Ếch ngồi đáy giếng
Đẽo cày giữa đường
Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội (1)
Thực hành tiếng Việt bài 6
Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội (2)
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
Kể lại một truyện ngụ ngôn
Tự đánh giá bài 6
Ghe xuồng Nam Bộ
Tổng kiểm soát phương tiện giao thông
Thực hành tiếng Việt bài 10
Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam
Viết bản tường trình
Nghe và tóm tắt ý chính của bài nói
Tự đánh giá bài 10
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II
Tự đánh giá cuối học kì II
Câu 1
Câu 1
Câu 1 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát
B. Bốn chữ
C. Năm chữ
D. Tự do
Phương pháp giải:
Đếm số chữ trong các dòng thơ.
Lời giải chi tiết:
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.
=> Đáp án D. Tự do
Câu 2
Câu 2
Câu 2 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Tác giả gieo vần nào trong toàn bài thơ?
A. Vần lưng
B. Vần chân
C. Vần liền
D. Vần hỗn hợp
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời
Lời giải chi tiết:
Tác giả gieo vần hỗn hợp trong toàn bài thơ.
=> Đáp án D. Vần hỗn hợp
Câu 3
Câu 3
Câu 3 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào qua cụm từ “con xuống núi”?
A. Ẩn dụ
B. Hoán dụ
C. So sánh
D. Nói quá
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Tác giả sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ.
=> Đáp án A.
Câu 4
Câu 4
Câu 4 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Nghĩa của từ “ngỡ ngàng” trong bài thơ trên là gì?
A. Không tin vào những gì nhìn thấy, nghe thấy lần đầu tiên
B. Hết sức ngạc nhiên trước những điều mới lạ
C. Tỏ ra ngại, không dám làm việc gì
D. Mất cảm giác do bị tác động đột ngột và quá mạnh
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Nghĩa của từ “ngỡ ngàng” trong bài thơ trên là ngạc nhiên trước những điều mới lạ.
=> Đáp án B.
Câu 5
Câu 5
Câu 5 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Theo tác giả, khi “con xuống núi”, mỗi lần “vấp”, con sẽ nhớ đến ai?
A. Người bố
B. Người mẹ
C. Người thầy
D. Mọi người
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời, chú ý khổ thơ thứ 2
Lời giải chi tiết:
Theo tác giả, khi “con xuống núi”, mỗi lần “vấp”, con sẽ nhớ đến người thầy.
=> Đáp án C.
Câu 6
Câu 6
Câu 6 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Theo tác giả, đâu là hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi?
A. Cán rìu, lưỡi hái do bố mẹ cho
B. Mo cơm, tay nải mà bố mẹ chuẩn bị
C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp lên
D. Chiếc gậy, tay nải của người con
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi là ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp nên.
=> Đáp án C.
Câu 7
Câu 7
Câu 7 (trang 34, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm?
A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, điệp ngữ
B. So sánh, tương phản, ẩn dụ, điệp ngữ
C. Liệt kê, đảo ngữ, ẩn dụ, nhân hóa
D. Ẩn dụ, hoán dụ, nhân hoá, so sánh
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm: So sánh, liệt kê, ẩn dụ, đảo ngữ.
=> Đáp án A.
Câu 8
Câu 8
Câu 8 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Người con trong bài thơ được căn dặn điều gì?
A. Chăm chỉ học hành để có tương lai tươi sáng
B. Cần tin tưởng vào bản thân mình
C. Đừng quên mạch đá cội nguồn
D. Hãy chảy như suối về với biển
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Người con trong bài thơ được căn dặn không quên mạch đá cội nguồn.
=> Đáp án C.
Câu 9
Câu 9
Câu 9 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Em hiểu nội dung của hai dòng thơ sau như thế nào?
Đi như suối chảy về với biển
Chớ quên mạch đá cội nguồn
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Câu thơ là lời dặn dò của thế hệ trước đối với thế hệ sau, rằng dù có đi đâu về đâu thì cũng không được quên gốc gác cội nguồn nơi mình đã sinh ra và lớn lên, có những người đã sinh thành và dưỡng dục ta nên người.
Câu 10
Câu 10
Câu 10 (trang 35, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và nêu suy nghĩ của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Bài thơ Rồi ngày mai con đi của tác giả Lò Cao Nhum là lời nhắn nhủ chân thành tha thiết của thế hệ đi trước khi thế hệ sau chuẩn bị lên đường khám phá thế giới, thực hiện những khát vọng cuộc đời. Xuyên suốt bài thơ là những lời căn dặn đầy dịu dàng đồng thời cũng vô cùng nghiêm khắc. Rằng khi đi ra thế giới rộng lớn ngoài kia, rồi con sẽ thấy đất khác, trời khác, sẽ gặp những người khác nhau, đỏ vàng đen trắng khó mà phân biệt nổi. Khi ấy, ngọn lửa mà người thầy năm xưa đã thắp lên trong tim con sẽ là ngọn hải đăng dẫn lối, chỉ cho con biết nên làm gì, động viên con tiếp tục cố gắng ra sao. Chỉ cần còn giữ ngọn lửa ấy trong tim, con nhất định sẽ đạt được lý tưởng đời mình. Cuối cùng, dù có đi đâu về đâu, cách xa nơi mình sống vạn dặm đường thì con nhất quyết không được quên đi “mạch đá cội nguồn”, quên đi gốc gác nơi mình đã sinh ra và lớn lên.
Bài 6. Hành trình tri thức
Đề thi học kì 1
Đề thi học kì 1
Phần Lịch sử
Bài 9. Hòa điệu với tự nhiên
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7