/

/

Flo là gì? Flo hóa trị mấy? Tính chất hóa học của Flo như thế nào?

Admin FQA

31/05/2023, 08:33

8152

Fluorine là gì? Fluorine hóa trị mấy? Tính chất hóa học của Fluorine là gì? Nguyên tắc điều chế Fluorine ra sao? Fluorine có độc không? Làm thế nào để khử mùi Fluorine trong nước? Toàn bộ các thắc mắc này của các em sẽ được Admin giải đáp với thông tin trong bài viết này. 

Flo, hay còn được gọi là Fluorine, có kí hiệu hóa học là F. Nó là một phi kim đầu tiên trong nhóm các nguyên tố Halogen. Trên bảng tuần hoàn hóa học, Fluorine nằm ở vị trí thứ 9 trong chu kỳ 2. Nguyên tử khối của Fluorine là 18,99 g/mol.

Fluorine là gì?

Fluorine được khám phá vào năm 1771, tên "Fluor" có nghĩa là "sự hủy hoại chết chóc" được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp. Nó là nguyên tố phổ biến thứ 24 trong vũ trụ và đứng thứ 13 trong vỏ Trái Đất. Fluorine tồn tại chủ yếu dưới dạng các hợp chất và thường được tìm thấy trong một số khoáng sản, trong nước uống, thực phẩm, men răng của con người và động vật, cũng như trong lá của một số loài thực vật.

Fluorine (Flo) thường có hóa trị -1. Điều này có nghĩa là nó thường có xu hướng nhận một electron để đạt được cấu hình điện tử bền hơn với 8 electron ngoài cùng, tạo thành ion Fluoride (F-). Tuy nhiên, Fluorine cũng có thể có các hóa trị khác như +1 hoặc +2 trong một số hợp chất phức tạp.

Cấu hình electron của Fluorine

Fluorine có 9 electron, với 2 electron trong lớp nội (lớp 1s) và 7 electron trong lớp ngoại (2s2 2p5). Cấu hình này cho thấy rằng lớp ngoài cùng của Fluorine có 7 electron, cần thêm 1 electron để đạt được cấu hình điện tử bền với 8 electron ngoài cùng, là nguyên tố có hóa trị -1 thông thường. Vì vậy mà cấu hình electron của Fluorine (F) là: 1s2 2s2 2p5.

Các tính chất vật lý của Fluorine (F) gồm có:

Tính chất vật lý của Fluorine là gì?

  • Trạng thái vật lý: Fluorine là một chất khí ở điều kiện tiêu chuẩn (25 0C, 1 atm). Nó tồn tại dưới dạng khí màu vàng nhạt, không mùi, và có mật độ cao hơn không khí.
  • Điểm nóng chảy và điểm sôi: Điểm nóng chảy của Fluorine là -219,62 0C (tương đương -363,32 0F), và điểm sôi là -188,12 0C (tương đương -306,7 0F). Fluorine là một trong những chất khí có điểm sôi thấp nhất trong các nguyên tố.
  • Khối lượng riêng: Khối lượng riêng của Fluorine là khoảng 1,7 g/cm3.
  • Điện trở: Fluorine là một chất điện cực kém và có khả năng tạo ra một dòng điện yếu khi được ion hóa.
  • Độ hòa tan: Fluorine có khả năng hòa tan trong nước và tạo thành hydrofluoric acid (HF), tạo ra dung dịch có tính acid mạnh.
  • Ánh sáng hấp thụ: Fluorine có khả năng hấp thụ ánh sáng cường độ cao trong một dải bước sóng ngắn.
  • Độc tính: Fluorine (dưới dạng hydrofluoric acid) là một chất có độc tính mạnh. Nó gây kích thích và ăn mòn da, mắt và các mô nhạy cảm khác.
  • Đồng vị: Đồng vị bên 1 và đồng vị không bền 5.

Fluorine là một nguyên tố có mức độ oxi hóa mạnh nhất trong bảng tuần hoàn hóa học của nhóm Halogen. Fluorine (F) có khả năng tham gia các phản ứng hóa học với các chất như: Nước, kim loại, Hydrogen và phi kim. Chi tiết như sau:

Các tính chất hóa học của Fluorine

Tác dụng với kim loại hoặc phi kim

Fluorine có thể xảy ra phản ứng với hầu hết các kim loại và phi kim. Tuy nhiên, một số phi kim mà Fluorine không xảy ra phản ứng là oxygen, nitrogen, và các khi trơ trong bảng tuần hoàn hóa học.

Ca + F2 → CaF2

3F2 + S → SF6

F2 + Cu  → CuF2 (Copper (II) fluoride)

3F2 + 2Au → AuF3 (Gold fluoride)

Phản ứng hóa học với Hydro

So với nhiều nguyên tố Halogen khác trong bảng tuần hoàn, Fluorine có thể xảy ra phản ứng với Hydrogen vô cùng mạnh mẽ. Dù ở nhiệt độ thấp và trong bóng tối với điều kiện thiếu ánh sáng, phản ứng vẫn xảy ra. Phản ứng hóa học tạo thành sản phẩm hydrofluoric acid. Chất được tạo ra này rất nguy hiểm và nó có thể gây chết người. Vì vậy, dù Hydro là một phi kim nhưng nó vẫn được tách riêng thành một phần để các em lưu ý.

H2 + F2 → 2HF

Khí HF khi kết hợp với nước sẽ tạo ra hydrofluoric acid dạng dung dịch. Dung dịch axit flohidric được ứng dụng phổ biến vào điêu khắc thủy tinh. Bởi khi hydrofluoric acid kết hợp với SiO2 sẽ tạo thành một dung dịch có tính ăn mòn mạnh.

SiO2 + 4HF → SiF4 + 2H2O

Phản ứng hóa học với nước

Fluorine khi tác dụng với nước sẽ xảy ra phản ứng bốc cháy.

2F2 + 2H2O → 4HF + O2

Fluorine được điều chế theo nhiều phương pháp, dưới đây là một số phương pháp tiêu biểu:

Cách điều chế Fluorine hiện nay

  • Phương pháp từ công nghiệp: Fluorine có thể được sản xuất từ khoáng sản chứa Fluorine như fluoride (CaF2). Quá trình khai thác và chế biến fluorit giúp tách lấy Fluorine từ nguyên liệu tự nhiên. Fluorine cũng có thể được điều chế từ hydrofluoric acid (HF) thông qua các quá trình hóa học phức tạp.

CaF2 + H2SO4 → 2HF + CaSO4

HF + H2O → H3O+ + F-

  • Phương pháp điện phân: Fluorine cũng có thể được điều chế bằng phương pháp điện phân dung dịch muối Flo. Quá trình này sử dụng một điện cực dương và một điện cực âm được đặt trong dung dịch muối Fluorine và áp dụng dòng điện qua để tách lấy Fluorine khỏi muối.

2F(aq) → F(g) + 2e-

  • Phương pháp hóa học: Fluorine cũng có thể được điều chế thông qua các quá trình hóa học như chế tạo từ các chất thô như CaF2, SiO2  hoặc HF. Các quá trình này có thể liên quan đến các phản ứng hóa học và công nghệ phức tạp để sản xuất Fluorine ở dạng tinh khiết.

Fluorine  có độc tính đối với con người khi tiếp xúc với nó trong các dạng và nồng độ cao. Dưới đây là một số ảnh hưởng của Fluorine đối với con người:

Fluorine có độc không? Nó ảnh hưởng như thế nào đến con người?

  • Độc tính cho da và mắt: Fluorine có khả năng gây kích ứng và ăn mòn da và mắt khi tiếp xúc trực tiếp. Nếu Fluorine được tiếp xúc với da hoặc mắt, nó có thể gây ra các vết bỏng và tổn thương nghiêm trọng.
  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh: Tiếp xúc với Fluorine trong các nồng độ cao có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nó có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi, và các vấn đề về tình dục.
  • Tác động đến răng: Fluorine có thể gây ra các vấn đề về răng nếu nồng độ cao của nó được tiếp xúc liên tục. Điều này có thể dẫn đến việc hình thành vết ố vàng trên răng, mài mòn men răng và gây ra vấn đề về sức khỏe răng miệng.
  • Ảnh hưởng đến hệ xương: Tiếp xúc với Fluorine ở mức độ cao có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe xương. Nó có thể làm giảm độ cứng của xương và gây ra các vấn đề như loãng xương (osteoporosis) và suy dinh dưỡng xương.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Fluorine cũng có vai trò quan trọng trong sự phát triển và chăm sóc sức khỏe. Trong lượng lượng nhỏ và kiểm soát, Fluorine là một thành phần thiết yếu trong nước uống và chăm sóc răng miệng. Sự tiếp xúc với Fluorine thông qua các nguồn cung cấp nước uống được kiểm soát có thể có lợi cho sức khỏe răng miệng.

Fluorine, mặc dù được coi là một chất nguy hiểm và độc hại, nhưng cũng có những ứng dụng quan trọng trong đời sống và sản xuất. Dưới đây là một số ứng dụng cụ thể:

Ứng dụng tiêu biểu của Fluorine là thành phần trong kem đánh răng

  • Fluorine được sử dụng trong việc điều chế một số dẫn xuất hiđrocacbon chứa khí Fluorine, đây là thành phần quan trọng trong sản xuất chất dẻo.
  • (CF2-CFCl)n, chất chứa Fluorine, được sử dụng để bảo vệ đồ dùng bằng kim loại và gốm sứ khỏi hiện tượng ăn mòn.
  • Hợp chất Fluorine cũng được sử dụng trong công nghệ điêu khắc và cắt thủy tinh.
  • Teflon, một loại polymer chứa Fluorine được sử dụng để tạo ra các vòng đệm làm kín chân không. Nó cũng nổi tiếng với tính không dính, và do đó được sử dụng rộng rãi trong các đồ dùng nhà bếp.
  • Hợp chất NaF nồng độ thấp được sử dụng làm thành phần trong thuốc chống sâu răng trong lĩnh vực y học.
  • Fluorine cũng có ứng dụng quan trọng trong nghiên cứu và công nghiệp hạt nhân.

Hàm lượng Fluorine theo quy định trước đây được phép tồn tại trong nước là khoảng 0,7 - 1,5 mg/l. Nhưng bắt đầu từ năm 2011, EPA đã tăng tiêu chuẩn đối với hàm lượng Fluorine cho phép trong nước uống. Vì vậy mà hàm lượng Fluorine được phép có trong nước uống phải thấp hơn mức 0,7 - 1,5 mg/l để đảm bảo an toàn với cả trẻ nhỏ.

Các cách để khử Fluorine trong nước hiệu quả

Nước uống được khử bằng Fluorine sẽ có mùi F đặc trưng. Để khử mùi khó chịu này, chúng ra có thể sử dụng biện pháp chưng cất hoặc sử dụng máy lọc nước. Chi tiết như sau:

Dùng biện pháp chưng cất

Chưng cất là quá trình đun sôi nước và sau đó ngưng tụ phần hơi nước sạch vào một chỗ chứa riêng, nhằm loại bỏ tạp chất, khoáng chất và các chất khác để tạo ra nguồn nước trong sáng.

Phương pháp chưng cất là một trong những phương pháp hiệu quả để loại bỏ Fluorine trong nước. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu thời gian và năng lượng. Đun sôi nước mất rất nhiều năng lượng và quá trình chưng cất mất thời gian để thu được nguồn nước trong sáng. Do đó, phương pháp này thích hợp cho các hộ gia đình nhỏ và sử dụng khi lượng nước cần xử lý không lớn.

Sử dụng máy lọc nước

Máy lọc nước là một giải pháp hiện đại và khoa học nhất để loại bỏ Fluorine và các chất ô nhiễm khác từ nguồn nước. Với công nghệ tiên tiến và các hệ thống lọc đa giai đoạn, máy lọc nước có khả năng loại bỏ hoàn toàn các cặn bẩn, vi khuẩn, vi sinh vật và các kim loại nặng như Arsenic, Manganese, chì, thủy ngân, cũng như Fluorine.

Các máy lọc nước hiện đại sử dụng các phương pháp như lọc cơ khí, lọc than hoạt tính, lọc màng và các công nghệ khử trùng để loại bỏ các chất độc hại và tạp chất có trong nước. Lọc cơ khí sử dụng các bộ lọc vật liệu như gốm, sỏi và bột thạch anh để nắp bắt cặn bẩn và hạt nhỏ. Lọc than hoạt tính sử dụng lớp than hoạt tính để hấp thụ các chất hữu cơ, khí độc và mùi trong nước. Lọc màng bao gồm sử dụng các màng lọc có kích thước lỗ nhỏ để ngăn chặn các tạp chất, vi khuẩn và vi sinh vật. Công nghệ khử trùng sử dụng ánh sáng cực tím hoặc các chất khử trùng để tiêu diệt vi khuẩn và vi sinh vật có thể có trong nước.

Qua quá trình lọc, máy lọc nước không chỉ loại bỏ Fluorine mà còn giữ lại các khoáng chất cần thiết như: calcium, Magnesium và Potassium. Điều này giúp cung cấp một nguồn nước trong sạch, an toàn và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Như vậy, bài viết trên Admin đã giúp các em hiểu Fluorine là gì? Fluorine là một nguyên tố trong bảng tuần hoàn, nó độc và ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi tiếp xúc với hàm lượng lớn. Tuy nhiên, nó vẫn được đưa vào ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và đời sống. Vì vậy Fluorine là chất vừa có hại, nhưng cũng có mặt lợi. Hy vọng với kiến thức trong bài sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về nguyên tố Fluorine.

Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bài viết liên quan
new
[Tổng hợp] Kiến thức về tích phân và dạng bài liên quan

Tích phân (Tiếng Anh: integral) là một khái niệm và phạm trù toán học liên quan đến toàn bộ quá trình thay đổi của một thực thể nguyên thuỷ (thực thể đó thường được diễn tả bằng một hàm số phụ thuộc vào biến số được gọi là nguyên hàm) khi đã xác định được tốc độ thay đổi của nó. Tích phân là phần kiến thức quan trọng được học trong chương trình toán lớp 12, trong bài viết này chúng mình cùng ôn lại khái niệm tích phân, tính chất, bảng nguyên hàm và vi phân, bảng nguyên hàm mở rộng và các dạng bài tập tích phân nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về đạo hàm và dạng bài liên quan

Trong toán học, đạo hàm (tiếng Anh: derivative) của một hàm số là một đại lượng mô tả sự biến thiên của hàm tại một điểm nào đó. Đạo hàm là một khái niệm cơ bản trong giải tích. Đạo hàm còn xuất hiện trong nhiều khái niệm vật lí, chẳng hạn đạo hàm biểu diễn vận tốc tức thời của một điểm chuyển động, khi mà công cụ này giúp đo lường tốc độ mà đối tượng đó thay đổi tại một thời điểm xác định. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta cùng nhau nhắc lại khái niệm, các quy tắc tính đạo hàm, cũng như ý nghĩa của đạo hàm và một số dạng bài tập liên quan đến đạo hàm nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn

Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Past perfect continuous tense là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành tiếp diễn ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn

Đối với người học tiếng Anh “thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn” là thì khá gần gũi và quen thuộc, hầu như chúng được lặp đi lặp lại trong tất cả các bài giảng hay tiết học. Vì mật độ sử dụng thường xuyên và là cách diễn đạt dễ nhất, nhưng không phải ai cũng đang dùng thì đúng cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của FQA để tham khảo tất tần tật về thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn nhé!

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn

Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Đây là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức căn bản nhất bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành

Thì tương lai hoàn thành (Future perfect tense) - kiến thức ngữ pháp được sử dụng vô cùng thông dụng trong bài thi tiếng Anh cũng như trong giao tiếp hàng ngày. Vậy nên, để có thể giao tiếp hiệu quả cũng như chinh phục được điểm số cao thì bạn cần “nằm lòng” chủ điểm ngữ pháp này. Vậy nên, trong bài viết hôm nay FQA xin giới thiệu tất tần tật kiến thức về thì tương lai hoàn thành trong tiếng Anh!

Admin FQA

14/03/2024

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi