Câu 1
1. Vận dụng các bước giải quyết vấn đề ở chủ đề 3 trang 26 để giải quyết các vấn đề trong quan hệ gia đình.
- Chỉ ra một số vấn đề có thể nảy sinh trong quan hệ gia đình em.
- Chỉ ra nguyên nhân và hậu quả có thể xảy ra khi gia định gặp các vấn đề trên.
- Đề xuất các cách giải quyết vấn đề trong quan hệ gia đình.
- Đánh giá hiệu quả của từng cách giải quyết đó.
Phương pháp giải:
Em dựa vào hiểu biết và liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Một vấn đề nảy sinh trong quan hệ của gia đình em là: tranh cãi giữa người lớn và trẻ con.
Vì em trai mải chơi nên chểnh mảng học hành. Giờ gia đình em phải có biện pháp mạnh để em trai bớt chơi game lại và tập trung học hành. Em đề xuất bằng cách quy định giờ em trai được chơi. Bao giờ muốn đi đâu chơi phải nói với bố mẹ chứ không được trốn đi chơi. Em sẽ là người kèm cặp em học. Em trai sau khi được chỉnh đốn đã bớt đi chơi lại, tập trung học hành hơn.
Câu 2
Xác định vấn đề trong tình huống sau và cách giải quyết.
Phương pháp giải:
Em dựa vào hiểu biết của mình để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
- Tình huống 1: Hai anh em B thường xảy ra tranh cãi về việc phân chia việc nhà không đều nhau. Theo em, hai anh em nên cùng nhau lập một thời gian biểu, phân chia rõ ràng công việc để cùng nhau làm tốt.
- Tình huống 2: Mọi người trong gia định không còn quan tâm đến nhau mà chỉ tập trung vào việc riêng của mình. Mọi người nên bỏ các công việc riêng sang một bên, cùng nhau làm một việc, cùng nhau trò chuyện, hỏi thăm, quan tâm nhau để gắn kết hơn.
- Tình huống 3: B phát hiện thấy bố mẹ xảy ra cãi vã. B cùng em trai nên chủ động hỏi han, quan tâm bố mẹ để hai người làm hòa.
Unit 5: Food and health
Chương 4 - ĐỒ DÙNG ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH
Unit 2: School
Đề thi giữa học kì 2
Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên