Câu 1
Lập kế hoạch trải nghiệm của em theo định hướng sau:
Phương pháp giải:
+ Nghề em có thể trải nghiệm là gì ?
+ Địa điểm, thời gian, công cụ, phương tiện hoạt động như thế nào ?
+ Công việc cụ thể em muốn trải nghiệm là gì?
Lời giải chi tiết:
- Nghề nghiệp em có thể trải nghiệm ở địa phương: Nhà máy sản xuất giày da
- Địa điểm, thời gian, công cụ và phương tiện hoạt động:Nhà máy sản xuất giày da tỉnh X, từ 7h đến 15h, bàn là, máy may,...
- Xác định công việc cụ thể : Chọn những sản phẩm sai và sửa lại, Học cách khâu, may vá giày, Lựa chọn nguyên liệu....
- Các thông tin liên quan đến công việc: Xuất khẩu ra thị trường, đầu ra chất lượng, nhu cầu người tiêu dùng...
Câu 2
Thực hiện kế hoạch
Ví dụ:
1.Nghề trải nghiệm | -Hướng dẫn viên du lịch |
2.Công việc muốn trải nghiệm | -Quan sát các công việc của người hướng dẫn viên du lịch. -giới thiệu với du khách về địa điểm tham quan trên quê hương, đất nước Việt Nam. -Nói chuyện, hỏi thăm khác vào thời gian phù hợp. -Các điều kiện đảm bảo an toàn sức khỏe nghề nghiệp cho hướng dẫn viên và khách du lịch. |
3.Yêu cầu đối với nghề | -So sánh những gì quan sát được về việc làm của hướng dẫn viên du lịch và những yêu cầu về phẩm chất và năng lực của người làm nghề. |
4.Thời gian và địa điểm | -Trải nghiệm vào dịp heg trên chuyến đi du lịch cùng gia đình. |
Phương pháp giải:
+ Nghề em muốn trải nghiệm là gì?
+ Công việc em muốn trải nghiệm như thế nào ?
+ Yêu cầu đối với nghề ra sao ?
+ Thời gian và địa điểm như nào ?
Lời giải chi tiết:
1.Nghề trải nghiệm | Giáo viên tiểu học |
2.Công việc muốn trải nghiệm | - Dạy học cho các bạn học sinh - Vui chơi, trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa cùng các bạn |
3.Yêu cầu đối với nghề | - Chăm chỉ - Kiên nhẫn - Yêu nghề - Có trình độ chuyên môn về giáo dục tiểu học |
4.Thời gian và địa điểm | - 7h tại trường Tiểu học Tân Á |
Câu 3
Trao đổi, trò chuyện với nhà tuyển dụng về nghề quan tâm để tìm hiểu thêm thông tin về nghề.
Gợi ý:
- Những thuận lợi và khó khăn trong công việc.
- Những điều thú vị và những điều có thể gây nhàm chán từ công việc.
- Cách vượt qua khó khăn.
- Các yêu cầu về năng lực và phẩm chất của người làm nghề đó.
Phương pháp giải:
+ Nghề em quan tâm là gì ?
+ Những khó khăn, thú vị của công việc là gì?
+ Cách vượt qua khó khăn như thế nào ?
+ Yêu cầu về năng lực, phẩm chất nghề nghiệp như thế nào ?
Lời giải chi tiết:
Tên nghề | - Kế toán thuế |
Thú vị của công việc | - Luôn nhận được sự tôn trọng và tin tưởng. - Công việc linh động. - Ngành nghề tuyệt vời cho chị em phụ nữ - Nhu cầu tìm kiếm kế toán vô cùng cao. - Không có một nấc thang nghề nghiệp nào. - Tiền lương hậu hĩnh. |
Khó khăn gặp phải | - Quá trình học dài, phải có chứng chỉ - Công việc lặp đi lặp lại, dễ gây buồn chán - Căng thẳng kéo dài do phải tiếp xúc nhiều với con số, màn hình máy tính |
Cách khắc phục khó khăn | - Tham gia các khóa học, lấy chứng chỉ nhanh - Tạo niềm vui, hứng thú cho công việc bằng các hoạt động nghỉ giữa giờ. |
Yêu cầu về năng lực | - Có kiến thức về pháp luật, kinh tế, tài chính - Có khả năng phân tích, quan sát, tổng hợp - Có kiến thức, kĩ năng tin học văn phòng |
Yêu cầu về phẩm chất | - Trung thực - Cẩn thận - Tỉ mỉ - Nghiêm túc trong công việc |
Câu 4
Chia sẻ bài học hữu ích cho bản thân từ trải nghiệm nghề nghiệp.
Gợi ý:
- Chỉ ra những phẩm chất và năng lực cần thiết cho nghề em vừa trải nghiệm.
- Giải thích và đưa ra dẫn chứng thực tế.
Phương pháp giải:
+ Nghề nghiệp em lựa chọn là gì?
+ Những phẩm chất và năng lực của nghề đó là gì?
+ Vì sao nghề đó cần phẩm chất và năng lực đó ?
Lời giải chi tiết:
+ Nghề em lựa chọn: giáo viên mầm non
+ Phẩm chất cần thiết:
Nhẫn nại
Tỉ mỉ
Công bằng
+ Năng lực cần thiết:
Có kiến thức sư phạm chắc chắn
Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học
Có kĩ năng xử lí tình huống
+ Nghề giáo viên mầm non cần có những năng lực và phẩm chất đó vì khi đảm nhận vai trò này bạn sẽ phải chăm sóc, dạy dỗ trẻ em ở lứa tuổi nhỏ nhất, yêu cầu tính cách nhẫn nại, tỉ mỉ cao. Bởi trẻ em dễ vui, dễ buồn, cần có người chăm sóc, bảo ban…
CHƯƠNG VI. TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG HÓA HỌC
Unit 6: Eco-tourism
Chương II. Một số nền văn minh thế giới thời kỉ cổ-trung đại
Chủ đề 6: Hướng nghiệp với tin học
Chủ đề 2. Lực và chuyển động