Hê-ra-clet đi tìm táo vàng (trích thần thoại Hy Lạp)
Chiến thắng Mtao Mxây (trích sử thi Đăm Săn)
Thực hành đọc hiểu: Thần Trụ Trời (Thần thoại Việt Nam)
Thực hành đọc hiểu: Ra-ma buộc tội (trích sử thi Ra-ma-ya-na)
Thực hành tiếng Việt trang 32
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội
Tự đánh giá: Nữ Oa (Thần thoại Trung Quốc)
Xúy Vân giả dại (trích chèo Kim Nham)
Mắc mưu Thị Hến (trích tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến)
Thực hành đọc hiểu: Thị Mầu lên chùa (trích chèo Quan Âm Thị Kính)
Thực hành tiếng Việt trang 80
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm
Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề có những ý kiến khác nhau
Tự đánh giá: Xử kiện (trích tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến)
Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: một hằng số văn hóa Việt Nam
Lễ hội Đền Hùng
Thực hành đọc hiểu: Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận
Thực hành tiếng Việt trang 104
Viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng
Viết bài luận về bản thân
Nói và nghe: Thuyết trình và thảo luận về một địa chỉ văn hóa
Tự đánh giá: Lễ hội Ok Om Bok
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Hê- ra- clét đi tìm táo vàng
Nội dung chính
Văn bản kể lại hành trình đi tìm táo vàng của người anh hùng Hê-ra-clét theo lệnh của nhà vua Ơ-ri-xtê.
Tóm tắt
Văn bản kể lại hành trình đi tìm táo vàng của người anh hùng Hê-ra-clét theo lệnh của nhà vua O-ri-xtê. Trên đường đi tìm táo vàng, Hê-ra-clét gặp nhiều thử thách. Cuối cùng, chàng cũng tới được vùng núi Cô-ca-dơ. Tại đây, chàng đã cứu được thần Prô-mê-tê đang bị thần Dớt trừng phạt. Để trả ơn Hê-ra-clét, thần Prô-mê-tê đã nói cho Hê-ra-clét biết, muốn lấy được táo vàng, phải nhờ thần At-lát. Theo lời đề nghị của thần Át-lát, Hê-ra-clét ghé vai gánh giúp bầu trời cho thần Át-lát để thần đi lấy giúp táo vàng. Lấy được táo vàng về, thần Át-lát toan lừa Hê-ra-clét gánh luôn bầu trời giúp mình, nhưng Hê-ra-clét nhanh trí đã nhận ra âm mưu ấy và tương kế tựu kế, thoát khỏi cái bẫy, mang táo vàng trở về.
Chuẩn bị Câu 1
Tóm tắt được nội dung bao quát của văn bản (Câu chuyện kể lại sự kiện gì? Xảy ra trong bối cảnh thời gian, không gian như thế nào? Có chi tiết thần kì nào?).
Phương pháp giải:
- Đọc hiểu văn bản
- Tìm ý chính, tóm tắt nội dung văn bản.
Lời giải chi tiết:
Văn bản kể lại sự việc Hê-ra-clet đi tìm táo vàng cho nhà vua Ơ-ri-xtê. Đoạn trích kể về chiến công cuối cùng trong một chuỗi chiến công thần kì của Hê-ra-clet. Các chi tiết thần kì trong bài có thể kể đến như việc Hê-ra-clet chống trời, Hê-ra-clet đánh chết Ăng -tê , chi tiết miêu tả khu vườn trồng cây táo,...
Tóm tắt bao quát nội dung văn bản:
Đoạn trích kể về hành trình Hê-ra-clet đi tìm táo vàng, mỗi lần đối mặt với một khó khăn nào đó chàng sẽ đều dùng khả năng của mình để giải quyết triệt để, tạo dựng chiến công và huyền thoại của chính mình.
Chuẩn bị Câu 2
Nhân vật chính là ai? Có điểm gì nổi bật?
Phương pháp giải:
- Đọc văn bản
- Ôn lại kiến thức cũ, áp dụng vào văn bản để tìm ra nhân vật chính.
Lời giải chi tiết:
- Nhân vật chính trong văn bản là: Hê-ra-clet
- Đặc điểm nổi bật của nhân vật:
+ Là con riêng của thần Dớt
+ Trong thần thoại Hy Lạp, Hê-ra-clet là hình tượng tiêu biểu cho sức mạnh thể chất và tinh thần của người anh hùng cổ đại.
+ Hê-ra-clet thuộc kiểu nhân vật anh hùng, là người thường nhưng có sức mạnh “sánh tựa thần linh".
Chuẩn bị Câu 3
Câu chuyện gửi gắm thông điệp gi?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản.
- Rút ra đánh giá khách quan của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện gửi gắm thông điệp về sự dũng cảm, sức mạnh phi thường và tinh thần quyết tâm của con người.
Chuẩn bị Câu 4
Liên hệ, kết nối với kinh nghiệm sống của bản thân để hiểu thêm câu chuyện.
Phương pháp giải:
- Xem lại nội dung và ý nghĩa văn bản.
- Kết nối với kinh nghiệm cá nhân về sự dũng cảm, ý chí, sự kiên cường và tinh thần hiệp nghĩa,...
Lời giải chi tiết:
Qua câu chuyện Hê-ra-clét đi tìm táo vàng chúng ta thấy được ở chàng sự dũng cảm và kiên cường của một anh hùng với năng lực vô hạn đáng nể nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải trở thành anh hùng mới có được sự kiên cường và ý chí sắt đá. Sự dũng cảm không nhất thiết phải là trở thành anh hùng mà đôi khi chỉ đơn giản là việc bạn dũng cảm là một chuyện gì đó mà trước đây không dám.
Trong khi đọc Câu 1
Chú ý điểm đặc biệt của khu vườn có cây táo vàng.
Phương pháp giải:
- Đọc văn bản
- Chú ý chi tiết
- Liệt kê chi tiết để phân tích và rút ra kết luận
Lời giải chi tiết:
Các chỉ dẫn sân khấu (nói lệch; vỉa; hát quả giang; đế)
- Khu vườn trồng táo là của thần Hê – ra là một khu vườn rất thâm nghiêm, và gần nơi thần Át – lát đang đội trời.
- Có rồng trăm đầu, không bao giờ ngủ La – đông canh giữ.
- Được 3 chị em tiên nữ Chiều Hôm Ê -xpê – rít trông coi.
- Khu vườn không rõ địa điểm ở đâu.
Trong khi đọc Câu 2
Cuộc giao đấu giữa Hê-ra-clét với Ăng-tê được miêu tả như thế nào?
Phương pháp giải:
- Đọc hiểu văn bản.
- Tìm chi tiết miêu tả cảnh giao đấu, phân tích và chọn lọc chi tiết đắt giá.
Lời giải chi tiết:
Cuộc chiến giữa Hê-ra-clét với Ăng-tê được miêu tả vô cùng quyết liệt, logic và hấp dẫn. Cuộc chiến này không chỉ làm nổi bật sức mạnh của Hê-ra-clét mà hơn thế nữa còn bộc lộ được trí thông minh và tài năng suy luận của chàng.
Trong khi đọc Câu 3
Ý nghĩa của hình ảnh mang tính biểu tượng: Prô-mê-tê bị xiềng là gì?
Phương pháp giải:
- Đọc văn bản.
- Liên tưởng hình ảnh Prô-mê-tê bị xiềng với nguyên nhân của tình huống.
- Lí giải và tìm ra ý nghĩa biểu tượng thông qua chi tiết.
Lời giải chi tiết:
Hình ảnh Prô-mê-tê bị xiềng cho ta thấy được một sức mạnh, một sự hiên ngang, một niềm tin, một ý chí chiến đấu không đầu hàng của người anh hùng.
Trong khi đọc Câu 4
Chú ý chi tiết Hê-ra-clét giơ lưng chống đỡ bầu trời thay cho thắn Át-lát.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản
- Trả lời các câu hỏi gợi mở: Hê-ra-clét có khỏe không? bầu trời có nặng không? phải có sức khỏe lớn tới mức nào mới có thể đỡ được bầu trời? Ai là người giúp đỡ cho Hê-ra-clét?
Lời giải chi tiết:
Việc này cho thấy sức khỏe và sức bền của Át – lát là vô cùng đáng nể. Cũng qua chi tiết này, chúng ta thấy được tình yêu thương chân thành mà A – tê – na dành cho người con trai yêu quý của thần Dớt.
Trong khi đọc Câu 5
Cuộc đấu trí giữa Hê-ra-clét và thần Át-lát có ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản
- Tìm ra chi tiết nói về cuộc đấu trí giữa Hê-ra-clét và thần Át-lát. Đưa ra nhận xét khách quan.
Lời giải chi tiết:
Cuộc đấu trí giữa Hê-ra-clét và thần Át-lát không đơn thuần là cuộc đấu trí mà nó còn làm nổi bật lên sự nhanh nhẹn trong tư duy của Hê-ra-clét và gián tiếp nói ra mong muốn thầm kín của Át-lát.
Trong khi đọc Câu 6
Tại sao trong môn Địa lí, các tập bản đó được gọi là Át-lát?
Phương pháp giải:
- Đọc văn bản
- Tìm hiểu xuất thân và hình ảnh tượng trung cho thần Át-lát
- Liên hệ với cuộc sống hiện nay.
Lời giải chi tiết:
Trong thần thoại Hi Lạp nhắc đến Át - lát là nhắc đến một vị thần dùng sức bản thân chống đỡ cả bầu trời. Vì lẽ đó cho nên sau này nhiều nước trên thế giới đã đặt tên cho những cuốn sách in sách bản đồ, địa lý nước này nước khác, từ đó mở rộng ra cả những cuốn sách khoa học địa lý.
Sau khi đọc Câu 1
Mỗi phần trong văn bản Hê-ra-clét đi tìm táo vàng kể về sự kiện gì? Các đoạn tóm tắt nội dung lược trích cho biết Hê-ra-clét đã phải trải qua những cuộc thử thách nào nữa?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ tác phẩm
- Tóm tắt từng đoạn
- Đọc hiểu nội dung
Lời giải chi tiết:
Văn bản Hê-ra-clét đi tìm táo vàng có 4 phần, mỗi phần kế lại các sự việc:
- Phần 1: Kể về nguồn gốc và điểm đặc biệt của cây táo.
- Phần 2: Cuộc chiến của Hê-ra-clét với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê.
- Phần 3: Giải cứu thần Prô-mê-tê.
- Phần 4: Hê-ra-clét tìm gặp thần Át-lát, gánh giúp bầu trời cho thần đi lấy táo.
Các đoạn tóm lược còn cho biết Hê-ra-clét còn phải trải qua những thử thách: Giao đấu với hai cha con thần chiến tranh A-rét, đi tìm thần biến Nê-rê để hỏi đường, băng qua cực bắc, băng qua sa mạc, chiến đấu với những kẻ bắt chàng làm vật hiển tế.
Sau khi đọc Câu 2
Chỉ ra những chi tiết hoang đường, tưởng tượng trong đoạn trích. Em hiểu ý nghĩa của mỗi chi tiết ấy như thế nào?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản
- Hiểu định nghĩa về chi tiết hoang đường
- Liên hệ thời gian không gian trong truyện với xã hội, hoàn cảnh sống của con người thời bấy giờ
Lời giải chi tiết:
Sau khi đọc Câu 3
Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích là người như thế nào? Hãy phân tích đặc điểm của nhân vật này qua một số biểu hiện cụ thể.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ tác phẩm để nắm bắt nội dung của tác phẩm
- Chú ý đến những lời nói, hành động, hoàn cảnh để hiểu về nhân vật.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật Hê-ra-clét là người anh hùng có trí tuệ thông minh, năng lực phi thường, người có ý chí, nghị lực và có trái tim nhân hậu.
- Năng lực phi thường thế hiện qua hành trình chàng đi tìm táo vàng
- Trí tuệ của Hê-ra-clét thế hiện lần thứ nhất là khi giao đấu với thần Ăng-tê. Lần thứ hai là đối phó với âm mưu của thần Át-lát.
- Ý chí nghị lực của Hê-ra-clét được thể hiện rõ nét qua hành trình đằng đẵng mà chàng đã trải qua.
- Hê-ra-clét còn là người anh hùng có trái tim nhân hậu, chàng đã chiển đấu với con đại bàng to lớn để cứu thần Prô-mê-tê.
Sau khi đọc Câu 4
Đoạn trích phản ánh nhận thức và cách lí giải của con người thời cổ đại về điều gì? Theo em, ngày nay câu chuyện Hê-ra-clét đi tìm táo vàng có còn sức hấp dẫn không? Tại sao?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ tác phẩm để hiểu và thâu tóm được nội dung văn bản
- Liên tưởng cuộc sống, hoàn cảnh sống của người cổ dại để suy luận về tư tưởng của họ.
Lời giải chi tiết:
- Thông qua nhân vật Prô-mê-tê, đoạn trích trên phản ánh nhận thức và cách lí giải của con người thời cổ đại về: Nguồn gốc của loài người, nguồn gốc của lửa, tất cả đều được lí giải bằng những tư duy hồn nhiên và ngây thơ.
- Ngày nay, câu chuyện Hê-ra-clét đi tìm táo vàng vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt bởi diễn biến thần kì trong từng thử thách dành cho nhân vật, bên cạnh đó còn có những yếu tố kì ảo đậm nét.
Sau khi đọc Câu 5
Chi tiết, hình ảnh nào của văn bản Hê-ra-clét đi tìm táo vàng để lại ấn tượng đặc biệt đối với em? Hãy vẽ hoặc mô tả bằng lời chi tiết, hình ảnh đó.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ tác phẩm để hiểu và thâu tóm được nội dung của văn bản
- Phân tích những yếu tố nghệ thuật của tác phẩm thông qua đặc trưng và ý nghĩa
- Đưa ra quan điểm cá nhân dựa trên cảm nhận khách quan.
Lời giải chi tiết:
Chi tiết Hê-ra-clét đấu trí với thần Át-lát khiển em vô cùng ấn tượng. Sự nhanh trí của Hê-ra-clét đã tạo ra một bước ngoặt trong diễn biến, khiến người đọc ai cũng phải bất ngờ. Một anh hùng có trái tim nhân hậu nhưng vô cùng thông minh và thẳng thắn.
Sau khi đọc Câu 6
Từ đoạn trích trên, em hãy giải thích ý nghĩa của các điển tích: Ăng - tê và Đất Mẹ; Prô - mê - tê bị xiềng.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đoạn trích
- Giải thích ý nghĩa điển tích
Lời giải chi tiết:
- Ăng-tê và Đất Mẹ: biểu tượng cho tình cảm mẹ con thiêng liêng, cao quý, ca ngợi tình mẫu tử
- Thần Prô-mê-tê là một biểu tượng văn hóa của loài người. Hình ảnh thần Prô-mê-tê bị xiềng cho thấy gánh nặng, rào cản phát triển của văn minh nhân loại.
Chủ đề 7: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 10
Đề thi học kì 1
Phần 3. Sinh học vi sinh vật và virus
Đề thi giữa kì 1
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10