Câu 1
Quan sát hình ảnh các bạn trong ngày đầu đi học
a. Hình ảnh bạn nào giống với em trong ngày đầu đi học?
b. Ngày đầu đi học của em có gì đáng nhớ?
Phương pháp giải:
Em quan sát hình ảnh và nhớ lại bản thân ngày đầu đi học để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Hình ảnh bạn nhỏ tưng tăng bước vào cổng trường giống với em ngày đầu đi học.
b. Ngày đầu đi học, em được mẹ đưa đến trường, em rất háo hức và mong chờ được làm quen với các bạn mới.
Câu 2
Đọc
Tôi đi học
(Trích)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này, tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tôi tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
(Thanh Tịnh)
- Vần: yêm
- Từ ngữ: buổi mai, âu yếm, nao nức, mơn man
Câu 3
Trả lời câu hỏi
a. Cứ vào cuối thu, bạn nhỏ trong bài đọc nhớ kỉ niệm gì?
b. Hôm đó, ai dẫn bạn nhỏ đến trường?
c. Ngày đầu đi học, bạn nhỏ thấy cảnh vật xung quanh ra sao?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời các câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Cứ vào cuối thu, bạn nhỏ trong bài đọc nhớ kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.
b. Hôm đó, mẹ dẫn bạn nhỏ đến trường.
c. Ngày đầu đi học, bạn nhỏ thấy cảnh vật xung quanh đều thay đổi.
Câu 4
Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi c ở mục 3
Ngày đầu đi học, bạn nhỏ thấy cảnh vật xung quanh (…).
Phương pháp giải:
Em chủ động viết câu trả lời vào vở.
Lời giải chi tiết:
Ngày đầu đi học, bạn nhỏ thấy cảnh vật xung quanh đều thay đổi.
Câu 5
Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở
buổi mai, âu yếm, xa lạ
Cô giáo (…) nhìn các bạn chơi ở sân trường.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và chọn từ phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Cô giáo âu yếm nhìn các bạn chơi ở sân trường.
Câu 6
Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh
đông vui thân thiện sôi nổi |
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh và chọn từ ngữ thích hợp để nói theo tranh.
Lời giải chi tiết:
- Ngày đầu tiên đi học, các bạn trong lớp tập trung lại rất đông vui.
- Các bạn đều rất thân thiện.
- Các bạn trò chuyện sôi nổi.
Câu 7
Nghe viết
Phương pháp giải:
Em viết bài vào vở:
- Viết hoa chữ cái đầu câu.
- Viết đúng chính tả.
Lời giải chi tiết:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Câu 8
Tìm trong hoặc ngoài bài đọc Tôi đi học từ ngữ có tiếng chứa vần ương, ươn, ai, ay.
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc và tìm từ ngữ có tiếng chứa vần ương, ươn, ai, ay.
Lời giải chi tiết:
- ương: đường, trường, sương
- ai: lại, mai, dài
- ay: tay, này, nay
Câu 9
Hát một bài về ngày đầu đi học
Phương pháp giải:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Em tham khảo một số bài hát: Ngày đầu tiên đi học, Bài học đầu tiên, Đi học,…
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 1
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 1
Chủ đề 4. Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100
TỰ NHIÊN