SHDC
1. Hưởng ứng phong trào “Hội vui học tập” để duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn bè
2. Tham gia múa hát tập thể hưởng ứng phong trào
Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập trên. HS liệt kê những hoạt động học tập, thi đua hưởng ứng phong trào “Hội vui học tập” để duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn bè. HS cùng tham gia múa hát hưởng ứng phong trào.
Lời giải chi tiết:
1. HS tham gia phong trào “Hội vui học tập” để duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn bè với các hoạt động: Thi đua điểm tốt, Hoa điểm mười..
2. HS tham gia múa hát tập thể hưởng ứng phong trào: múa tập thể theo lớp, theo khối, clb văn nghệ trường…
HĐ 1
1. Trao đổi về những lời nói, việc làm của em để duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn bè
2. Thảo luận cách duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn bè
Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân nêu và thảo luận những lời nói (chào hỏi, nói chuyện lịch sự, tâm sự..), việc làm (mượn đồ nhớ trả, cầm giúp bạn đồ khi bạn nhờ giúp đỡ, cùng nhau vui chơi...) để duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn bè
Lời giải chi tiết:
1. Trao đổi về những lời nói, việc làm của em để duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn bè
- Lời nói: chào hỏi nhau khi đến lớp; gặp nhau ở hành lang (Chào Trang; Nay cậu đi học sớm thế; Nay ai đưa cậu đi học thế?...)
- Việc làm:
+ Cùng nhau ôn bài; giải bài toán khó
+ Chơi cùng nhau: đánh cờ, cờ caro, trốn tìm..
+ Đi học cùng nhau
+ Trả lại đồ nguyên vẹn sau khi mượn bạn..
2. Thảo luận cách duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn bè
- Cùng nhau đi học, học tập, vui chơi trên lớp
- Động viên, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn, chuyện buồn
- Tặng những món quà dễ thương cho bạn
- Giữ lời hứa với bạn bè..
HĐ 2
1. Trao đổi về cách thể hiện những lời nói, việc làm trong các tình huống sau
- Tình huống 1: Trong giờ ra chơi, Hoa nhìn thấy bạn An ngồi co người, mặt nhăn nhó, tay ôm bụng. Nếu là Hoa, em sẽ làm gì?
- Tình huống 2: Sơn và Quý là hai bạn vẽ đẹp của lớp. Trong giờ học Mĩ thuật, bức tranh Quý vẽ được cô giáo khen và tuyên dương trước lớp. Giờ ra chơi, Quý hỏi Sơn: “Cậu thấy bức tranh của tớ thế nào?”. Nếu là Sơn, em sẽ nói gì?
2. Đóng vai nhân vật để xử lý các tình huống trên
Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân đặt mình vào từng tình huống để đưa ra cách xử lý phù hợp để hoàn thành bài tập trên.
Lời giải chi tiết:
1. Trao đổi về cách thể hiện những lời nói, việc làm trong các tình huống trên
- Tình huống 1: Nếu em là Hoa, em sẽ ngay lập tức tiến đến hỏi “Bạn cảm thấy ra sao?” “Cậu đau bao lâu rồi?”. Sau đó, em nhờ bạn khác tìm GVCN để giúp đỡ. Em sẽ dìu bạn xuống phòng y tế để bạn nghỉ ngơi trong lúc GVCN nhận được tin.
- Tình huống 2: Nếu là Sơn, em sẽ nhận xét theo đúng cảm nhận của mình. Nếu thấy bức vẽ bạn đẹp, khen bức vẽ của bạn. Còn nếu chưa được đẹp, em sẽ đưa ra lời nhận xét mang tính góp ý, khích lệ, không chê bai quá đà.
2. HS tự đóng vai nhân vật để xử lý các tình huống trên
HĐKN
Thực hiện những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn bè
Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập trên.
Lời giải chi tiết: HS tự thực hiện những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn bè linh hoạt, vận dụng trong từng tình huống khác nhau.
SHL
1. Thảo luận nhóm để lập kế hoạch giúp đỡ bạn gặp khó khăn
2. Trình bày kế hoạch của nhóm trước lớp
3. Thống nhất kế hoạch chung của cả lớp
Phương pháp giải: HS dựa vào gợi ý kế hoạch và liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập trên.
Lời giải chi tiết:
1. Thảo luận nhóm để lập kế hoạch giúp đỡ bạn gặp khó khăn
KẾ HOẠCH GIÚP ĐỠ BẠN KHÓ KHĂN
Người được giúp đỡ: bạn Nguyễn Văn Hiếu
Hoàn cảnh: bị sốt xuất huyết nên phải nghỉ học 2 tuần
Việc làm | Người thực hiện | Thời gian |
- Cùng nhau quyên góp tiền bạc (5.000) để mua hoa quả động viên bạn | GVCN + cả lớp | 1 tuần |
- Ghi chép bài các môn đầy đủ để cho bạn mượn | Huệ, Nam | Các tiết học |
- Rủ bạn chơi các trò chơi vận động để rèn luyện sức khỏe | Cả lớp | Giữa giờ ra chơi |
2. HS tự trình bày kế hoạch của nhóm trước lớp
3. HS thống nhất kế hoạch chung với nhau
HĐKN
Thực hiện kế hoạch giúp đỡ bạn gặp khó khăn mà lớp đã phân công
Phương pháp giải: Dựa trên kế hoạch, HS thực hiện kế hoạch giúp đỡ bạn gặp khó khăn mà lớp đã phân công với nhiệm vụ của mình
Lời giải chi tiết: HS tự thực hiện kế hoạch giúp đỡ bạn gặp khó khăn mà lớp đã phân công
Unit 5. Can you swim?
Chủ đề 6. Hòa bình
Bài tập cuối tuần 14
Unit 10: Do they like fishing?
Chủ đề 3: Đồng bằng Bắc Bộ