20.1
1. Nội dung câu hỏi
Hãy khoanh vào từ Đúng” hoặc “Sai để đánh giá các câu dưới đây khi nói về sự nhiễm điện do cọ xát.
STT | Nói về nhiễm điện do cọ xát | Đánh giá | |
1 | Thanh nam châm luôn bị nhiễm điện do nó hút được vụn sắt. | Đúng | Sai |
2 | Khi cọ xát thanh thuỷ tinh vào mảnh vải lụa thi cả hai vật đều bị nhiễm điện. | Đúng | Sai |
3 | Đưa một chiếc đũa nhựa sau khi cọ xát vào mảnh vải len lại gần các vụn giấy thì nó đẩy các vụn giấy ra xa. | Đúng | Sai |
4 | Muốn biết một vật có bị nhiễm điện hay không ta đưa vật đó lại gần các mẫu giấy vụn thì nó hút hoặc đẩy các vụn giấy. | Đúng | Sai |
2. Phương pháp giải
Sử dụng lí thuyết sự nhiễm điện do cọ xát
3. Lời giải chi tiết
1 – Sai; 2 – Đúng; 3 – Sai; 4 – Sai.
20.2
1. Nội dung câu hỏi
Làm thế nào để phân biệt được hai vật nhiễm điện cùng loại hay khác loại?
2. Phương pháp giải
Sử dụng lí thuyết sự nhiễm điện do cọ xát
3. Lời giải chi tiết
Treo một vật lên giá đỡ đưa vật kia lại gần, nếu hai vật đẩy nhau thì chúng nhiễm điện cùng loại, nếu hai vật hút nhau thì chúng nhiễm điện khác loại.
20.3
1. Nội dung câu hỏi
Đề xuất thí nghiệm để chứng minh rằng thanh thuỷ tinh cọ xát vào mảnh vải lụa có điện tích khác loại với điện tích trên thanh nhựa khi cọ xát vào mảnh vải len
2. Phương pháp giải
Sử dụng lí thuyết sự nhiễm điện do cọ xát
3. Lời giải chi tiết
Treo thanh nhựa (đã cọ xát vào mảnh vải len) lên giá đỡ đưa thanh thuỷ tinh (đã cọ xát vào mảnh vải lụa) lại gần, hai thanh hút nhau.
20.4
1. Nội dung câu hỏi
Có thể phát hiện bằng cách nào một vật đã bị nhiễm điện khi ta không có bất cứ dụng cụ thí nghiệm nào?
2. Phương pháp giải:
Sử dụng lí thuyết sự nhiễm điện do cọ xát
3. Lời giải chi tiết
Có thể phát hiện một vật nhiễm điện hay không bằng cách đưa vật lại gần các vụn giấy, nếu vật hút các vụn giấy thi chứng tỏ vật nhiễm điện, nếu vật không hút các vụn giấy thì vật không nhiễm điện.
20.5
1. Nội dung câu hỏi
Dùng một mảnh vải len cọ xát nhiều lần vào mảnh phim nhựa thì mảnh phim nhựa này có thể hút được các vụn giấy vì
A. mảnh phim nhựa được làm sạch bề mặt.
B. mảnh phim nhựa bị nhiễm điện
C. mảnh phim nhựa có tính chất từ như nam châm.
D. mảnh phim nhựa bị nóng lên.
2. Phương pháp giải
Sử dụng lí thuyết sự nhiễm điện do cọ xát
3. Lời giải chi tiết
Mảnh phim nhựa bị nhiễm điện
Đáp án B
20.6
1. Nội dung câu hỏi
Có thể chứng minh bằng cách nào khi thanh thuỷ tinh cọ xát vào mảnh vải lụa thì cả thanh thuỷ tinh lẫn mảnh vải lụa đều bị nhiễm điện?
2. Phương pháp giải
Sử dụng lí thuyết sự nhiễm điện do cọ xát
3. Lời giải chi tiết
Đưa thanh thuỷ tinh và mảnh lụa lại gần các vụn giấy, nếu chúng đều hút các vụn giấy thì chứng tỏ cả thanh thuỷ tinh và mảnh vải lụa đều bị nhiễm điện.
20.7
1. Nội dung câu hỏi
Vì sao lông tơ, bụi bặm vẫn bám vào quần áo khi quần áo đã được chải sạch bằng bàn chải lông?
2. Phương pháp giải
Sử dụng lí thuyết sự nhiễm điện do cọ xát
3. Lời giải chi tiết
Vào mùa đông thời tiết hanh khô khi ta mặc nhiều quần áo, đội mũ, đắp chăn, … thì trong lúc mặc, cởi, kéo dãn quần áo, bỏ mũ, xoay chăn, … hoặc các hành động cọ xát khác sẽ thấy hiện tượng bị “giật điện”, lóe sáng hay nghe được các tiếng lách tách, đó chính là do các vật đã bị nhiễm điện do cọ xát.
20.8
1. Nội dung câu hỏi
Sấm sét lúc trời mưa dông
Một hiện tượng thiên nhiên đặc biệt phổ biến xảy ra ở khắp mọi nơi trên Trái Đất của chúng ta, đó là sấm sét. Sự cọ xát mạnh giữa những giọt nước. trong luồng không khí bốc lên cao là một trong những nguyên nhân tạo thành các đám mây dông bị nhiễm điện. Khi hai đám mây tích điện trái dấu lại gần nhau, giữa hai đám mây có hiện tượng phóng tia lửa điện và ta nhìn
thấy tia chớp. Vài giây sau ta mới nghe thấy tiếng nổ, đó là sấm (do tốc độ ánh sáng nhanh hơn tốc độ của âm thanh nên ta nhìn thôi tia chớp trước.
Khi đám mây dòng tích điện đi gần mặt đất tới những khu vực trống trải, gặp vật có độ cao như cây cối, nhà cao tầng.... thì sẽ có hiện tượng phóng tia lửa điện giữa đám mây và mặt đất. Đó là hiện tượng sét đánh.
a) Hãy chọn câu đúng.
A. Sấm và sét diễn ra cùng một lúc.
B. Sấm và sét đều là hiện tượng phóng điện.
C. Sấm và sét là hai tên gọi khác nhau của cùng một hiện tượng vật lí
D. Sấm là nguyên nhân gây ra sát.
b) Khoanh vào từ “Đúng” hoặc “Sai với mỗi nhận định dưới dãy về hiện tượng sấm, sét.
Nhận định | Đánh giá | |
a) Tia sét là hiện tượng phóng điện trong khi quyền giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang các điện tích cùng dấu. | Đúng | Sai |
b) Tiếng sấm là âm thanh phát ra khi tia sét tiếp xúc với mặt đất. | Đúng | Sai |
c) Hiện tượng sấm sét chỉ xảy ra khi trời mưa dông. | Đúng | Sai |
d) Sét đánh là sự phóng điện giữa hai đám mây tích điện trái dấu. | Đúng | Sai |
c) Hãy nêu cách phòng tránh sét lúc trời mưa dông.
d) Vì sao khi trời mưa dông đều xuất hiện tia sét trước rồi sau đó mới nghe thấy tiếng sấm?
2. Phương pháp giải
Sử dụng lí thuyết sự nhiễm điện do cọ xát
3. Lời giải chi tiết
a) Đáp án đúng: A
b) a – Sai; b – Sai; c – Đúng; d – Sai.
c) Một số cách phòng tránh sét đánh khi trời mưa dông:
– Khi ở trong nhà nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bề nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết.
– Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông. Vì các đường dây điện thoại hay dây điện được nối với lưới điện bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng bởi sự lan truyền của sét đánh.
– Nếu ở ngoài trời, tuyệt đối không đứng dưới gốc cây để trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật bằng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt,...
d) Sét là sự phóng tia lửa điện giữa hai đám mây tích điện trái dấu (tia chớp), đồng thời do không khí bị dồn ép một cách đột ngột nên phát ra tiếng nổ gọi là sấm. Do tốc độ ánh sáng nhanh hơn tốc độ của âm thanh nên ta nhìn thấy tia chớp trước, sau đó mới nghe thấy tiếng sấm.
Bài 7. Phòng chống bạo lực gia đình
Unit 6: Folk Tales
Unit 6: The Young Pioneers Club - Câu lạc bộ Thiếu niên Tiền phong
PHẦN ĐẠI SỐ - TOÁN 8 TẬP 1
SGK Ngữ văn 8 - Cánh Diều tập 2
SGK Khoa học tự nhiên 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Khoa học tự nhiên 8 - Cánh Diều
SBT Khoa học tự nhiên 8 - Chân trời sáng tạo
SGK Khoa học tự nhiên 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Khoa học tự nhiên 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Khoa học tự nhiên lớp 8
Tổng hợp Lí thuyết Khoa học tự nhiên 8