Câu 5
Cho từ chân, em hãy đặt hai câu có từ chân theo nghĩa gốc và hai câu có từ chân theo nghĩa chuyển.
Phương pháp giải:
Từ chân nghĩa gốc là chỉ bộ phận dưới cùng tiếp xúc với mặt đất của người hoặc động vật.
Lời giải chi tiết:
- Đặt câu có từ chân theo nghĩa gốc:
+ Mẹ dặn chúng em phải rửa chân tay sạch sẽ mới được nằm lên giường.
+ Bé Ngọc đang chập chững bước từng bước chân đầu tiên trên nền nhà.
- Đặt câu có từ chân theo nghĩa chuyển:
+ Mặt trời đã khuất về chân trời.
+ Năm nay, Ngọc có một chân trong ban cán sự lớp.
Câu 6
Sắp xếp các từ theo mức độ chín khác nhau (của hoa quả) từ thấp đến cao: ương, chín, chín nẫu, chín mọng, chín vàng.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ và sắp xếp sao cho hợp lí.
Lời giải chi tiết:
Sắp xếp các từ theo mức độ chín khác nhau (của hoa quả) từ thấp đến cao:
ương -> chín -> chín vàng -> chín mọng -> chín nẫu
Câu 7
Hãy viết một đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh hồ( hoặc cảnh sông, biển) vào những thời điểm mà em lựa chọn ( vào sáng sớm, vào lúc trời nắng hoặc vào buổi trưa,...)
Phương pháp giải:
- Viết câu mở đoạn giới thiệu cảnh em tả.
- Viết các câu thân đoạn miêu tả cụ thể sự thay đổi của cảnh ở các thời điểm khác nhau.
- Viết câu kết đoạn nêu cảm nhận của em.
Lời giải chi tiết:
Nhà em không ở gần biển nhưng mỗi dịp hè về ba lại cho em về quê ngoại chơi. Quê ngoại em nằm cạnh biển, em rất thích ngắn biển mỗi buổi sáng mai thức dậy. Vì thời gian đó, biển rất đẹp và trong lành. Biển mang đến cho con người cảm giác thích thú, sảng khoái nhất. Mỗi khi ánh mặt trời còn chưa lên cao, mặt biển bình lặng đến lạ lùng, tiếng sóng vỗ nhè nhẹ vào từng con thuyền đang trôi trên sông. Lũ trẻ con trong xóm gọi nhau đi ngắm cảnh bình minh trên biển. Mặt biển phẳng lặng, thi thoảng mới nghe tiếng tiếng sóng lăn tăn, vỗ nhẹ vào bờ rồi lại lặng lẽ chạy ra ngoài phía xa. Lúc mắt trời nhô lên cao, mặt biển lóng lánh, đầy màu sắc như được dát một màu vàng dịu êm và nhẹ nhàng nhất. Nhìn xa xa, mặt nước trắng xóa, không nhìn thấy bến bở. Em có cảm giác mênh mông, vô tận, không thể chạm tay vào. Mặt biển khi thì bình lặng, khi thì vang lên thật dữ dội, vỗ liên tục vào bờ. Những chú ốc biển, sò biển vùi sâu trong cát từ đêm hôm qua khi bình minh thức dậy cũng đã bò lổm nhổm trên mặt biển. Đám con nít trong xóm nhà bà ngoại hứng thú khi được thấy mặt trời ngày càng lên cao trên mặt biển, chiếu rọi xuống mặt biển thật huyền diệu, sáng lung linh. Em thích đươc hít đầy lồng ngực hương vị mặn mặn của biển, tận hưởng không khí trong lành buổi sáng mai.
Vui học
Đợi
Hai bố con đi xe kịch:
Con : Bố ơi, đi về thôi, mình ngồi đây đến bao giờ?
Bố : Mới xem hết màn 1, còn màn 2 mà con.
Con : Đợi sao được hả bố, bố không thấy người ta viết: “ Màn hai, hẹn các bạn 1 năm sau” à?
(Theo Truyện cười tuổi thơ)
* Kể cho bạn, người thân nghe câu chuyện trên.
* Đóng vai người bố để giải thích cho con trong truyện cười.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ câu chuyện rồi trả lời.
Lời giải chi tiết:
Đóng vai bố để giải thích cho cậu con trai hiểu tình huống trong câu truyện:
Thời gian trong phim ảnh nói riêng và trong các tác phẩm nghệ thuật khác nói chung không hề giống thời gian trong thực tế. Khi họ nói “Màn 2, hẹn các bạn 1 năm sau” nghĩa là họ đã quy định để khán giả hiểu rằng: Bối cảnh thời gian trong màn 2 là 1 năm sau thời điểm diễn ra ở màn 1.
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Tuần 27: Quãng đường. Thời gian
Chuyên đề 10. Hình học
Review 4
Unit 6. How many lessons do you have today?