Bài Hê - ra - clét đi tìm táo vàng trang 9 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Chiến thắng Mtao Mxây trang 11 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Thần Trụ Trời trang 13 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Bài tập tiếng Việt trang 19 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài tập Viết trang 21 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Thăng Long Đông Đô Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam trang 39 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Lễ hội Đền Hùng trang 41 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận trang 42 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài tập tiếng Việt trang 43 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài tập viết trang 46 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Câu 1
Đánh dấu ⱱ vào ô trống trước các dòng nêu đúng mục tiêu của Bài Mở đầu:
Phương pháp giải:
Đọc phần Yêu cầu cần đạt - SGK trang 5 và chọn các đáp án đúng.
Lời giải chi tiết:
Đáp án đúng: c, d, e
Câu 2
Phương án nào nêu lên điểm mới về nội dung rèn luyện của sách Ngữ văn 10?
Phương pháp giải:
Đọc nội dung chính của các bài học (Học đọc, Thực hành tiếng Việt, Học viết, Học nói và nghe) - SGK trang 5 từ đó chọn đáp án đúng.
Lời giải chi tiết:
Đáp án: D
Câu 3
Phương án nào nêu đúng các loại văn bản lớn được học trong sách Ngữ văn 10?
Phương pháp giải:
Đọc SGK Bài mở đầu mục 1 trong phần I. Học đọc - SGK trang 5, 6, 7 tìm các loại văn bản lớn được học trong SGK Ngữ văn 10.
Lời giải chi tiết:
Đáp án: B
Câu 4
Phương án nào nêu đúng tên các thể loại truyện trong SGK Ngữ văn 10?
Phương pháp giải:
Đọc SGK Bài mở đầu mục 1 trong phần I. Học đọc - SGK trang 5 tìm các loại thể loại truyện được học trong SGK Ngữ văn 10.
Lời giải chi tiết:
Đáp án C
Câu 5
Phương án nào nêu đúng tên các thể loại truyện trong sách Ngữ văn 10 chưa học ở Trung học cơ sở
Phương pháp giải:
- Nhớ lại, xem lại các thể loại truyện đã học ở cấp THCS và đọc SGK Bài mở đầu mục 1 trong phần I.
- Đọc - SGK trang 5 tìm ra các loại thể loại truyện trong SGK Ngữ văn 10 chưa học ở cấp THCS.
Lời giải chi tiết:
Đáp án C
Câu 6
Sách Ngữ văn 10 hướng dẫn em đọc hiểu những thể loại thơ nào?
Phương pháp giải:
- Đọc SGK Bài mở đầu mục 2 trong phần I.
- Đọc - SGK trang 6 tìm các loại thể loại truyện được học trong SGK Ngữ văn 10.
Lời giải chi tiết:
Đáp án A.
Câu 7
Phương án nào nêu đúng thể loại kịch bản sân khấu được học trong SGK Ngữ văn 10?
Phương pháp giải:
- Đọc SGK Bài mở đầu mục 3 trong phần I.
- Đọc - SGK trang 6 tìm các loại thể loại kịch bản sân khấu được học trong SGK Ngữ văn 10.
Lời giải chi tiết:
Đáp án A.
Câu 8
Dựa vào nội dung mục Đọc hiểu văn bản truyện trong Bài Mở đầu, điền tên thể loại và tác giả của mỗi tác phẩm vào cột bên phải cho đúng.
Phương pháp giải:
- Đọc SGK Bài mở đầu mục 1 trong phần I.
- Đọc - SGK trang 6 để tìm tên thể loại và tác giả của các văn bản.
Lời giải chi tiết:
Câu 9
Dựa vào nội dung mục Đọc hiểu văn bản thơ trong Bài Mở đầu, điền tên thể loại và tác giả tương ứng với mỗi văn bản nêu trong bảng sau:
Phương pháp giải:
- Đọc SGK Bài mở đầu mục 2 trong phần I.
- Đọc - SGK trang 6 để tìm tên thể loại và tác giả của các văn bản.
Lời giải chi tiết:
Câu 10
Khi đọc hiểu truyện và thơ sách Ngữ văn 10, HS lưu ý điều gì?
Phương pháp giải:
- Đọc mục 1, 2 trong phần I.
- Đọc - SGK trang 5, 6, đọc kĩ phần 2 để tìm ra lưu ý khi đọc hiểu truyện và thơ.
Lời giải chi tiết:
Về đọc hiểu truyện: Khi đọc các văn bản truyện, cần chú ý ngoài việc hiểu nội dung và hình thức của tác phẩm, cần biết cách đọc văn bản gắn với đặc điểm của mỗi thể loại cụ thể. Có thể tự đặt các câu hỏi: Đọc truyện thần thoại khác gì đọc sử thi? Đọc tiểu thuyết chương hồi cần chú ý những gì và khác với cách đọc truyện ngắn hiện đại ở chỗ nào?
Về đọc hiểu thơ: Ngoài những yêu cầu đọc hiểu thơ nói chung (như nhận biết và thấy được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức), cần chú ý những đặc điểm riêng của mỗi thể thơ. Từ đó, vừa hiểu các bài thơ cụ thể, vừa biết cách đọc bài thơ Đường luật khác với cách đọc bài thơ tự do như thế nào.
Câu 11
Dựa vào nội dung mục Đọc hiểu văn bản chèo, tuồng của Bài Mở đầu, hãy nêu điểm khác biệt về cách trình bày giữa kịch bản văn học với kịch bản truyện, thơ.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ nội dung mục Đọc hiểu văn bản chèo, tuồng của Bài Mở đầu
- Nêu điểm khác biệt về cách trình bày giữa kịch bản văn học với kịch bản truyện, thơ.
Lời giải chi tiết:
Khác với văn bản thơ, truyện,… kịch bản thường nêu lên cấu trúc các hồi, cảnh; nhân vật kèm lời thoại; các chỉ dẫn sân khấu như bối cảnh, cử chỉ, điệu bộ, âm thanh, màu sắc, ánh sáng, mối liên hệ giữa sân khấu và công chúng;…
Câu 12
Dựa vào mục Đọc hiểu văn bản nghị luận trong Bài Mở đầu, hãy nêu các điểm cần lưu ý khi đọc hiểu văn bản nghị luận.
Phương pháp giải:
- Đọc - SGK trang 6.
- Nêu các điểm cần lưu ý khi đọc hiểu văn bản nghị luận.
Lời giải chi tiết:
Đọc văn bản nghị luận cần chú ý đến đề tài, ý nghĩa của vấn đề được bài viết nêu lên và cách tác giả nêu ý kiến, sử dụng lí lẽ, bằng chứng cụ thể để thuyết phục người đọc.
Câu 13
Đọc mục Đọc hiểu văn bản thông tin trong Bài Mở đầu, từ nhan đề văn bản thông tin ở cột trái, dự đoán nội dung chính của văn bản ghi vào cột phải theo bảng sau:
Phương pháp giải:
Dựa vào nhan đề dự đoán nội dung chính của văn bản.
Lời giải chi tiết:
Câu 14
Dựa vào mục Đọc hiểu thơ văn Nguyễn Trãi trong Bài Mở đầu hãy:
a. Nêu những thể loại và tác phẩm được học trong bài học này.
b. Nêu các điểm cần lưu ý khi học về tác giả Nguyễn Trãi.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ nội dung mục Đọc hiểu thơ văn Nguyễn Trãi của Bài Mở đầu sau đó trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Nguyễn Trãi , người anh hùng của dân tộc – nghị luận, Đại cáo bình Ngô – thể cáo, Gương báu khuyên răn (Bảo kính cảnh giới, bài 43) – thơ Nôm, Thư dụ Vương Thông lần nữa (Tái dụ Vương Thông thư) – thơ Nôm.
b. Khi đọc thơ văn Nguyễn Trãi, ngoài việc chú ý các yêu cầu đọc hiểu văn bản nghị luận trung đại, thơ Nôm Đường luật, cần biết vận dụng những hiểu viết về Nguyễn Trãi để hiểu sâu hơn tác phẩm của ông.
Câu 15
Đọc phần Thực hành tiếng Việt trong Bài Mở đầu và trả lời các câu hỏi sau:
a. Yêu cầu của việc học tiếng Việt là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ nội dung mục Thực hành tiếng Việt của Bài Mở đầu sau đó trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Yêu cầu của việc học tiếng Việt: không nghiêng về yêu cầu nhớ, học thuộc lí thuyết mà tập trung vào hướng dẫn thực hành bốn kĩ năng.
- Trước khi làm bài tập, cần tự nghiên cứu những kiến thức về tiếng Việt trong phần Kiến thức Ngữ văn ở đầu mỗi bài học để có hướng làm bài và hệ thống lại những hiểu biết của mình sau khi làm bài tập.
- Vận dụng những kiến thức, kỹ năng sử dụng tiếng Việt đã học và các hoạt động đọc hiểu, viết, nói, nghe ở môn Ngữ văn cũng như các môn học khác và vào các hoạt động giao tiếp trong đời sống hằng ngày.
Câu 16
Sách Ngữ văn 10 rèn luyện cho em những kiểu văn bản nào? Yêu cầu về các kiểu văn bản viết ở lớp 10 có gì khác với cấp Trung học cơ sở?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ phần Học viết của Bài Mở đầu
- Nêu ra các kiểu văn bản được rèn luyện ở lớp 10 và sự khác nhau về yêu cầu của các kiểu văn bản viết ở lớp 10 với cấp THCS.
Lời giải chi tiết:
- Sách Ngữ văn 10 rèn luyện ba kiểu văn bản: Nghị luận, nhật dụng, thuyết minh.
- Yêu cầu về các kiểu văn bản viết ở lớp 10 khác với cấp Trung học cơ sở là chỉ tập trung và ba kiểu: nghị luận, nhật dụng, thuyết minh, không có văn bản tự sự, miêu tả và biểu cảm.
Câu 17
Các yêu cầu cần đạt ở lớp 10 về nội dung kĩ năng nói và nghe là gì?
Phương pháp giải:
Dựa vào phần Học nói và nghe trong SGK để tìm ra yêu cầu cần đạt về nội dung kĩ năng nói và nghe.
Lời giải chi tiết:
- Nói:
+ Biết thuyết trình về một vấn đề xã hội, có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
+ Trình bày được báo cáo về một kết quả nghiên cứu hay hoạt động trải nghiệm.
+ Biết giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học (theo lựa chọn cá nhân).
- Nghe:
+ Nghe và nắm bắt được nội dung thuyết trình, quan điểm của người nói.
+ Biết nhận xét về nội dung và hình thức thuyết trình.
- Nói nghe tương tác: Biết thảo luận về một vấn đề có những ý kiến khác nhau, đưa ra được những căn cứ thuyết phục để bảo vệ hay bác bỏ một ý kiến nào đó, tôn trọng người đối thoại.
Câu 18
Xem phần Cấu trúc của sách Ngữ văn 10 ở Bài Mở đầu và ghi nhiệm vụ của HS vào cột theo bảng sau:
Phương pháp giải:
Xem phần Cấu trúc của sách Ngữ văn 10 ở Bài Mở đầu và ghi nhiệm vụ của HS vào cột.
Lời giải chi tiết:
Chương 3: Thạch quyển
Chương 4. Phản ứng oxi hóa - khử
Unit 1: Family life
Bài 9. Đội ngũ từng người không có súng
Chương III. Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10