Đề bài
Đề bài:
Cảm nhận của anh/chị về tâm trạng và hành động của nhân vật người vợ nhặt, trong truyện ngắn “Vợ nhặt” (Kim Lân), kể từ khi thị theo Tràng về làm vợ.
Lời giải chi tiết
* Yêu cầu về kỹ năng:
- Học sinh biết cách làm bài nghị luận văn học, nắm vững kỹ năng phân tích một vấn đề trong tác phẩm văn xuôi; vận dụng tốt các thao tác lập luận; văn viết có cảm xúc.
- Bài làm không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Khuyến khích những bài viết thể hiện cá tính, sáng tạo.
* Yêu cầu về kiến thức:
- Học sinh có thể cảm nhận và trình bày theo nhiều cách khác nhau, song phải tập trung thể hiện được những diễn biến trong tâm trạng cũng như hành động của người vợ nhặt kể từ khi quyết định đi theo Tràng. Cụ thể:
1. Mở bài (1 điểm)
- Giới thiệu tác giả Kim Lân, tác phẩm Vợ nhặt.
- Giới thiệu nhân vật người vợ nhặt và yêu cầu của đề.
2. Thân bài (8 điểm)
- Nêu ngắn gọn hoàn cảnh sáng tác và nội dung cốt truyện (1 điểm)
- Phân tích tâm trạng và hành động của người vợ nhặt (5 điểm)
- Trên đường về nhà, chị ngượng ngùng, xấu hổ
- Khi về đến nhà:
+ Thất vọng trước gia cảnh nhà Tràng.
+ Ngượng ngùng, lúng túng.
+ Lễ phép chào hỏi mẹ Tràng.
+ Khép nép trước cái nhìn quan sát của bà cụ Tứ.
- Sau đêm tân hôn, người đàn bà là vợ hiền dâu thảo: đảm đang khéo léo, cư xử đúng mực, tỏ ra có hiểu biết.
* Đánh giá (2 điểm)
- Thành công của Kim Lân khi miêu tả tâm trạng của nhân vật người vợ nhặt.
- Người vợ nhặt chính là điển hình cho những người phụ nữ lao động nghèo trong xã hội cũ đặc biệt là lúc nạn đói Ất Dậu xảy ra: số phận nổi trôi, tính cách có lúc bị méo mó vì cái đói nhưng bản chất lương thiện và có nhiều đức tính tốt đẹp.
3. Kết bài (1 điểm)
- Đánh giá chung về tác phẩm và nhân vật
- Mở rộng vấn đề
Nghị luận văn học lớp 12
Bài 18. Đô thị hóa
Unit 8. Life in the Future
Nghị luận xã hội lớp 12
CHƯƠNG I. ĐỘNG LỰC HỌC VẬT RẮN