Khởi động
Giải hoạt động khởi động trang 35 SGK Tin học 3
Hình 1a và Hình 1b có các thẻ số từ 1 đến 20. Em hãy đề nghị bạn tìm một thẻ số nào đó (ví dụ 1, 19) trong mỗi hình. Trao đổi với bạn và cho biết tìm kiếm ở hình nào dễ hơn, nhanh hơn? Tại sao?
Phương pháp giải:
Quan sát cách sắp xếp các thẻ số ở hình 1a và 1b.
Lời giải chi tiết:
Tìm kiếm ở hình 1b sẽ dễ hơn, nhanh hơn vì: Các thẻ số ở hình 1b đã được sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.
Khám phá
Giải hoạt động khám phá (làm 1) trang 35 SGK Tin học 3
Hình 2a và Hình 2b có các thẻ số từ 1 đến 9 và thẻ chữ cái từ a đến k. Em hãy đề nghị với bạn tìm vị trí của thẻ số và thẻ chữ cái nào đó trong mỗi hình. Trao đổi với bạn và cho biết tìm kiếm ở hình nào nhanh hơn. Tại sao?
Phương pháp giải:
Quan sát hình 2.
Lời giải chi tiết:
Tìm kiếm ở hình 2b nhanh hơn do đã phân loại: thẻ số riêng, thẻ chữ riêng. Đồng thời, các thẻ cũng được sắp xếp theo thứ tự tăng dần nên khi tìm một thẻ nào đó sẽ nhanh chóng hơn.
Giải hoạt động khám phá (làm 2a) trang 36 SGK Tin học 3
Một bạn đã phân loại và sắp xếp sách, vở, đồ dùng học tập lên giá sách như Hình 3. Theo em, cách sắp xếp của bạn đã hợp lí chưa? Tại sao? Hãy nếu cách tìm đúng và nhanh một quyển sách, một quyển vở hay một đồ dùng học tập trong giá sách ở Hình 3.
Phương pháp giải:
Quan sát hình 3.
Lời giải chi tiết:
- Cách sắp xếp của bạn hợp lí vì sách, vở, đồ dùng học tập lần lượt được xếp vào các ngăn khác nhau của giá: sách ở ngăn trên, vở ngăn ở dưới và đồ dùng học tập ở ngăn đứng.
- Để tìm đúng và nhanh một quyển sách, một quyển vở hay một đồ dùng học tập trong giá sách, ta chỉ việc tìm kiếm trong ngăn tương ứng của mỗi loại.
Giải hoạt động khám phá (làm 2b) trang 36 SGK Tin học 3
Hãy trao đổi với bạn để chỉ ra cách sắp xếp các đồ vật ở Hình 4b vào giá để bát ở Hình 4a cho hợp lí.
Phương pháp giải:
Quan sát hình 4.
Lời giải chi tiết:
Cách sắp xếp các đồ vật ở Hình 4b vào giá để bát ở Hình 4a:
- Đĩa to: xếp lên giá trên bên phải.
- Đĩa nhỏ: xếp lên giá trên bên trái.
- Bát to: xếp vào giá dưới bên phải.
- Bát nhỏ: xếp vào giá dưới bên trái.
- Đũa: xếp vào ống đựng đũa.
- Thìa: xếp vào ống đựng thìa.
Giải hoạt động khám phá (làm 3) trang 38 SGK Tin học 3
Em hãy cho biết nội dung cần điền vào chỗ có dấu ? trong sơ đồ hình cây ở Hình 6 để mô tả cách em đã phân loại, sắp xếp bát, đũa, thìa vào giá để bát ở Hình 4a.
Phương pháp giải:
Quan sát hình 6 và hình 4a.
Lời giải chi tiết:
Luyện tập
Giải bài luyện tập 1 trang 35 SGK Tin học 3
Em hãy nêu cách em sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập vào cặp để đi học. Tại sao em lại sắp xêp như vậy? Hãy vẽ sơ đồ mô tả cách em sắp xếp?
Phương pháp giải:
Dựa vào cách em sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập của mình vào cặp.
Lời giải chi tiết:
Gợi ý:
- Cách em sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập vào cặp để đi học:
+ Sách xếp vào ngăn to nhất theo thứ tự môn học.
+ Vở xếp vào ngăn to thứ hai theo thứ tự môn học.
+ Đồ dùng học tập xếp vào ngăn nhỏ nhất.
- Em sắp xếp như vậy để dễ tìm sách vở khi đến môn cần học vì đã xếp theo thứ tự trong thời khoá biểu. Đồ dùng học tập cũng được để chung vào một chỗ, tránh làm thất lạc.
- Sơ đồ cây mô tả:
Giải bài luyện tập 2 trang 35 SGK Tin học 3
Hãy nêu cách sắp xếp thực phẩm ở Hình 7a vào tủ lạnh ở Hình 7b.
Phương pháp giải:
Quan sát hình 7a và 7b.
Lời giải chi tiết:
Sắp xếp thực phẩm:
- Nước, kem: xếp vào ngăn đá trên cùng.
- Hoa quả: xếp vào ngăn mát ở giữa.
- Rau củ: xếp vào ngăn rau dưới cùng.
- Trứng: xếp vào cánh tủ lạnh.
Vận dụng
Giải bài vận dụng 1 trang 35 SGK Tin học 3
Hãy nêu cách em tìm đến một bài học nào đó trong cuốn sách Tin học 3 này. Tại sao em làm như vậy?
Phương pháp giải:
Dựa vào mục lục sách.
Lời giải chi tiết:
- Cách em tìm đến một bài học nào đó trong sách Tin học 3: tìm tên bài trong phần mục lục và số trang của bài đó.
- Em làm như vậy để không phải lật sách từ trên xuống dưới mới có thể tìm bài học, chỉ cần tìm đúng tên bài và số trang trong mục lục là có thể nhanh chóng mở được bài đó.
Giải bài vận dụng 2 trang 35 SGK Tin học 3
Hãy cho biết quần, áo của em đã được sắp xếp, phân loại hợp lí chưa. Tại sao?
Phương pháp giải:
Dựa vào thực tế của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Quần áo của em đã được sắp xếp, phân loại hợp lí vì mỗi loại (quần, áo, váy, tất,...) đều được chia và sắp xếp gọn gàng vào một ngăn riêng.
Chủ đề 4. Phép nhân, phép chia trong phạm vi 100
Unit 9. He can run!
Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
Bài 8: Biết ơn thương binh, liệt sỹ
Unit 12. Those are our computers.