Đọc hiểu - Đề số 1 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 2 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 3 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 4 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 5 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 6 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 7 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 8 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 9 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 10 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 11 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 12 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 13 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 14 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 15 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 16 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 17 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 18 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 19 - THCS
Đọc hiểu - Đề số 20 - THCS
Đề bài
Hãy đọc bài báo được trích dưới đây rồi trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:
“Mỗi khi bảng công việc trong nhà trẻ có thể làm của chuyên gia Montessori được chia sẻ trên Facebook, nhiều bậc cha mẹ vẫn còn khá bất ngờ, hoài nghi khi biết ở độ tuổi của con, con có thể làm được rất nhiều việc phù hợp.
Cho trẻ làm việc nhà không có gì gọi là phi thực tế (…)
04 – 05 tuổi | 07 – 08 tuổi | 12 tuổi trở lên |
Cho vật nuôi ăn Lau chùi đinh, ốc Dọn dẹp đồ chơi Trải ga giường Gấp chăn màn Tưới cây Xếp chảo, đĩa Làm đồ ăn nhẹ Sử dụng máy hút bụi Lau bàn ăn Lau khô bát đĩa và cất đi Lau tay nắm cửa | Rửa bát Thay bông Giặt quần áo Phơi quần áo Phơi quần áo Lau chùi mọi đồ đạc Rửa sân Cất đồ ăn vào tủ Chiên trứng Nướng bánh Dắt chó đi dạo Quét cổng Lau sạch bàn ăn | Lau nhà Thay bóng đèn tuýp Rửa và hút bụi xe ô tô Dọn dẹp hàng rào Sơn tường Đi chợ theo yêu cầu Nấu một bữa ăn hoàn chỉnh Nướng và làm bánh Sửa đồ gia dụng đơn giản Lau cửa sổ Là quần áo Trông em bé |
Việc nhà theo từng độ tuổi của trẻ
Theo thời gian ý nghĩa của làm việc nhà sẽ theo con vươn xa ra ngoài xã hội. Những việc tuy vặt vãnh, nhỏ nhặt nhưng lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ giúp trẻ trang bị kĩ năng thực tế, giúp trẻ sớm hình thành tính cách độc lập. Đến một lúc nào đó, con sẽ thấy thoải mái khi chia sẻ công việc với người đồng hành (chồng/vợ/bạn bè), chứ không phải là làm vì nghĩa vụ, làm một cách thụ động. Đồng thời, nó sẽ giúp trẻ nhạn ra năng lực của bản thân (…)”
(Dẫn theo Dạy trẻ làm việc nhà tốt hơn cho con đi học múa, võ …”
Câu 1: (0.5 điểm)
Trong bài báo, việc nhà cho trẻ được phân loại từ độ tuổi nào đến độ tuổi nào?
Câu 2: (0.5 điểm
Liệt kê hai danh từ có trong câu: “cho trẻ làm việc nhà không có gì gọi là phi thực tế”.
Câu 3: (1.0 điểm)
Em hiểu như thế nào về nội dung: làm “việc nhà” sẽ “giúp trẻ sớm hình thành tính cách độc lập”?
Câu 4: (1.0 điểm)
Đề xuất một “việc nhà” mà em cho là học sinh từ 13 đến 15 tuổi biết làm thuần thục. Hãy viết ngắn gọn các bước để làm công việc đó.
Lời giải chi tiết
Câu 1.
Việc nhà cho trẻ được phân ở các độ tuổi sau:
- Từ 4 – 5 tuổi
- Từ 7 – 8 tuổi
- Từ 12 tuổi trở lên.
Câu 2.
- Danh từ: trẻ, nhà.
Câu 3.
Làm “việc nhà” sẽ “giúp trẻ sớm hình thành tính cách độc lập” có nghĩa là: khi cho trẻ làm các công việc trong gia đình, chúng có thể dần dần tự chăm sóc cho bản thân mà không cần đến sự hỗ trợ của bố mẹ. Đây chính là cơ sở cho sự hình thành tính cách độc lập của trẻ em.
Câu 4.
Học sinh có thể lựa chọn một trong các công việc nêu ở bảng phù hợp với độ tuổi từ 13 – 15 như: Nấu một bữa cơm hoàn chỉnh, Lau nhà,… Sau đó trình bày ngắn gọn cách thức tiến hành công việc đó.
Nguồn: Sưu tầm
Bài 29. Thực hành: Vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp
Bài 26. Cơ cấu ngành công nghiệp
Tải 10 đề kiểm tra 15 phút - Chương 6 – Hóa học 12
Một số vấn đề phát triển và phân bố công nghiệp
Bài 19. Thực hành: Vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hóa về thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng