30.1
1. Nội dung câu hỏi
Cho các phát biểu sau:
(1) Hồng cầu có hình đĩa, lõm hai mặt giúp tăng diện tích tiếp xúc với không khí.
(2) Hồng cầu không nhân giúp giảm tiêu hao năng lượng nên giảm lượng O2 tiêu thụ từ đó tăng lượng O2 được vận chuyển.
(3) Hồng cầu có màu đỏ giúp tăng khả năng kết hợp với O2.
(4) Hồng cầu chiếm khoảng 43% thể tích máu trong đó có một nửa là vận chuyển O2, phần còn lại vận chuyển CO2.
Những phát biểu đúng về đặc điểm cấu tạo của hồng cầu thích nghi với chức năng là:
A. (1), (2). B. (1), (3). C. (2), (4). D. (3), (4).
2. Phương pháp giải
Đặc điểm cấu tạo của hồng cầu thích nghi với chức năng
3. Lời giải chi tiết
(1) Hồng cầu có hình đĩa, lõm hai mặt giúp tăng diện tích tiếp xúc với không khí.
(2) Hồng cầu không nhân giúp giảm tiêu hao năng lượng nên giảm lượng O2 tiêu thụ từ đó tăng lượng O2 được vận chuyển.
30.2
1. Nội dung câu hỏi
Cho các phát biểu sau:
(1) Thành phần chiếm tỉ lệ thể tích lớn nhất trong máu là huyết tương.
(2) Loại tế bào máu có số lượng tế bào máu lớn nhất là tiểu cầu.
(3) Tiểu cầu là tế bào có nhân, có chức năng tham gia vào quá trình đông máu, bảo vệ cơ thể chống mất máu khi bị thương.
(4) Bạch cầu là tế bào không màu, có chức năng bảo vệ cơ thể thông qua cơ chế thực bào và sinh kháng thể.
Những phát biểu đúng về đặc điểm cấu tạo và chức năng của máu là:
A. (1), (2). B. (2), (3). C. (1), (4). D. (2), (4).
2. Phương pháp giải
Cấu tạo và chức năng của máu
3. Lời giải chi tiết
(1) Thành phần chiếm tỉ lệ thể tích lớn nhất trong máu là huyết tương.
(4) Bạch cầu là tế bào không màu, có chức năng bảo vệ cơ thể thông qua cơ chế thực bào và sinh kháng thể.
30.3
1. Nội dung câu hỏi
Phát biểu nào dưới đây không đúng về vòng tuần hoàn?
A. Máu trong tĩnh mạch là máu giàu O2, máu trong động mạch là máu nghèo O2.
B. Máu giàu O2 từ tâm thất trái lên cung động mạch chủ, từ cung động mạch chủ máu theo các động mạch cổ, động mạch tay đi nuôi phần trên cơ thể; máu theo động mạch chủ nhánh dưới chia vào các động mạch đến các cơ quan ở phần dưới cơ thể.
C. Sau khi thực hiện trao đổi chất ở mao mạch, máu nghèo O2 từ mao mạch tập trung vào các tĩnh mạch nhỏ rồi đến tĩnh mạch lớn và đổ vào tĩnh mạch chủ rồi về tâm nhĩ phải.
D. Ở vòng tuần hoàn phổi, máu nghèo O2 từ tâm thất phải lên động mạch phổi, thực hiện quá trình trao đổi khí ở phổi trở thành máu giàu O2 theo tĩnh mạch phổi trở về tâm nhĩ trái.
2. Phương pháp giải
Vòng tuần hoàn
3. Lời giải chi tiết
A. Máu trong tĩnh mạch là máu giàu O2, máu trong động mạch là máu nghèo O2.
30.4
1. Nội dung câu hỏi
Hãy tóm tắt đặc điểm cấu tạo, chức năng của máu theo sơ đồ dưới đây.
2. Phương pháp giải
Cấu tạo, chức năng của máu.
3. Lời giải chi tiết
30.5
1. Nội dung câu hỏi
Sơ đồ dưới đây thể hiện các hàng rào bảo vệ của cơ thể chống lại mầm bệnh (virus, vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng).
Các thành phần (tế bào, cơ quan, chất tiết, cơ chế) là hàng rào bảo vệ cơ thể như: kháng thể, da, nước mắt, dịch vị, phản ứng viêm, nước bọt, bạch cầu, niêm mạc đường tiêu hoá, phản ứng sốt, chất nhầy đường hô hấp, thực bào. Hãy cho biết mỗi thành phần đó thuộc hàng rào bảo vệ thứ nhất hay thứ hai của cơ thể.
2. Phương pháp giải
Nêu thành phần của từng hàng rào bảo vệ
3. Lời giải chi tiết
30.6
1. Nội dung câu hỏi
Vì sao tiêm vaccine giúp phòng bệnh?
2. Phương pháp giải
Vaccine chứa kháng nguyên.
3. Lời giải chi tiết
Tiêm vaccine giúp phòng bệnh vì vaccine chứa kháng nguyên, khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích bạch cầu sản sinh kháng thể để chống lại mầm bệnh. Nếu lần sau bị mầm bệnh (chứa kháng nguyên tương tự) xâm nhập thì cơ thể có khả năng sản sinh nhanh kháng thể để chống lại mầm bệnh vì bạch cầu có khả năng “ghi nhớ” loại kháng nguyên đó.
30.7
1. Nội dung câu hỏi
Nêu tên kháng nguyên và kháng thể của mỗi loại nhóm máu A, B, AB, O.
2. Phương pháp giải
Nhóm máu A, B, AB, O.
3. Lời giải chi tiết
30.8
1. Nội dung câu hỏi
Kết quả xét nghiệm nhóm máu của 4 người khi cho vào giọt máu của mỗi người một lượng vừa đủ kháng thể anti – A hoặc kháng thể anti – B được thể hiện trong bảng sau.
Anti | Người 1 | Người 2 | Người 3 | Người 4 |
A | Không ngưng kết | Ngưng kết | Ngưng kết | Không ngưng kết |
B | Ngưng kết | Ngưng kết | Không ngưng kết | Ngưng kết |
a) Xác định nhóm máu của mỗi người. Giải thích.
b) Người 1 và người 2 có thể truyền máu cho những người nào trong những người ở trên? Giải thích.
2. Phương pháp giải
Người 1 – nhóm máu B; người 2 – nhóm máu AB, người 3 – nhóm máu A, người 4 – nhóm máu O.
3. Lời giải chi tiết
a) Người 1 – nhóm máu B; người 2 – nhóm máu AB, người 3 – nhóm máu A, người 4 – nhóm máu O.
Giải thích:
Người | Ngưng kết với kháng thể anti-A | Ngưng kết với kháng thể anti-B | Có kháng nguyên A | Có kháng nguyên B | Nhóm máu |
Người 1 | Không | Có | Không | Có | B |
Người 2 | Có | Có | Có | Có | AB |
Người 3 | Có | Không | Có | Không | A |
Người 4 | Không | Không | Không | Không | O |
b) - Người 1 có thể truyền máu cho người 2. Vì người 1 nhóm máu B có thể truyền máu cho người nhóm máu AB (người 2).
- Người 2 không thể truyền máu cho người nào trong số ba người còn lại ở trên.
Vì người 2 có nhóm máu AB chỉ có thể truyền máu cho người có nhóm máu AB.
30.9
1. Nội dung câu hỏi
Cho các mạch máu sau: động mạch phổi, động mạch chủ, động mạch thận, động mạch cổ, động mạch gan, động mạch chân, tĩnh mạch phổi, tĩnh mạch cổ, tĩnh mạch gan, tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch chủ dưới.
Hãy xếp các mạch máu trên vào cột tương ứng ở bảng dưới đây.
Tên vòng tuần hoàn | Tên mạch máu |
Vòng tuần hoàn phổi |
|
Vòng tuần hoàn hệ thống |
|
2. Phương pháp giải
3. Lời giải chi tiết
Tên vòng tuần hoàn | Tên mạch máu |
Vòng tuần hoàn phổi | Động mạch phổi, tĩnh mạch phổi. |
Vòng tuần hoàn hệ thống | Động mạch chủ, động mạch thận, động mạch cổ, động mạch gan, động mạch chân, tĩnh mạch cổ, tĩnh mạch gan, tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch chủ dưới. |
30.10
1. Nội dung câu hỏi
Nối mỗi nguyên nhân gây bệnh với triệu chứng bệnh tương ứng.
Nguyên nhân |
| Triệu chứng |
(1) Khẩu phần ăn thiếu sắt, acid folic, vitamin B12. | a) Phá hủy tiểu cầu. | |
(2) Muỗi anopheles truyền kí sinh trùng sốt rét. | b) Xơ vữa động mạch. | |
(3) Muỗi vằn truyền virus gây bệnh sốt xuất huyết. | c) Phá huỷ hồng cầu. | |
(4) Khẩu phần ăn nhiều chất béo và lối sống ít vận động. | d) Thiếu hồng cầu. |
2. Phương pháp giải:
Nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng bệnh
3. Lời giải chi tiết
(1) - d, (2) - c, (3) - a, (4) - b.
Tải 10 đề thi học kì 1 Văn 8
Đề thi học kì 2 mới nhất có lời giải
Bài 8. Lập kế hoạch chi tiêu
Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình
Unit 6: Lifestyles
SGK Khoa học tự nhiên 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Khoa học tự nhiên 8 - Cánh Diều
SBT Khoa học tự nhiên 8 - Chân trời sáng tạo
SGK Khoa học tự nhiên 8 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Khoa học tự nhiên lớp 8
Tổng hợp Lí thuyết Khoa học tự nhiên 8
SBT Khoa học tự nhiên 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống