Hê-ra-clet đi tìm táo vàng (trích thần thoại Hy Lạp)
Chiến thắng Mtao Mxây (trích sử thi Đăm Săn)
Thực hành đọc hiểu: Thần Trụ Trời (Thần thoại Việt Nam)
Thực hành đọc hiểu: Ra-ma buộc tội (trích sử thi Ra-ma-ya-na)
Thực hành tiếng Việt trang 32
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội
Tự đánh giá: Nữ Oa (Thần thoại Trung Quốc)
Xúy Vân giả dại (trích chèo Kim Nham)
Mắc mưu Thị Hến (trích tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến)
Thực hành đọc hiểu: Thị Mầu lên chùa (trích chèo Quan Âm Thị Kính)
Thực hành tiếng Việt trang 80
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm
Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề có những ý kiến khác nhau
Tự đánh giá: Xử kiện (trích tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến)
Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: một hằng số văn hóa Việt Nam
Lễ hội Đền Hùng
Thực hành đọc hiểu: Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận
Thực hành tiếng Việt trang 104
Viết bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng
Viết bài luận về bản thân
Nói và nghe: Thuyết trình và thảo luận về một địa chỉ văn hóa
Tự đánh giá: Lễ hội Ok Om Bok
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Câu 1
Vì sao nhan đề của văn bản là "Lễ hội Ok Om Bok" mà không phải là "Lễ hội Ok Om Bok – Đua ghe ngo"?
A. Vì đây là lễ hội của đồng bào Khmer ở Sóc Trăng
B. Vì hoạt động Đua ghe ngo không diễn ra năm nay
C. Vì Đua ghe ngo chỉ là một hoạt động trong lễ hội
D. Vì điểm nhấn của lễ hội chính là Giải Đua ghe ngo
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ nhan đề và nội dung văn bản
- Chỉ ra nguyên nhân tại sao nhan đề lại được đặt là Ok Om Bok
Lời giải chi tiết:
Đáp án: C
Bởi vì một lễ hội có nhiều phần như Ok Om Bok thì không thể lấy tên một hoạt động đặt tên cho văn bản.
Câu 2
Vì sao người Khmer ở Sóc Trăng lại làm lễ vật cúng Mặt Trăng vào khoảng giữa tháng 10 âm lịch hằng năm:
A. Vì người Khmer ở Sóc Trăng coi Mặt Trăng là vị thần điều tiết mùa màng
B. Vì đấy là khoảng thời gian người Khmer ở Sóc Trăng nhàn nhã nhất
C. Vì đó là những ngày cuối mùa khô, tiện cho việc thu hoạch các loại hoa màu
D. Vì đây là lúc thu hoạch lúa nếp và đủ các loại hoa màu để làm lễ vật cúng
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ nội dung văn bản
- Lý giải vì sao người Khmer ở Sóc Trăng lại làm lễ vật cúng Mặt Trăng vào khoảng giữa tháng 10 âm lịch hằng năm.
Lời giải chi tiết:
Đáp án: D
Sự kết hợp giữa thuyết minh với miêu tả trong văn bản trên đã làm nên hiệu quả gì?
A. Thông tin được đề cập cụ thể, sinh động và dễ hình dung hơn
B. Nội dung được đề cập giàu tính thẩm mỹ và tính hư cấu hơn
C. Văn bản có đầy đủ đặc điểm của phong cách ngôn ngữ báo chí
D. Văn bản thể hiện rõ nét văn hóa của người dân ở Sóc Trăng
Câu 3
Sự kết hợp giữa thuyết minh với miêu tả trong văn bản trên đã làm nên hiệu quả gì?
A. Thông tin được đề cập cụ thể, sinh động và dễ hình dung hơn
B. Nội dung được đề cập giàu tính thẩm mỹ và tính hư cấu hơn
C. Văn bản có đầy đủ đặc điểm của phong cách ngôn ngữ báo chí
D. Văn bản thể hiện rõ nét văn hóa của người dân ở Sóc Trăng
Phương pháp giải:
- Nắm được lý thuyết về phương thức miêu tả, thuyết minh
- Đọc kĩ văn bản => Nhận biết phương thức miêu tả và thuyết minh
- Chỉ ra sự hiệu quả
Lời giải chi tiết:
Đáp án: A
- Miêu tả sẽ khiến cho văn bản thêm sinh động, dễ hình dung và giàu sức sống.
- Còn thuyết mình giúp cho văn bản cụ thể, rõ ràng và rành mạch.
Câu 4
Những thông tin nào ở cột B đúng với nội dung nêu ở cột A
A | B |
Chiếc ghe gho | Chiếc ghe ngo Chiều dài khoảng 30 mét Nghi thức truyền thống tiễn đưa thần Nước Thuyền độc mộc lớn, làm từ thân cây gỗ tốt Lễ hạ thủy ghe ngo mang ý nghĩa tâm linh Có mũi và lái cong, thân được trang trí hoa văn sặc sỡ Đầu ghe có hình con thú biểu trưng cho ghe và chúa Tượng trưng cho thần Rắn Na – ga khi qua sông Giữa lườn ghe đặt một cây dài từ đầu đến cuối thân ghe |
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản, chú trong đoạn miêu tả chiếc ghe ngo
- Tìm những thông tin miêu tả về chiếc ghe ngo → Nối
Lời giải chi tiết:
Đáp án: 1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6 – 8
Câu 5
Đề tài của văn bản trên là gì? Dựa vào yếu tố nào để nhận biết điều đó?
Phương pháp giải:
- Nắm được lí thuyết về đề tài
- Đọc nhan đề của văn bản, đọc kĩ toàn bộ văn bản → Chỉ ra đề tài
Lời giải chi tiết:
- Đề tài của văn bản trên là: Viết về lễ hội (cụ thể là lễ hội Ok Om Buk của đồng bào Khmer Nam Bộ.
- Dấu hiệu nhận biết: Qua nhan đề và các thông tin trong văn bản
Câu 6
Các dòng in đậm ngay dưới nhan đề văn bản được gọi là gì? Hãy chỉ ra tác dụng của những dòng này trong văn bản.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ các dòng in đậm dưới nhan đề văn bản
- Chỉ ra tác dụng của những dòng in đậm đó
Lời giải chi tiết:
- Những dòng in đậm dưới nhan đề văn bản, trong báo chí được gọi là Sapo - Dùng để khái quát toàn bộ nội dung văn bản
- Tác dụng: Giúp cho người đọc hiểu được nội dung của bài viết (bài viết về cái gì?), dễ tra cứu, và ngoài ra còn đẹp về mặt thẩm mĩ.
Câu 7
Viết đoạn văn (khoảng 3 – 4 dòng) để trả lời câu hỏi: Lễ hội Ok Om Buk là gì?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản → Tìm hiểu về lễ hội Ok Om Buk
- Hình thành cấu trúc một đoạn văn → Viết đoạn văn phù hợp cả về mặt hình thức và nội dung
Lời giải chi tiết:
Ok Om Buk là một lễ hội truyền thống đặc sắc của đồng bào Khmer vùng Nam Bộ. Là một trong những lễ hội lớn trong năm cùng với Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Đây cũng chính là lễ hội lớn luôn được tỉnh Sóc Trăng tổ chức và duy trì hằng năm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer.
Câu 8
Em nhận ra những thông tin nào của nội dung văn bản trong hình ảnh minh họa ở phần mở đầu?
Phương pháp giải:
- Quan sát hình ảnh minh họa ở phần mở đầu
- Kết hợp đọc văn bản => nội dung văn bản
Lời giải chi tiết:
Những thông tin của nội dung văn bản trong hình ảnh minh họa ở phần mở đầu em quan sát được là:
- Hình ảnh hội đua ghe – một hoạt động luôn được bà con đón chờ trong lễ hội Ok Om Buk (rất nhiều người chơi)
- Hình ảnh chiếc ghe ngo: hình dáng, màu sắc sặc sỡ,…
Câu 9
Tìm những câu văn cho thấy nhận xét và quan điểm của người tạo lập văn bản này
Phương pháp giải:
Đọc kĩ toàn bộ văn bản → Tìm ra những câu văn cho thấy nhận xét và quan điểm của người viết.
Lời giải chi tiết:
- Văn bản cho em thấy quan điểm, thái độ sống tích cực, tiến bộ, có văn hóa của người viết.
- Điều này được thể hiện qua các câu văn như:
+ Chiếc ghe ngo là vật dụng được người Khmer coi là linh thiêng, là tài sản quý của cả phum sóc… Ghe ngo có chiều dài khảng 30 mét… Nguyên bản chiếc ghe ngo là loại thuyền độc mộc lớn…
→ Miêu tả tường tận chiếc ghe ngo – một sản vật quý của người Khmer → Quan điểm: Muốn bảo tồn những sản vật, những giá trị truyền thống của dân tộc
Câu 10
Từ văn bản trên, em suy nghĩ gì về ý nghĩa của các lễ hội trong đời sống tinh thần của người Việt Nam?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ văn bản
- Trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của các lễ hội trong đời sống tinh thần Việt
Lời giải chi tiết:
Trong đời sống tinh thần người Việt, lễ hội là một giá trị tinh thần vô giá. Nó là biểu hiện của những giá trị văn hóa tâm linh, cũng là nơi mà thông qua đó, người Việt thể hiện được những phẩn chất, lối sống phong phú, tốt đẹp như: uống nước nhớ nguồn, truyền thống về lòng biết ơn, tinh thần đoàn kết,… được lưu giữ từ ngàn đời xưa.
Chương II. Một số nền văn minh thế giới thời kỉ cổ-trung đại
CHỦ ĐỀ I. CẤU TẠO NGUYÊN TỬ
Chủ đề 2. Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Đề thi học kì 2
Chương 1. Cấu tạo nguyên tử
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10