Câu 1
Câu 1
Dùng mẫu Bảng kiểm kĩ năng viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội để đánh giá văn bản Quan niệm về thần tượng (Bài 2).
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần kiến thức tập làm văn để đánh giá văn bản.
Lời giải chi tiết:
Nội dung kiểm tra | Đạt | Chưa đạt | |
Mở bài | Nêu vấn đề xã hội cần nghị luận | X | |
Nêu tính cấp thiết của vấn đề | X | ||
Thân bài | Trình bày và làm rõ ý kiến qua ít nhất hai luận điểm chính | X | |
Xem xét vấn đề từ nhiều phía | X | ||
Thể hiện nhận thức, quan niệm, thái độ, lập trường của người viết về vấn đề nghị luận (trước các biểu hiện đúng/ sai/ tốt/ xấu, …) | X | ||
Làm sáng tỏ vấn đề bằng các lí lẽ và bằng chứng | X | ||
Hướng đến nhận thức chung hoặc nêu giải pháp cho vấn đề | X | ||
Kết bài | Khẳng định lại vấn đề, ý kiến đã trình bày | X | |
Nêu ý nghĩa thực tiễn của vấn đề | X | ||
Sắp xếp luận điểm, lí lẽ, bằng chứng hợp lí | X | ||
Diễn đạt rõ ràng, gãy gọn | X | ||
Kĩ năng trình bày, diễn đạt | Sử dụng các từ ngữ, câu văn tạo sự gắn kết giữa các luận điểm, giữa bằng chứng với lí lẽ và bảo đảm mạch lạc cho bài viết. | X |
Câu 2
Câu 2
Thực hiện các yêu cầu của đề bài dưới đây:
Đề bài: Viết bài văn nghị luận về một trong những vấn đề sau:
- Ích lợi của hợp tác nhóm trong học tập và trong đời sống. [1]
- Sự trợ giúp của gia đình, bạn bè đối với mỗi người có phải là luôn cần thiết? [2]
- Nội quy nơi công cộng có làm hạn chế sự tự do, thoải mái của mỗi người? [3]
Bạn hãy:
a. Xác định đề tài, mục đích viết, người đọc mà bài viết hướng tới.
b. Tìm ý, lập dàn ý cho bài viết; kiểm tra về tính hợp lí của dàn ý (trao đổi với bạn cùng nhóm nếu có điều kiện) và chỉnh sửa, hoàn tất dàn ý của mình.
c. Dựa vào dàn ý, viết đoạn mở bài và một trong số các đoạn thuộc phần thân bài; tự đánh giá, chỉnh sửa các đoạn văn đã viết (sử dụng bảng kiểm kĩ năng nghị luận đã sử dụng ở câu 1).
d. Viết tiếp các đoạn thân bài, kết bài và hoàn tất bài viết.
đ. Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm (sử dụng bảng kiểm kĩ năng nghị luận đã sử dụng ở câu 1).
Phương pháp giải:
Xác định đúng yêu cầu của từng ý và trả lời.
Lời giải chi tiết:
a. Lựa chọn đề tài: Sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè đối với mỗi người có phải là luôn cần thiết?
b. Lập dàn ý
* Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề: Sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè đối với mỗi người có phải là luôn cần thiết?
* Thân bài:
1. Luận điểm: Sự trợ giúp từ gia đình, bạn bè,… là rất đáng quý và cần thiết trong cuộc đời của mỗi người.
- Lí lẽ: Trợ giúp, giúp đỡ xuất phát từ tình yêu thương, sự quan tâm của người trợ giúp; là sự động viên quý giá đối với người được trợ giúp.
- Bằng chứng: Nhờ sự hỗ trợ, tiếp sức kịp thời mà nhiều người đã vượt qua những khó khăn, thử thách
2. Luận điểm: Trợ giúp cần phải đúng lúc, đúng chỗ, đúng người
- Lí lẽ: Sự trợ giúp sẽ giúp ta giải quyết đúng khó khăn, bởi khó khăn có nhiều loại, có những khó khăn ta có thể tự vượt qua để vững vàng hơn nhưng cũng có những khó khăn cần sự giúp đỡ.
- Bằng chứng: Có khó khăn vật chất, có khó khăn về tinh thần, có khó khăn về nhận thức và kĩ năng, …
3. Luận điểm: Trợ giúp cần phải đúng cách
- Lí lẽ: Trợ giúp không phải là làm thay, khiến nảy sinh tâm lí ỷ lại; mục đích của trợ giúp là tiếp sức để người được trợ giúp vượt qua khó khăn nhất thời và tự lực đi đến thành công.
* Kết bài:
- Sự trợ giúp luôn cần thiết trong cuộc sống của mỗi người, hãy trân trọng những sự trợ giúp và luôn sẵn sàng trợ giúp mọi người xung quanh mình.
c.
Đoạn mở bài: Cuộc sống hàng ngày luôn chứa đựng nhiều khó khăn, thử thách, có những khó khăn thử thách ta dễ dàng vượt qua nhưng cũng có những khó khăn thử thách cần có sự tương trợ, giúp đỡ của người thân và bạn bè để có thể vượt qua.
Đoạn thân bài: Trợ giúp, giúp đỡ xuất phát từ tình yêu thương, sự quan tâm của người trợ giúp; là sự động viên quý giá đối với người được trợ giúp.Nhờ sự hỗ trợ, tiếp sức kịp thời mà nhiều người đã vượt qua những khó khăn, thử thách.
d.
Bài viết tham khảo
Cuộc sống hàng ngày luôn chứa đựng nhiều khó khăn, thử thách, có những khó khăn thử thách ta dễ dàng vượt qua nhưng cũng có những khó khăn thử thách cần có sự tương trợ, giúp đỡ của người thân và bạn bè để có thể vượt qua.
Trợ giúp, giúp đỡ xuất phát từ tình yêu thương, sự quan tâm của người trợ giúp; là sự động viên quý giá đối với người được trợ giúp.Nhờ sự hỗ trợ, tiếp sức kịp thời mà nhiều người đã vượt qua những khó khăn, thử thách.Như những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn được bạn bè trong lớp, thầy cô giúp đỡ hay những người có hoàn cảnh khó khăn được các mạnh thường quân giúp đỡ. Việc làm này đã giúp cho cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn, có hi vọng hơn mở ra cho họ những chân trời mới. Thử hỏi nếu không có sự giúp đỡ như vậy cuộc đời họ sẽ khó khăn, bất hạnh đến nhường nào.
Tuy nhiên mặc dù việc giúp đỡ là rất cần thiết nhưng nó phải đúng việc đúng người. Sự trợ giúp nhằm giải quyết đúng khó khăn, bởi khó khăn có nhiều loại. Có khó khăn vật chất, có khó khăn về tinh thần, có khó khăn về nhận thức và kĩ năng…Với mỗi loại chúng ta nên có sự giúp đỡ phù hợp. Nên hiểu rằng việc giúp đỡ chỉ là bước đầu, quan trọng là giúp họ tự tin, vững bước vào cuộc sống, tự lực trên chính đôi chân, khối óc của mình.
Việc trợ giúp cần phải đúng cách. Trợ giúp không phải là bao cấp, làm thay, khiến nảy sinh tâm lí chây lười, ỷ lại; mục đích của trợ giúp là tiếp sức để người được trợ giúp vượt qua khó khăn nhất thời và tự lực đi đến thành công. Thái độ trợ giúp cũng cần vui vẻ, thân thiện, tích cực, tránh dẫn đến những tình huống gây ra hiểu lầm khiến cho người nhận được sự giúp đỡ không thoải mái và vui vẻ.
Tóm lại, sự trợ giúp của người thân, bạn bè luôn cần cho con người, thể hiện đạo lí yêu thương, đùm bọc, tương trợ lẫn nhau. Sự trợ giúp sẽ mang lại nhiều ý nghĩa, khi nó khiến người được trợ giúp có cơ hội vượt qua thử thách và sống có ích hơn.
đ. Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
Hello!
Chuyên đề 1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn hóa dân gian
Chương 3. Liên kết hóa học
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10
Test Yourself 1
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10