Câu 1
Điền các thông tin còn thiếu vào sơ đồ dưới đây:
Phương pháp giải:
Em hãy liên hệ kiến thức về bảo vệ môi trường nước ở châu Âu
Lời giải chi tiết:
Câu 2
Hãy lựa chọn những cụm từ thích hợp trong hộp bên dưới, sau đó ghi số 1, 2, 3, 4 tương ứng vào ô tròn trống ở trên hình để thể hiện các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí ở châu Âu.
Phương pháp giải:
Em hãy liên hệ kiến thức về nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí ở châu Âu
Lời giải chi tiết:
Câu 3
Dựa vào bảng số liệu dưới đây:
- Hãy nhận xét sự thay đổi tỉ lệ năng lượng tái tạo trong giai đoạn 2010 - 2019 và dự báo đến năm 2030.
- Giải thích nguyên nhân.
- Rút ra ý nghĩa của sự thay đổi trên.
Phương pháp giải:
Em hãy dựa vào bảng số liệu cho sẵn ở câu hỏi để làm bài
Lời giải chi tiết:
- Nhận xét sự thay đổi tỉ lệ năng lượng tái tạo trong giai đoạn 2010 – 2019 và dự báo đến năm 2030:
+ Tổng năng lượng tái tạo của châu Âu giai đoạn 2010 – 2019 và dự báo đến năm 2030 có xu hướng tăng: từ 21% năm 2020 lên 35% năm 2019 (tăng 14%) và dự báo đến năm 2030 là 57%.
+ Trong đó, tất cả các nguồn năng lượng tái tạo đều tăng lên (trừ thủy điện) nhưng tăng không đều.
- Giải thích nguyên nhân: Do phát triển nguồn năng lượng tái tạo chiếm vị trí quan trọng trọng sự phát triển kinh tế bền vững ở các nước, việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo mang lại nhiều lợi ích đối với châu Âu như: tận dụng tối đa nguồn tài nguyên vô tận (như gió, mặt trời…), góp phần giảm tác động của hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu gây ra.
- Ý nghĩa của sự thay đổi trên:
+ Năng lượng tái tạo có nhiều ưu điểm: có thể tái tạo được, có sẵn, chi phí nhiên liệu thấp, năng lượng sạch, ít gây ô nhiễm và thân thiện với môi trường.
+ Có tính ứng dụng cao như tối ưu chi phí sử dụng điện cho các hộ gia đình, nhà máy, doanh nghiệp…
Câu 4
Hãy lựa chọn cụm từ thích hợp trong hộp thông tin và điền vào chỗ trống (…) dưới các hình trong sơ đồ cho phù hợp.
Phương pháp giải:
Em hãy liên hệ kiến thức về bảo vệ đa dạng sinh học ở châu Âu.
Lời giải chi tiết:
Câu 5
Tìm hiểu thông tin trên internet hoặc sách, báo, tạp chí, hãy:
- Kể tên 5 loài động, thực vật bị sụt giảm về số lượng, có nguy cơ bị tuyệt chủng ở châu Âu.
- Lựa chọn một trong 5 loài động, thực vật kể trên để viết một đoạn thông tin (khoảng 100 từ), mô tả về đặc điểm, trình bày về thực trạng hiện nay và nêu nguyên nhân dẫn đến thực trạng này của loài đó.
Phương pháp giải:
Em hãy tìm hiểu thông tin trên internet hoặc sách, báo, tạp chí để làm bài.
Lời giải chi tiết:
- 5 loài động, thực vật bị sụt giảm về số lượng, có nguy cơ bị tuyệt chủng: sói xám, gấu nâu, bò rừng bison, hạt dẻ ngựa, chồn vizon, linh miêu Iberian
- Đoạn thông tin về loài Linh miêu Iberian: Linh miêu Iberian là một trong những loài mèo lớn nhất ở Châu Âu và là thành viên trong gia đình họ mèo. Linh miêu được nhận biết bằng chiếc đuôi cộc ngắn cũn và nhúm lông đen dài trên chỏm hai tai. Loài này là loài bản địa bán đảo Iberia ở Nam Âu. Nó là một trong các loài mèo bị đe dọa nhiều nhất trên thế giới. Hiện còn chưa tới 300 con linh miêu Iberian sống ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ngoài ra, còn có 2 loài linh miêu khác là linh miêu Canada có kích thước tương đương loài Iberian và linh miêu Eurasian to gấp đôi.
Câu 6 1
Hãy khoanh tròn chữ cái ứng với ý đúng.
1. Ý nào sau đây không đúng về môi trường không khí ở châu Âu?
A. Châu Âu rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường không khí.
B. Chất lượng môi trường không khí không được cải thiện.
C. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để kiểm soát khí phát thải.
D. Giảm sử dụng các nguồn năng lượng truyền thống.
Phương pháp giải:
Em hãy liên hệ kiến thức về bảo vệ môi trường không khí ở châu Âu.
Lời giải chi tiết:
Từ 2005 đến năm 2019, chất lượng môi trường không khí đã được cải thiện rõ rệt, mức độ ô nhiễm đã giảm dần. Như vậy đáp án B không đúng => Chọn đáp án B.
2. Châu Âu đã thực hiện biện pháp gì để bảo vệ đa dạng sinh học?
A. Thành lập các khu bảo tồn thiên nhiên.
B. Kiểm soát chặt hoạt động khai thác tài nguyên.
C. Trồng rừng.
D. Tất cả các ý trên.
Câu 6 2
Châu Âu đã thực hiện biện pháp gì để bảo vệ đa dạng sinh học?
A. Thành lập các khu bảo tồn thiên nhiên.
B. Kiểm soát chặt hoạt động khai thác tài nguyên.
C. Trồng rừng.
D. Tất cả các ý trên.
Phương pháp giải:
Em hãy liên hệ kiến thức về bảo vệ đa dạng sinh học ở châu Âu.
Lời giải chi tiết:
Châu Âu đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ đa dạng sinh học như: thành lập các khu bảo tồn thiên nhiên, áp dụng các quy định rất nghiêm ngặt trong đánh bắt thủy sản, trồng rừng, quản lí rừng chặt chẽ => Chọn đáp án D.
Chủ đề 7: Góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính
Chương 3: Hình học trực qua
Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương
Bài 12
HỌC KÌ 2
SBT Lịch sử và Địa lí - Cánh diều lớp 7
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Địa lí lớp 7
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Lịch sử lớp 7
SBT Lịch sử và Địa lí - Kết nối tri thức Lớp 7
SGK Lịch sử và Địa lí - Cánh Diều Lớp 7
SGK Lịch sử và Địa lí - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SGK Lịch sử và Địa lí - Kết nối tri thức Lớp 7