Câu 1
Lập kế hoạch trải nghiệm của em theo định hướng sau:
Phương pháp giải:
+ Nghề em có thể trải nghiệm là gì ?
+ Địa điểm, thời gian, công cụ, phương tiện hoạt động như thế nào ?
+ Công việc cụ thể em muốn trải nghiệm là gì?
Lời giải chi tiết:
- Nghề nghiệp em có thể trải nghiệm ở địa phương: Nhà máy sản xuất giày da
- Địa điểm, thời gian, công cụ và phương tiện hoạt động:Nhà máy sản xuất giày da tỉnh X, từ 7h đến 15h, bàn là, máy may,...
- Xác định công việc cụ thể : Chọn những sản phẩm sai và sửa lại, Học cách khâu, may vá giày, Lựa chọn nguyên liệu....
- Các thông tin liên quan đến công việc: Xuất khẩu ra thị trường, đầu ra chất lượng, nhu cầu người tiêu dùng...
Câu 2
Thực hiện kế hoạch
Ví dụ:
1.Nghề trải nghiệm | -Hướng dẫn viên du lịch |
2.Công việc muốn trải nghiệm | -Quan sát các công việc của người hướng dẫn viên du lịch. -giới thiệu với du khách về địa điểm tham quan trên quê hương, đất nước Việt Nam. -Nói chuyện, hỏi thăm khác vào thời gian phù hợp. -Các điều kiện đảm bảo an toàn sức khỏe nghề nghiệp cho hướng dẫn viên và khách du lịch. |
3.Yêu cầu đối với nghề | -So sánh những gì quan sát được về việc làm của hướng dẫn viên du lịch và những yêu cầu về phẩm chất và năng lực của người làm nghề. |
4.Thời gian và địa điểm | -Trải nghiệm vào dịp heg trên chuyến đi du lịch cùng gia đình. |
Phương pháp giải:
+ Nghề em muốn trải nghiệm là gì?
+ Công việc em muốn trải nghiệm như thế nào ?
+ Yêu cầu đối với nghề ra sao ?
+ Thời gian và địa điểm như nào ?
Lời giải chi tiết:
1.Nghề trải nghiệm | Giáo viên tiểu học |
2.Công việc muốn trải nghiệm | - Dạy học cho các bạn học sinh - Vui chơi, trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa cùng các bạn |
3.Yêu cầu đối với nghề | - Chăm chỉ - Kiên nhẫn - Yêu nghề - Có trình độ chuyên môn về giáo dục tiểu học |
4.Thời gian và địa điểm | - 7h tại trường Tiểu học Tân Á |
Câu 3
Trao đổi, trò chuyện với nhà tuyển dụng về nghề quan tâm để tìm hiểu thêm thông tin về nghề.
Gợi ý:
- Những thuận lợi và khó khăn trong công việc.
- Những điều thú vị và những điều có thể gây nhàm chán từ công việc.
- Cách vượt qua khó khăn.
- Các yêu cầu về năng lực và phẩm chất của người làm nghề đó.
Phương pháp giải:
+ Nghề em quan tâm là gì ?
+ Những khó khăn, thú vị của công việc là gì?
+ Cách vượt qua khó khăn như thế nào ?
+ Yêu cầu về năng lực, phẩm chất nghề nghiệp như thế nào ?
Lời giải chi tiết:
Tên nghề | - Kế toán thuế |
Thú vị của công việc | - Luôn nhận được sự tôn trọng và tin tưởng. - Công việc linh động. - Ngành nghề tuyệt vời cho chị em phụ nữ - Nhu cầu tìm kiếm kế toán vô cùng cao. - Không có một nấc thang nghề nghiệp nào. - Tiền lương hậu hĩnh. |
Khó khăn gặp phải | - Quá trình học dài, phải có chứng chỉ - Công việc lặp đi lặp lại, dễ gây buồn chán - Căng thẳng kéo dài do phải tiếp xúc nhiều với con số, màn hình máy tính |
Cách khắc phục khó khăn | - Tham gia các khóa học, lấy chứng chỉ nhanh - Tạo niềm vui, hứng thú cho công việc bằng các hoạt động nghỉ giữa giờ. |
Yêu cầu về năng lực | - Có kiến thức về pháp luật, kinh tế, tài chính - Có khả năng phân tích, quan sát, tổng hợp - Có kiến thức, kĩ năng tin học văn phòng |
Yêu cầu về phẩm chất | - Trung thực - Cẩn thận - Tỉ mỉ - Nghiêm túc trong công việc |
Câu 4
Chia sẻ bài học hữu ích cho bản thân từ trải nghiệm nghề nghiệp.
Gợi ý:
- Chỉ ra những phẩm chất và năng lực cần thiết cho nghề em vừa trải nghiệm.
- Giải thích và đưa ra dẫn chứng thực tế.
Phương pháp giải:
+ Nghề nghiệp em lựa chọn là gì?
+ Những phẩm chất và năng lực của nghề đó là gì?
+ Vì sao nghề đó cần phẩm chất và năng lực đó ?
Lời giải chi tiết:
+ Nghề em lựa chọn: giáo viên mầm non
+ Phẩm chất cần thiết:
Nhẫn nại
Tỉ mỉ
Công bằng
+ Năng lực cần thiết:
Có kiến thức sư phạm chắc chắn
Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học
Có kĩ năng xử lí tình huống
+ Nghề giáo viên mầm non cần có những năng lực và phẩm chất đó vì khi đảm nhận vai trò này bạn sẽ phải chăm sóc, dạy dỗ trẻ em ở lứa tuổi nhỏ nhất, yêu cầu tính cách nhẫn nại, tỉ mỉ cao. Bởi trẻ em dễ vui, dễ buồn, cần có người chăm sóc, bảo ban…
Toán 10 tập 2 - Chân trời sáng tạo
Unit 6: Time to learn
Phần 3. Sinh học vi sinh vật và virus
Chủ đề 8: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp
Chủ để 2. Vai trò của Lịch sử