Câu 1
Nội dung câu hỏi:
Các câu ở cột A có gì khác các câu ở cột B? Viết tiếp để hoàn thành câu trả lời.
A | B |
Nguyễn Phan Hách là một nhà văn Việt Nam. | Nguyễn Phan Hách (1944 – 2019) là một nhà văn Việt Nam. |
Sông Bạch Đằng là con sông gắn liền với lịch sử chống giặc ngoại xâm của người Việt Nam. | Sông Bạch Đằng (còn gọi là sông Rừng) là con sông gắn liền với lịch sử chống giặc ngoại xâm của người Việt Nam. |
- Các câu ở cột A:
- Các câu ở cột B:
Phương pháp giải:
Đọc kĩ nội dung hai cột để nhận xét về điểm khác biệt.
Lời giải chi tiết:
- Các câu ở cột B có các dấu ngoặc đơn chỉ chú thích cho chủ ngữ của câu, đầy đủ hơn so với cột A.
Câu hỏi 2
Nội dung câu hỏi:
Dấu ngoặc đơn trong mỗi câu ở cột B (bài tập 1) được dùng để làm gì?
Phương pháp giải:
Gợi nhớ kiến thức về dấu ngoặc đơn để chỉ ra tác dụng.
Lời giải chi tiết:
- Dấu ngoặc đơn trong mỗi câu ở cột B (bài tập 1) có tác dụng đánh dấu phần chú thích (giải thích, thuyết minh, bổ sung thêm).
Câu hỏi 3
Nội dung câu hỏi:
Đặt dấu ngoặc đơn vào vị trí thích hợp trong mỗi đoạn văn dưới đây:
a. Chiếc xe đưa tôi từ Buôn Ma Thuột lên Buôn Đôn một làng ở gần biên giới. Những cánh rừng khộp bát ngát và bằng phẳng, kéo dài như không bao giờ dứt ở hai bên đường.
(Minh Khôi)
b. Máu trên chân con voi vẫn chảy. Người quản tượng bèn hải lá sài đất và lá nhọ nồi những thứ lá cầm máu rất nhanh giã giập rồi đắp lên vết thương cho con voi. Sau đó ông lấy đất rừng nhào nhuyễn phủ lên trên. Lớp đất ấy sẽ giữ mảng thuốc như một lớp băng dính.
(Theo Vũ Hùng)
Phương pháp giải:
Gợi nhớ kiến thức về dấu ngoặc đơn để điền vào phù hợp.
Lời giải chi tiết:
a. Chiếc xe đưa tôi từ Buôn Ma Thuột lên Buôn Đôn (một làng ở gần biên giới). Những cánh rừng khộp bát ngát và bằng phẳng, kéo dài như không bao giờ dứt ở hai bên đường.
(Minh Khôi)
b. Máu trên chân con voi vẫn chảy. Người quản tượng bèn hái lá sài đất và lá nhọ nồi (những thứ lá cầm máu rất nhanh) giã giập rồi đắp lên vết thương cho con voi. Sau đó ông lấy đất rừng nhào nhuyễn phủ lên trên. Lớp đất ấy sẽ giữ mảng thuốc như một lớp băng dính.
(Theo Vũ Hùng)
Trả lời:
Mỗi dịp nghỉ hè, em thường về thăm quê ở Thường Tín (một huyện ngoại thành của thủ đô Hà Nội). Nơi đây là một vùng quê xinh đẹp và yên bình. Những buổi sáng, ông mặt trời thức dậy từ sớm để đánh thức mọi vật. Ấn tượng nhất phải kể đến cánh đồng lúa rộng mênh mông phía xa. Những bông lúa chín nặng trĩu, vàng ươm. Nhấp nhô giữa đồng là các bác nông dân đang làm việc hăng say. Khung cảnh mới đẹp làm sao!
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 trang 76 Bài 5: Bộ phận in đậm trong mỗi đoạn văn có ý nghĩa gì? Em có thể dùng dấu câu nào để đánh dấu bộ phận in đậm đó?
a. Đảo Song Tử Tây tỉnh Khánh Hoà có hình bầu dục, diện tích chỉ khoảng 1,3 ki-lô-mét vuông. Lòng đảo trũng, xung quanh cao so với mặt nước biển từ 4 đến 6 mét. Nhìn từ xa, đảo như một khu rừng nhỏ mọc lên giữa đại dương.
(Theo Bùi Tiểu Quyên)
b. Bên trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám, sát với Khuê Văn Các là giếng Thiên Quang giếng chứa ánh sáng Mặt Trời. Hai bên giếng Thiên Quang là khu nhà bia. Những tấm bia đá đồ sộ đã trải mưa nắng bão dông qua hàng trăm năm.
(Theo Băng Sơn)
Trả lời:
- Bộ phận in đậm trong mỗi đoạn văn có ý nghĩa chú thích nội dung bổ sung đầy đủ cho phần chủ ngữ.
- Có thể dùng dấu ngoặc đơn để đánh dấu bộ phận in đậm đó.
Viết: Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả cây cối
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 trang 77 Bài 1: Đọc bài văn ở bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 4, tập hai, trang 101) và trả lời câu hỏi.
a. Mở bài giới thiệu thế nào về cây khế?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
b. kết bài, cây khế được nhận xét như thế nào?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Trả lời:
a. Mở bài giới thiệu địa điểm của cây khế.
b. Ở đoạn kết, cây khế được nhận xét mang vẻ bình dị cho vườn nhỏ sau nhà.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 trang 77 Bài 2: Hai cách mở bài và kết bài dưới đây có gì khác nhau? Xác định kiểu loại của mỗi đoạn mở bài, kết bài.
Mở bài | Điểm khác nhau | Kiểu loại |
(1) Mảnh vườn nhỏ sau nhà ông bà có trồng một cây khế. | ||
(2) Mảnh vườn nhỏ sau nhà ông bà trồng rất nhiều cây ăn trái. Cây nào cũng xum xuê tán lá và bốn mùa thay nhau cho hoa thơm trái ngọt. Em thích nhất cây khế ở góc vườn. Bà bảo cây khế được ông trồng khi em tròn 1 tuổi. | ||
Kết bài | Điểm khác nhau | Kiểu loại |
(1) Cùng với cây cam, cây bưởi, cây hồng, cây khế mang lại vẻ đẹp bình dị cho mảnh vườn nhỏ nhà ông bà. | ||
(2) Sắp đến sinh nhật lần thứ chín của em. Cây khế cũng tròn 8 tuổi. Rễ cây gân guốc trồi lên khỏi mặt đất. Em sẽ phụ giúp bà lấy ít bùn ao đắp quanh gốc cây. Em muốn cảm ơn cây khế đã cho mọi người quả quý quanh năm. |
Trả lời:
Mở bài | Điểm khác nhau | Kiểu loại |
(1) Mảnh vườn nhỏ sau nhà ông bà có trồng một cây khế. | Mở bài (1) vào thẳng vấn đề là giới thiệu cây khế. Mở bài (2) có sự dẫn dắt, gợi mở rồi mới đi vào vấn đề chính là giới thiệu cây khế | Mở bài trực tiếp |
(2) Mảnh vườn nhỏ sau nhà ông bà trồng rất nhiều cây ăn trái. Cây nào cũng xum xuê tán lá và bốn mùa thay nhau cho hoa thơm trái ngọt. Em thích nhất cây khế ở góc vườn. Bà bảo cây khế được ông trồng khi em tròn 1 tuổi. | Mở bài gián tiếp | |
Kết bài | Điểm khác nhau | Kiểu loại |
(1) Cùng với cây cam, cây bưởi, cây hồng, cây khế mang lại vẻ đẹp bình dị cho mảnh vườn nhỏ nhà ông bà. | Kết bài (1) kết thúc vấn đề nhanh gọn. Kết bài (2) nêu những việc em sẽ làm và thể hiện được tình cảm của mình đối với cây khế. | Kết bài không mở rộng |
(2) Sắp đến sinh nhật lần thứ chín của em. Cây khế cũng tròn 8 tuổi. Rễ cây gân guốc trồi lên khỏi mặt đất. Em sẽ phụ giúp bà lấy ít bùn ao đắp quanh gốc cây. Em muốn cảm ơn cây khế đã cho mọi người quả quý quanh năm. | Kết bài mở rộng |
- Mở bài:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
- Kết bài:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Trả lời:
Mở bài:
Hè về, nắng trong vắt như mật ong, gió thoảng từng cơn oi nồng. Bọn học trò chúng em bận bịu với những bài ôn thi, những dòng lưu bút viết vội. Một hương vị mùa hè lan tỏa khắp trường. Mọi người vội nhìn ra sân: hoa phượng nở đỏ sân trường rồi. Nhìn cây phượng vĩ trồng giữa sân trường em, chúng em biết mùa hè đã thật sự đến.
Kết bài:
Cây phượng già đã chứng kiến bao niềm vui nỗi buồn của chúng em. Mỗi lần phượng nở hoa, lòng em lại rộn ràng lên những cảm xúc khó tả. Đó là lúc em khi sắp phải xa mái trường, xa cây phượng. Mai đây lớn khôn, em luôn nghĩ về ngôi trường tiểu học, nhớ tới cây phượng già thân quen này.
Vận dụng:
- Tên cây được miêu tả:………………………………………
- Mở bài được viết theo cách nào? Em học được điều gì từ cách viết mở bài đó? - Kết bài được viết theo cách nào?
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
- Kết bài được viết theo cách nào? Em có ấn tượng với chi tiết nào trong phần kết bài?
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Trả lời:
Bài tham khảo:
Hè về, nắng trong vắt như mật ong, gió thoảng từng cơn oi nồng. Bọn học trò chúng em bận bịu với những bài ôn thi, những dòng lưu bút viết vội. Một hương vị mùa hè lan tỏa khắp trường. Mọi người vội nhìn ra sân: hoa phượng nở đỏ sân trường rồi. Nhìn cây phượng vĩ trồng giữa sân trường em, chúng em biết mùa hè đã thật sự đến.
Cây phượng cao lắm, cao hơn cả tầng ba của tòa nhà em học. Thân cây to lớn đến phải hai bạn học sinh ôm vẫn chưa xuể. Lớp vỏ trên thân cây sần sùi, hằn từng khe, rãnh như là mặt ruộng vào mùa hạn. Bộ rễ của cây thì chắc hẳn rất to và dài. Vì chỉ với một phần nhô trên mặt đất đã to hơn cả bắp tay rồi.
Cành chính của cây phượng thì chỉ gồm bốn cành. Nhưng từ đó, tỏa ra nhiều cành phụ lắm. Chúng đan vào nhau tạo thành một chiếc ô khổng lồ che bóng mát cho chúng em vui chơi. Khi mùa hè đến, cây phượng nở hoa đỏ rực. Những cánh hoa mỏng manh như cánh gián, đỏ tươi hơn cả mặt trời trở thành tín hiệu báo cho chúng em sắp kết thúc năm học.
Cây phượng già đã chứng kiến bao niềm vui nỗi buồn của chúng em. Mỗi lần phượng nở hoa, lòng em lại rộn ràng lên những cảm xúc khó tả. Đó là lúc em khi sắp phải xa mái trường, xa cây phượng. Mai đây lớn khôn, em luôn nghĩ về ngôi trường tiểu học, nhớ tới cây phượng già thân quen này.
Tham khảo giải SGK Tiếng Việt lớp 4:
Xem thêm các bài giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu hỏi 4
Nội dung câu hỏi:
Viết đoạn văn (2-3 câu) về cảnh đẹp của một vùng quê hoặc nơi em sinh ra trong đó có dùng dấu ngoặc đơn.
Phương pháp giải:
Gợi nhớ kiến thức về dấu ngoặc đơn kết hợp với hiểu biết của bản thân để viết đoạn văn.
Lời giải chi tiết:
Mỗi dịp nghỉ hè, em thường về thăm quê ở Thường Tín (một huyện ngoại thành của thủ đô Hà Nội). Nơi đây là một vùng quê xinh đẹp và yên bình. Những buổi sáng, ông mặt trời thức dậy từ sớm để đánh thức mọi vật. Ấn tượng nhất phải kể đến cánh đồng lúa rộng mênh mông phía xa. Những bông lúa chín nặng trĩu, vàng ươm. Nhấp nhô giữa đồng là các bác nông dân đang làm việc hăng say. Khung cảnh mới đẹp làm sao!
Câu hỏi 5
Nội dung câu hỏi:
Bộ phận in đậm trong mỗi đoạn văn có ý nghĩa gì? Em có thể dùng dấu câu nào để đánh dấu bộ phận in đậm đó?
a. Đảo Song Tử Tây tỉnh Khánh Hoà có hình bầu dục, diện tích chỉ khoảng 1,3 ki-lô-mét vuông. Lòng đảo trũng, xung quanh cao so với mặt nước biển từ 4 đến 6 mét. Nhìn từ xa, đảo như một khu rừng nhỏ mọc lên giữa đại dương.
(Theo Bùi Tiểu Quyên)
b. Bên trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám, sát với Khuê Văn Các là giếng Thiên Quang giếng chứa ánh sáng Mặt Trời. Hai bên giếng Thiên Quang là khu nhà bia. Những tấm bia đá đồ sộ đã trải mưa nắng bão dông qua hàng trăm năm.
(Theo Băng Sơn)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ các câu văn, chú ý các cụm từ in đậm để nhận xét ý nghĩa và đưa ra dấu câu để đánh dấu bộ phận in đậm.
Lời giải chi tiết:
- Bộ phận in đậm trong mỗi đoạn văn có ý nghĩa chú thích nội dung bổ sung đầy đủ cho phần chủ ngữ.
- Có thể dùng dấu ngoặc đơn để đánh dấu bộ phận in đậm đó.
Câu hỏi 6
Nội dung câu hỏi:
Đọc bài văn ở bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 4, tập hai, trang 101) và trả lời câu hỏi.
a. Mở bài giới thiệu thế nào về cây khế?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
b. kết bài, cây khế được nhận xét như thế nào?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài văn để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Mở bài giới thiệu địa điểm của cây khế.
b. Ở đoạn kết, cây khế được nhận xét mang vẻ bình dị cho vườn nhỏ sau nhà.
Câu hỏi 7
Nội dung câu hỏi:
Hai cách mở bài và kết bài dưới đây có gì khác nhau? Xác định kiểu loại của mỗi đoạn mở bài, kết bài.
Mở bài | Điểm khác nhau | Kiểu loại |
(1) Mảnh vườn nhỏ sau nhà ông bà có trồng một cây khế. | ||
(2) Mảnh vườn nhỏ sau nhà ông bà trồng rất nhiều cây ăn trái. Cây nào cũng xum xuê tán lá và bốn mùa thay nhau cho hoa thơm trái ngọt. Em thích nhất cây khế ở góc vườn. Bà bảo cây khế được ông trồng khi em tròn 1 tuổi. | ||
Kết bài | Điểm khác nhau | Kiểu loại |
(1) Cùng với cây cam, cây bưởi, cây hồng, cây khế mang lại vẻ đẹp bình dị cho mảnh vườn nhỏ nhà ông bà. | ||
(2) Sắp đến sinh nhật lần thứ chín của em. Cây khế cũng tròn 8 tuổi. Rễ cây gân guốc trồi lên khỏi mặt đất. Em sẽ phụ giúp bà lấy ít bùn ao đắp quanh gốc cây. Em muốn cảm ơn cây khế đã cho mọi người quả quý quanh năm. |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ các mở bài và kết bài để chỉ ra điểm khác nhau.
Lời giải chi tiết:
Mở bài | Điểm khác nhau | Kiểu loại |
(1) Mảnh vườn nhỏ sau nhà ông bà có trồng một cây khế. | Mở bài (1) vào thẳng vấn đề là giới thiệu cây khế. Mở bài (2) có sự dẫn dắt, gợi mở rồi mới đi vào vấn đề chính là giới thiệu cây khế | Mở bài trực tiếp |
(2) Mảnh vườn nhỏ sau nhà ông bà trồng rất nhiều cây ăn trái. Cây nào cũng xum xuê tán lá và bốn mùa thay nhau cho hoa thơm trái ngọt. Em thích nhất cây khế ở góc vườn. Bà bảo cây khế được ông trồng khi em tròn 1 tuổi. | Mở bài gián tiếp | |
Kết bài | Điểm khác nhau | Kiểu loại |
(1) Cùng với cây cam, cây bưởi, cây hồng, cây khế mang lại vẻ đẹp bình dị cho mảnh vườn nhỏ nhà ông bà. | Kết bài (1) kết thúc vấn đề nhanh gọn. Kết bài (2) nêu những việc em sẽ làm và thể hiện được tình cảm của mình đối với cây khế. | Kết bài không mở rộng |
(2) Sắp đến sinh nhật lần thứ chín của em. Cây khế cũng tròn 8 tuổi. Rễ cây gân guốc trồi lên khỏi mặt đất. Em sẽ phụ giúp bà lấy ít bùn ao đắp quanh gốc cây. Em muốn cảm ơn cây khế đã cho mọi người quả quý quanh năm. | Kết bài mở rộng |
Câu hỏi 8
Nội dung câu hỏi:
Viết mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả một cây mà em biết.
- Mở bài:
……………………………………………………………………………………
- Kết bài:
……………………………………………………………………………………
Phương pháp giải:
Viết mở bài và kết bài.
Lời giải chi tiết:
Mở bài:
Hè về, nắng trong vắt như mật ong, gió thoảng từng cơn oi nồng. Bọn học trò chúng em bận bịu với những bài ôn thi, những dòng lưu bút viết vội. Một hương vị mùa hè lan tỏa khắp trường. Mọi người vội nhìn ra sân: hoa phượng nở đỏ sân trường rồi. Nhìn cây phượng vĩ trồng giữa sân trường em, chúng em biết mùa hè đã thật sự đến.
Kết bài:
Cây phượng già đã chứng kiến bao niềm vui nỗi buồn của chúng em. Mỗi lần phượng nở hoa, lòng em lại rộn ràng lên những cảm xúc khó tả. Đó là lúc em khi sắp phải xa mái trường, xa cây phượng. Mai đây lớn khôn, em luôn nghĩ về ngôi trường tiểu học, nhớ tới cây phượng già thân quen này.
Câu hỏi 9
Nội dung câu hỏi:
Tìm đọc những bài văn miêu tả cây cối để học tập cách viết mở bài, kết bài.
- Tên cây được miêu tả:………………………………………
- Mở bài được viết theo cách nào? Em học được điều gì từ cách viết mở bài đó? - Kết bài được viết theo cách nào?
……………………………………………………………………………………
- Kết bài được viết theo cách nào? Em có ấn tượng với chi tiết nào trong phần kết bài?
……………………………………………………………………………………
Phương pháp giải:
Tìm đọc để học tập cách viết mở bài, kết bài.
Lời giải chi tiết:
Hè về, nắng trong vắt như mật ong, gió thoảng từng cơn oi nồng. Bọn học trò chúng em bận bịu với những bài ôn thi, những dòng lưu bút viết vội. Một hương vị mùa hè lan tỏa khắp trường. Mọi người vội nhìn ra sân: hoa phượng nở đỏ sân trường rồi. Nhìn cây phượng vĩ trồng giữa sân trường em, chúng em biết mùa hè đã thật sự đến.
Cây phượng cao lắm, cao hơn cả tầng ba của tòa nhà em học. Thân cây to lớn đến phải hai bạn học sinh ôm vẫn chưa xuể. Lớp vỏ trên thân cây sần sùi, hằn từng khe, rãnh như là mặt ruộng vào mùa hạn. Bộ rễ của cây thì chắc hẳn rất to và dài. Vì chỉ với một phần nhô trên mặt đất đã to hơn cả bắp tay rồi.
Cành chính của cây phượng thì chỉ gồm bốn cành. Nhưng từ đó, tỏa ra nhiều cành phụ lắm. Chúng đan vào nhau tạo thành một chiếc ô khổng lồ che bóng mát cho chúng em vui chơi. Khi mùa hè đến, cây phượng nở hoa đỏ rực. Những cánh hoa mỏng manh như cánh gián, đỏ tươi hơn cả mặt trời trở thành tín hiệu báo cho chúng em sắp kết thúc năm học.
Cây phượng già đã chứng kiến bao niềm vui nỗi buồn của chúng em. Mỗi lần phượng nở hoa, lòng em lại rộn ràng lên những cảm xúc khó tả. Đó là lúc em khi sắp phải xa mái trường, xa cây phượng. Mai đây lớn khôn, em luôn nghĩ về ngôi trường tiểu học, nhớ tới cây phượng già thân quen này.
Bài 7. Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân
Chủ đề 6. Hòa bình
Phần 1. Công nghệ và đời sống
Mở đầu
Unit 8: My friends and I
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
VNEN Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4