Câu 1
Em hãy đánh dấu X vào □ ở bức tranh thể hiện truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Việt Nam.Phương pháp giải:
Học sinh quan sát hình ảnh và đưa ra phán đoán về bức tranh thể hiện truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
- Bức tranh 1: truyền thống thờ cúng tổ tiên
- Bức tranh 2: truyền thống làm nón
- Bức tranh 3: truyền thống đốt vàng mã
- Bức tranh 4: truyền thống hiếu học
- Bức tranh 5: truyền thống chúc tết ông bà
Lời giải chi tiết:
Những bức tranh thể hiện truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là:
Bức tranh 1 – 2 – 4 – 5.
Bức tranh 3 không phải là truyền thống tốt đẹp vì đốt vàng mã gây ô nhiễm môi trường.
Câu 2
Biểu hiện dưới đây thể hiện việc giữ gìn và phát huy hay chưa giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?
(Đánh dấu X vào ô em chọn)
Biểu hiện | Giữ gìn và phát huy | Chưa giữ gìn và phát huy |
A. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình | ||
B. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình | ||
C. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình | ||
D. Dành thời gian thăm hỏi và chăm sóc các cụ, ông bà, người cao tuổi trong gia đình | ||
E. Tổ chức cúng bái linh đình vào những ngày giỗ của ông bà, tổ tiên |
Phương pháp giải:
Học sinh đọc những biểu hiện trên và đưa ra phán đoán những biểu hiện nào giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, những biểu hiện chưa phát huy truyền thống gia đình.
Lời giải chi tiết:
Biểu hiện | Giữ gìn và phát huy | Chưa giữ gìn và phát huy |
A. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình | x | |
B. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình | x | |
C. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình | x | |
D. Dành thời gian thăm hỏi và chăm sóc các cụ, ông bà, người cao tuổi trong gia đình | x | |
E. Tổ chức cúng bái linh đình vào những ngày giỗ của ông bà, tổ tiên | x |
Câu 3
Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào dưới đây?
(Đánh dấu X vào ô em chọn)
Ý kiến | Tán thành | Không tán thành |
A. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp và đáng quý | ||
B. Điệu múa hát, tinh thần hiếu học, nghề truyền thống,… được truyền từ đời này sang đời khác là những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ | ||
C. Truyền thống gia đình là những gì lạc hậu cần được xóa bỏ | ||
D. Giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình giúp chúng ta có thêm sức mạnh trong cuộc sống | ||
E. Con cái phải theo nghề của bố mẹ mới là giữ gìn phát huy truyền thống của gia đình |
Phương pháp giải:
Học sinh đọc các ý kiến và đưa ra quan điểm tán thành hay không tán thành với những ý kiến trên.
Lời giải chi tiết:
Ý kiến | Tán thành | Không tán thành |
A. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp và đáng quý | x | |
B. Điệu múa hát, tinh thần hiếu học, nghề truyền thống,… được truyền từ đời này sang đời khác là những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ | x | |
C. Truyền thống gia đình là những gì lạc hậu cần được xóa bỏ | x | |
D. Giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình giúp chúng ta có thêm sức mạnh trong cuộc sống | x | |
E. Con cái phải theo nghề của bố mẹ mới là giữ gìn phát huy truyền thống của gia đình | x |
Câu 4
Dòng họ Nguyễn Huy của Bình có truyền thống hiếu học. Hằng năm, cứ vào đầu năm học, dòng họ lại tổ chức trao phần thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập và thi đỗ đại học. Năm nay, Bình không được nhận phần thưởng vì kết quả học tập của bạn chưa cao.
Theo em, Bình cần làm gì để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ?
Phương pháp giải:
Học sinh đọc tình huống về gia đình, dòng họ Nguyễn Huy và đưa ra những lời khuyên cho bạn Bình để kế tiếp truyền thống hiếu học của gia đình.
Lời giải chi tiết:
Theo em, những việc Bình cần làm để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ là:
+ Không ngừng cố gắng, nỗ lực trong học tập, rèn luyện đạo đức để sau này vào được trường đại học mình mong muốn.
+ Lập kế hoạch học tập, mục tiêu cá nhân, sử dụng và quản lí thời gian, dành nhiều thời gian hơn cho việc học
+ Có thể học bằng nhiều hình thức khác nhau như học nhóm, học thêm…tìm cho mình phương pháp học tập phù hợp và đem lại hiệu quả nhất.
Câu 5
Gia đình Tuấn có truyền thống yêu nước. Ông của Tuấn là lão thành cách mạng, bố của Tuấn đang làm việc trong quân đội. Tuấn rất tự hào về truyền thống gia đình nhưng lại muốn trở thành một doanh nhân, bởi theo Tuấn làm công việc mà có đóng góp cho đất nước cũng là tiếp nối truyền thống của gia đình. Tùng, bạn của Tuấn, thì lại phản đối và cho rằng Tuấn phải nối tiếp công việc, nghề nghiệp được truyền từ đời ông, cha đến nay mới là tiếp nối truyền thống của gia đình.
Em đồng tình với ý kiến bạn nào? Vì sao?
Phương pháp giải:
Học sinh đọc tình huống của Tuấn và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Em đồng tình với ý kiến bạn Tuấn
Vì: Tiếp nối truyền thống của gia đình không chỉ là nối tiếp nghề nghiệp, công việc truyền từ đời này sang đời khác mà quan trọng là nối tiếp các giá trị của gia đình như: truyền thống yêu nước, cần cù lao động, yêu thương con người…
Câu 6
Em hãy tự nhận xét việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ của bản thân và nêu dự kiến những việc sẽ làm để tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình mình trong tương lai.
Phương pháp giải:
Học sinh liên hệ bản thân và nêu dự kiến việc sẽ làm để tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ mình
Lời giải chi tiết:
- Em tự nhận thấy bản thân mình đã làm tốt trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ của bản thân, cụ thể như:
+ Luôn chăm ngoan, học giỏi nên năm nào cùng được nhà trường khen thưởng phát huy truyền thống hiếu học của gia đình.
+ Bên cạnh việc học, thời gian rảnh em giúp bố mẹ làm việc nhà, dọn dẹp nhà cửa… phát huy truyền thống cần cù trong lao động của gia đình.
+ Biết giúp người có hoàn cảnh khó khăn.. phát huy truyền thống yêu thương con người của gia đình.
+ Em cũng rất tự hào về nghề làm nón lá, là truyền thống của gia đình dòng họ của mình, em còn biết làm nón lá rất nhanh và đẹp nữa…
- Dự kiến những việc sẽ làm để tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình mình trong tương lai như:
+ Trân trọng, tự hào và phát huy huy truyền thống tốt đẹp của gia đình mình bằng những việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi như: Chăm học, chăm làm, yêu thương bạn bè và thầy cô giáo, kính trên nhường dưới,…
+ Tìm hiểu về truyền thống gia đình mình qua việc hỏi han, trò chuyện với bố mẹ, ông bà… Em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện tốt hơn, để sau này sẽ đưa sản phẩm truyền thống của gia đình mình ngày càng vươn xa, không chỉ đến với người dân trong nước mà còn đến với đông đảo bạn bè thế giới.
+ Tích cực làm những việc tốt, giúp người có hoàn cảnh khó khăn như: ủng hộ bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp đồ dùng học tập, mua tăm ủng hộ người mù, ủng hộ đồng bào bão lụt,….
+ Không làm những điều xấu để tổn hại đến danh dự của gia đình, dòng họ
Câu 7
Em hãy tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của một gia đình, dòng họ ở Việt Nam. Qua nội dung đã tìm hiểu, em học hỏi được điều gì từ truyền thống của một gia đình, dòng họ ấy?
Phương pháp giải:
Học sinh thực hành tìm hiểu truyền thống của một số gia đình, dòng họ ở VN từ đó rút ra bài học cho bản thân.
Lời giải chi tiết:
- Các gia đình, dòng họ ở Việt Nam có rất nhiều truyền thống tốt đẹp, trong đó em đã được tìm hiểu về truyền thống làm nón lá của gia đình bác Trịnh gần nhà em. Qua tìm hiểu em được bác cho biết, để tạo nên được chiếc nón lá đẹp, thì ngay từ đầu phải lựa chọn thật kỹ nguyên liệu tốt. Tiếp đến làm phần khung, rồi đến xếp lá lên trên, thật đều tay sao cho các phiến lá chồng lên nhau không bị xô lệch. Mỗi loại nón, sẽ có độ dày mỏng khác nhau, tạo nên nét đẹp riêng của mỗi loại nón... Đặc biệt để tạo nên được chiếc nón đẹp, ngoài các công đoạn trên, thì đòi hỏi người thợ phải rất chăm chỉ và khéo léo trong từng đường kim mũi chỉ mới có thể có được sản phẩm như mong muốn.
- Qua nội dung đã tìm hiểu, em học hỏi được nhiều điều từ truyền thống của gia đình bác Trịnh đó là:
+ Đây là truyền thống làm nghề rất đẹp, lưu giữ và phát huy nét đẹp truyền thống của người dân Việt Nam.
+ Thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động
+ Phát triển lòng tự tôn cá nhân, tự tin, tự hào về gia đình.
+ Nuôi dưỡng và phát triển tình yêu thương, lối sống đẹp có văn hóa.
+ Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.
Bài 6: Điểm tựa tinh thần
Unit 5. Natural Wonders of Viet Nam
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 2 môn Giáo dục công dân lớp 6
Tạm biệt lớp 6
Unit 1: Towns and cities