SHDC
1. Tham gia và cổ vũ các tiết mục văn nghệ theo chủ đề "Em là học sinh thân thiện".
2. Chia sẻ cách thực hiện những việc em cần làm trong tháng hành động.
Phương pháp: HS thực hiện các tiết mục văn nghệ theo sự chuẩn bị của nhóm/ lớp và nêu cảm nhận của bản thân.
Lời giải chi tiết:
1. Học sinh tham gia và cổ vũ các tiết mục văn nghệ theo chủ đề "Em là học sinh thân thiện"
2. Cách thực hiện: tập trung lắng nghe những yêu cầu của giáo viên để hiểu và thực hiện, tích cực tham gia các hoạt động.
HĐ 1
1. Nêu ấn tượng hoặc kỉ niệm của em về thầy, cô giáo.
2. Kể về kỉ niệm hoặc ấn tượng của em đối với những người bạn xung quanh.
Phương pháp: Tìm hiểu và vận dụng kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
1. Cô giáo mà em muốn nhắc đến là cô Lan. Cô chính là giáo viên chủ nhiệm hồi lớp 1 của em. Cô đã rất tận tình khi dạy dỗ em. Em vẫn nhớ hồi ấy chữ em xấu lắm, cô đã lại chỗ ngồi của em và cầm tay em, giúp em nắn nót viết từng chữ. Đối với em, cô như một người mẹ hiền.
2. Người bạn mà em muốn kể chính là Khánh Linh. Bạn ấy là bạn thân của em. Chúng em đã học cùng nhau từ năm lớp 2. Bạn là một người chăm chỉ, bạn học rất giỏi. Ngoài ra bạn còn rất xinh nữa. Hàng ngày, em với bạn cùng nhau đạp xe đi học. Em rất quý bạn.
HĐ 2
1. Chỉ ra những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với thầy, cô giáo.
2. Thảo luận nhóm để tìm ra những lời nói, việc làm khác để duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với thầy, cô giáo.
3. Báo cáo kết quả thảo luận của nhóm trước lớp.
Phương pháp: Dựa vào tranh vẽ, tìm hiểu và vận dụng kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
1. Tranh 1: Học sinh xin cô giáo tư vấn về việc tham gia câu lạc bộ
Tranh 2: Học sinh làm món quà tặng sinh nhật thầy giáo.
2. - Chủ động bày tỏ các ý kiến của bản thân với thầy cô
- Ứng xử lễ phép với thầy cô
- Tích cực tham gia hoạt động
- Hoàn thành bài tập, nhiệm vụ được giao
- Thể hiện sự biết ơn với thầy cô
- Chấp hành điều lệ quy định của lớp học
- Làm tốt trách nhiệm, vai trò của mình với thầy cô
3. Học sinh báo cáo kết quả trước lớp.
HĐ 3
1. Trao đổi với bạn bè về những lời nói, việc làm em có thể thực hiện trong một số trường hợp sau:
- Khi bạn cần sự giúp đỡ
- Khi bạn bị ốm
- Khi bạn đạt thành tích cao, tiến bộ
- Khi bạn gặp chuyện buồn hay khó khăn trong học tập, sinh hoạt
- Khi bạn bị bắt nạt
2. Chia sẻ những lưu ý khi thực hiện lời nói, việc làm để duy trì quan hệ tốt đẹp với bạn bè.
Phương pháp: Dựa vào tranh vẽ gợi ý, tìm hiểu và vận dụng kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
1. Những lời nói, việc làm em có thể thực hiện:
- Khi bạn cần sự giúp đỡ:
Hành động: Em chủ động lại giúp bạn
Lời nói: "Để tớ giúp cậu nhé"
- Khi bạn bị ốm:
Hành động: Mua hoa quả sang nhà thăm bạn
Lời nói: "Chúc cậu mau khỏe"
- Khi bạn đạt thành tích cao, tiến bộ:
Hành động: Mua một món quà nho nhỏ như vở, sổ hoặc bút tặng bạn.
Lời nói: "Chúc mừng cậu đạt điểm số cao trong vòng chung kết Olympic toán nhé"
- Khi bạn gặp chuyện buồn hay khó khăn trong học tập, sinh hoạt:
Hành động: Qua nhà bạn học nhóm, chỉ bài giúp bạn.
Lời nói: "Cố lên nhé"
- Khi bạn bị bắt nạt:
Hành động: Đứng vào can ngăn, báo với thầy cô để thầy cô giải quyết
Lời nói: "Các cậu không được bắt nạt cậu ấy"
2. Lưu ý: Hãy thể hiện sự chân thành của mình.Một khi em đã hứa với bạn thì không nên thất hứa.
HĐNT
Sưu tầm những bài thơ, câu chuyện hay về thầy, cô giáo.
Phương pháp: Sử dụng internet, sách, báo,…để tra cứu thêm thông tin.
Lời giải chi tiết:
+) Bài thơ Cô dạy – Tác giả: Phạm Hổ
Bài thơ Cô dạy cũng là một trong những tác phẩm “kinh điển” của tuổi thơ thế hệ 8x và 9x. Bài thơ như một lời tâm sự của bạn nhỏ với mẹ của mình những gì được cô dạy trên lớp.
Mẹ, mẹ ơi! Cô dạy:
Phải giữ sạch đôi tay,
Bàn tay mà dây bẩn
Sách, áo cũng bẩn ngay.
Mẹ, mẹ ơi! Cô dạy:
Cãi nhau là không vui,
Cái miệng nó xinh thế
Chỉ nói điều hay thôi.
Tác giả: Phạm Hổ
+) Bài thơ Ơn thầy
Bài thơ Ơn thầy là một bài thơ ngắn viết về thầy giáo của Tản Đà. Tuy chỉ có 4 câu, những bài thơ đã cho thấy công ơn to lớn của người thầy vất vả dạy dỗ chúng ta nên người.
Học trò biết ơn thầy
Có thầy ta mới hay.
Nghĩa lý không bờ bến
Ai chỉ con đường hay.
Tác giả: Tản Đà
SHL
1. Đọc bài thơ, kể câu chuyện hay về thầy cô giáo mà em đã sưu tầm được
2. Bình chọn cho bài thơ, câu chuyện mà em thích nhất.
Phương pháp: Tìm hiểu và vận dụng kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
1. Tặng cô
Tặng cô bao đóa hoa hồng
Tặng cô với cả hương nồng sắc xuân
Tháng ngày dạy dỗ ân cần
Cho bao thế hệ góp phần dựng xây
Tiếng cô tưởng nhớ mới đây
Xây bao hạnh phúc tràn đầy yêu thương.
2. Học sinh bình chọn bài thơ, câu chuyện mà mình thích.
Chủ đề: Bảo vệ của công
Unit 2: Day by Day
Bài tập cuối tuần 3
Bài tập cuối tuần 4
Chủ đề: Tôn trọng tài sản của người khác