): Rút gọn biểu thức:   với  

Câu 4 (1 điểm): Cho hàm số bậc nhất với là tham số. Tìm để đồ thị hàm số đi qua điểm   Với giá trị vừa tìm được, hàm số đồng biến hay nghịch biến trên

Câu 5 (1 điểm): Giải hệ phương trình:

Câu 6 (1 điểm): Cho phương trình với là tham số. Tìm giá trị của để phương trình có hai nghiệm thỏa mãn

Câu 7(1 điểm): Cho tam giác vuông tại đường cao biết Tính độ dài các cạnh

Câu 8 (1 điểm): Cho hai đường tròn Biết khoảng cách với là số thực dương. Tìm để hai đường tròn tiếp xúc nhau.

Câu 9 (1 điểm): Cho đường tròn tâm O, dây cung AB không đi qua tâm O. Gọi M là điểm chính giữa của cung nhỏ AB. Vẽ dây cung MC không đi qua tâm O cắt đoạn thẳng AB tại D (D khác A, D khác B). Đường thẳng vuông góc với AB tại D, cắt OC tại K.Chứng minh rằng tam giác KCD là tam giác đều.

Câu 10 (1 điểm): Cho tam giác ABC có ba góc nhọn và AB < AC nội tiếp đường tròn tâm O. Các đường cao BE, CF của tam giác ABC cắt nhau tại H.

a) Chứng minh tứ giác AFHE nội tiếp được trong một đường tròn. Xác định tâm và bán kính của đường tròn đó.

b) Gọi M là giao điểm của EF và BC, đường thẳng MA cắt (O) tại điểm thứ hai là I khác A. Chứng minh tứ giác AEFI nội tiếp được một đường tròn.

Lời giải chi tiết

Lời giải chi tiết

Câu 1:

Phương pháp:

+) Sử dụng quy tắc chuyển vế đổi dấu sau đó đặt nhân tử chung, đưa phương trình về dạng phương trình tích.

Cách giải:

Không dùng máy tính cầm tay, hãy giải phương trình:

Ta có:

Vậy phương trình có tập nghiệm

Câu 2:

Phương pháp:

+) Đặt nhân tử chung, rút gọn phân thức.

+) Sử dụng công thức trục căn thức ở mẫu để tính giá trị biểu thức.

Cách giải:

Không dùng máy tính cầm tay, tính giá trị biểu thức:

Vậy

Câu 3:

Phương pháp:

+) Quy đồng mẫu các phân thức sau đó biến đổi để rút gọn biểu thức.

Cách giải:

Rút gọn biểu thức:   với  

Điều kiện:

Câu 4:

Phương pháp:

+) Thay tọa độ điểm A vào công thức hàm số để tìm m.

+) Hàm số bậc nhất đồng biến trên

Cách giải:

Cho hàm số bậc nhất với là tham số. Tìm để đồ thị hàm số đi qua điểm   Với giá trị vừa tìm được, hàm số đồng biến hay nghịch biến trên

Hàm số là hàm số bậc nhất khi

Đồ thị hàm số đi qua điểm

Khi đó hàm số có dạng:

Hàm số có nên hàm số đồng biến trên

Câu 5:

Phương pháp:

+) Cách 1: Giải hệ phương trình bằng phương pháp đặt ẩn phụ.

+) Cách 2: Biến đổi và thu gọn từng phương trình sau đó giải hệ phương trình bằng phương pháp thế hoặc phương pháp đặt ẩn phụ.

Cách giải:

Giải hệ phương trình:

Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất:

Câu 6:

Phương pháp:

+) Phương trình có hai nghiệm

+) Áp dụng hệ thức Vi-ét và hệ thức bài cho để tìm

Cách giải:

Cho phương trình với là tham số. Tìm giá trị của để phương trình có hai nghiệm thỏa mãn

 Phương trình đã cho có hai nghiệm

Áp dụng hệ thức Vi-ét ta có:

Theo đề bài ta có:

Vậy

Câu 7:

Phương pháp:

+) Sử dụng công thức lượng giác của góc nhọn, định lý Pi-ta-go và hệ thức lượng trong tam giác vuông để làm bài toán.

Cách giải:

Cho tam giác vuông tại đường cao biết Tính độ dài các cạnh

Xét tam giác vuông tại ta có:

 

Áp dụng hệ thức lượng cho tam giác vuông tại đường cao ta có:

Áp dụng định lý Pi-ta-go trong tam giác vuông ABC ta có:

Vậy BC = 20 cm; AB = 12 cm.

Câu 8:

Phương pháp:

Cho hai đường tròn

+) Hai đường tròn tiếp xúc ngoài nhau nếu:

+) Hai đường tròn tiếp xúc trong nhau nếu:

Cách giải:

Cho hai đường tròn Biết khoảng cách với là số thực dương. Tìm để hai đường tròn tiếp xúc nhau.

Hai đường tròn tiếp xúc ngoài nhau nếu:

Hai đường tròn tiếp xúc trong nhau nếu:

Vậy hoặc thỏa mãn bài toán.

Câu 9:

Phương pháp:

+) Sử dụng tính chất giữa đường kính và dây cung.

+) Tam giác cân có hai góc kề đáy bằng nhau.

+) Hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.

Cách giải:

Cho đường tròn tâm O, dây cung AB không đi qua tâm O. Gọi M là điểm chính giữa của cung nhỏ AB. Vẽ dây cung MC không đi qua tâm O cắt đoạn thẳng AB tại D (D khác A, D khác B). Đường thẳng vuông góc với AB tại D, cắt OC tại K.Chứng minh rằng tam giác KCD là tam giác đều.

Ta có là điểm chính giữa cung  (trong một đường tròn thì hai cung căng hai dây bằng nhau); Lại có OA = OB (bán kính của (O))

Nên ta có OM là đường trung trực của

Lại có

(từ vuông góc đến song song).

(hai góc đồng vị).

Ta có cân tại O (hai góc kề đáy).

cân tại   (đpcm).

Câu 10:

Phương pháp:

Ta có:

Cách giải:

Cho tam giác ABC có ba góc nhọn và AB < AC nội tiếp đường tròn tâm O. Các đường cao BE, CF của tam giác ABC cắt nhau tại H.

 

a) Chứng minh tứ giác AFHE nội tiếp được trong một đường tròn. Xác định tâm và bán kính của đường tròn đó.

Ta có vuông tại cùng thuộc đường tròn đường kính     (1)

vuông tại cùng thuộc đường tròn đường kính     (2)

Từ (1) và (2) ta có 4 điểm cùng thuộc đường tròn tâm là trung điểm của và bán kính

Hay tứ giác nội tiếp đường tròn tâm là trung điểm của và bán kính

b) Gọi M là giao điểm của EF và BC, đường thẳng MA cắt (O) tại điểm thứ hai là I khác A. Chứng minh tứ giác AEFI nội tiếp được một đường tròn.

Xét tứ giác ta có: là hai đỉnh kề nhau cùng nhìn đoạn

là tứ giác nội tiếp. (dhnb)

(góc ngoài tại một đỉnh bằng góc trong tại đỉnh đối diện)

Xét ta có: 

 

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi