/

/

Tìm hiểu ngay vị trí của nguyên tố oxi trong bảng tuần hoàn hóa học là bao nhiêu? Vận dụng vào làm bài tập

Admin FQA

25/04/2023, 17:16

3703

Nguyên tố oxi (O) là một nguyên tố không kim loại, có tính chất oxi hóa mạnh và là một phần không thể thiếu của đời sống trên Trái Đất. Oxi là thành phần chính của khí khí quyển trái đất (chiếm khoảng 21% theo thể tích) và là một phần quan trọng của nước (H2O), các hợp chất hữu cơ và không hữu cơ. Oxi cũng tham gia vào quá trình hô hấp của sinh vật, giúp chuyển hóa năng lượng và tạo ra nước.

Vậy, vị trí của nguyên tố oxi trong bảng tuần hoàn hóa học là bao nhiêu? Cách áp dụng vào làm bài tập như thế nào? Cùng Admin tìm hiểu ngay nhé!

Xem thêm:

Nguyên tố oxi (Oxygen) trong bảng tuần hoàn hóa học nằm ở vị trí thứ 8 trong chu kỳ thứ 2 và thuộc vào nhóm 16 (còn gọi là nhóm chalcogen). Ký hiệu hóa học của nguyên tố này là O và số nguyên tử của nó là 8. Có nghĩa là hạt nhân của nó chứa 8 proton và thường có 8 electron. 

Vị trí của nguyên tố oxi trong bảng tuần hoàn hóa học là bao nhiêu?

Các nguyên tố khác trong nhóm chalcogen bao gồm các nguyên tố như lưu huỳnh (S), selenium (Se), tellurium (Te) và polonium (Po). Các nguyên tố trong nhóm này có tính chất hóa học tương tự vì chúng đều có cấu trúc electron vòng ngoài cùng giống nhau, đó là 6 electron.

Nguyên tố oxi (O) là một nguyên tố không kim loại, có tính chất oxi hóa mạnh và là một phần không thể thiếu của đời sống trên Trái Đất. Oxi là thành phần chính của khí khí quyển trái đất (chiếm khoảng 21% theo thể tích) và là một phần quan trọng của nước (H2O), các hợp chất hữu cơ và không hữu cơ. Oxi cũng tham gia vào quá trình hô hấp của sinh vật, giúp chuyển hóa năng lượng và tạo ra nước.

Những thông tin khác về nguyên tố oxi

Tính chất hoá học của oxi được xác định bởi cấu trúc electron của nó. Oxi có cấu trúc electron bên trong của nó là 1s2 2s2 2p4, với 6 electron ngoài cùng. Do đó, oxi thường hình thành hai liên kết hóa học để đạt được cấu hình electron bền của neon (1s2 2s2 2p6). Oxi có tính chất oxi hóa mạnh, tức là nó dễ dàng nhận electron để tạo thành ion âm hoặc tạo liên kết hóa học với các nguyên tố khác. Các hợp chất của oxi gồm có nước (H2O), oxit (MO), ozon (O3), oxit axit (MOx) và nhiều hợp chất hữu cơ khác.

Tóm lại, vị trí của nguyên tố oxi trong bảng tuần hoàn hóa học là ở chu kỳ thứ 2, nhóm chalcogen, và là một trong những nguyên tố quan trọng nhất trong đời sống và hóa học.

Vị trí của nguyên tố oxi (Oxygen) trong bảng tuần hoàn hóa học thể hiện rằng nó có các tính chất hóa học tương đối giống với các nguyên tố khác nằm ở cùng một nhóm hóa học (nhóm chalcogen). Tất cả các nguyên tố trong cùng một nhóm có cấu trúc electron vòng ngoài cùng giống nhau, cho phép chúng có những tính chất hóa học tương tự. Các nguyên tố trong nhóm chalcogen đều có cấu trúc electron vòng ngoài cùng gồm 6 electron, gồm Oxi, Lưu huỳnh (Sulfur), Selenium (Se), Tellurium (Te) và Polonium (Po).

Các thông tin được thể hiện khi biết vị trí của nguyên tố oxi trong bảng tuần hoàn hóa học

Ngoài ra, vị trí của nguyên tố oxi trong chu kỳ thứ 2 của bảng tuần hoàn hóa học thể hiện rằng nó có cấu trúc electron bên trong gồm 2 electron trong lớp s và 4 electron trong lớp p. Điều này đặc biệt quan trọng, bởi vì cấu trúc electron sẽ quyết định số lượng electron ngoài cùng có thể tồn tại trên nguyên tử. Cấu trúc electron của nguyên tố oxi cho phép nó hình thành các liên kết hóa học bền với các nguyên tố khác để đạt được cấu hình electron bền.

Tóm lại, vị trí của nguyên tố oxi trong bảng tuần hoàn hóa học thể hiện rằng nó có các tính chất hóa học tương tự như các nguyên tố khác nằm trong cùng một nhóm hóa học, và cấu trúc electron của nó cho phép nó tạo liên kết hóa học bền với các nguyên tố khác.

Để giúp các em có thể hiểu rõ hơn về nguyên tố oxi. Cũng như nắm bắt được chính xác vị trí của nguyên tố oxi trong bảng tuần hoàn hóa học là bao nhiêu? Hãy vận dụng những kiến thức trên để áp dụng các bài tập dưới đây nhé.

Lưu ý: Nguyên tố Oxi có cấu hình: 1s22s22p4. Vậy oxi ở ô thứ 8; chu kỳ 2 (do có 2 lớp electron); nhóm VIA (do 6 e hóa trị, nguyên tố p)

Câu 1

Giải thích tại sao nguyên tố oxi (O) có tính khí lưu huỳnh mạnh hơn và được sử dụng rộng rãi hơn trong các ứng dụng công nghiệp?

=> Nguyên tố oxi (O) có tính khí lưu huỳnh mạnh hơn vì nó có bán kính nguyên tử nhỏ hơn và năng lượng ion hóa cao hơn. Vì vậy, nó dễ dàng tác dụng với các chất khác và được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng công nghiệp như sản xuất axit sunfuric, chất tẩy rửa, chất oxy hóa, khí oxy trong y tế và trong sản xuất thép.

Câu 2

So sánh tính chất hóa học của nguyên tố oxi và nguyên tố lưu huỳnh (S) và giải thích tại sao chúng có tính chất tương tự?

=> Nguyên tố oxi và nguyên tố lưu huỳnh đều thuộc nhóm 16 trong bảng tuần hoàn hóa học, do đó chúng có tính chất hóa học tương tự nhau. Cả hai đều có khả năng tạo liên kết đôi và đôi lần, tạo thành các hợp chất oxi hóa khác nhau, có tính chất acid, tác dụng với các kim loại và hóa chất khác. Tuy nhiên, nguyên tố oxi có tính oxi hóa mạnh hơn so với lưu huỳnh, nên nó được sử dụng nhiều hơn trong các ứng dụng về oxy hóa.

Câu 3

Cho biết vị trí của nguyên tố oxi trong bảng tuần hoàn hóa học và giải thích tại sao nó được sử dụng trong quá trình đốt cháy, hô hấp và oxy hóa?

=> Nguyên tố oxi nằm ở nhóm 16 và chu kỳ 2 trong bảng tuần hoàn hóa học. Nó có cấu hình electron là 1s2 2s2 2p4. Vì vị trí này, oxi có khả năng tạo liên kết với các nguyên tố khác để tạo ra các hợp chất oxi hóa. Nó được sử dụng trong quá trình đốt cháy, hô hấp và oxy hóa vì nó giúp tăng lượng oxy trong khí quyển và giữ cho hệ thống hô hấp của con người hoạt động tốt hơn.

Câu 4

Tại sao nguyên tố oxi được sử dụng trong quá trình sản xuất sắt và thép? Hãy giải thích quá trình này liên quan đến tính chất hóa học của nguyên tố oxi.

=> Nguyên tố oxi được sử dụng trong quá trình sản xuất sắt và thép vì nó là một chất oxy hóa mạnh. Trong quá trình sản xuất, oxi được sử dụng để oxy hóa các chất độc hại khác nhau có trong quá trình sản xuất sắt và thép, giúp loại bỏ chúng khỏi sản phẩm cuối cùng. Bên cạnh đó, oxi còn giúp tăng độ cứng của thép bằng cách tạo ra các liên kết phức hợp với các nguyên tố khác.

Câu 5

Nêu tính chất vật lý và hóa học của nguyên tố oxi và giải thích tại sao nó có tác dụng oxy hóa các hợp chất hữu cơ và không hữu cơ.

=> Nguyên tố oxi được sử dụng rộng rãi trong y tế. Trong y tế, oxy được sử dụng làm khí oxy để hỗ trợ hệ thống hô hấp cho bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy hô hấp, đau ngực và người bị bỏng. Nó cũng được sử dụng trong điều trị bệnh thiếu oxy và đột quỵ.

Nguyên tố oxi là một phần không thể thiếu của nhiều lĩnh vực trong đời sống con người và công nghiệp, và đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất năng lượng và các quá trình hóa học.

Hãy ghi nhớ tất cả những thông tin được Admin đề cập đến ở trên để áp dụng vào làm bài tập nhé. Đây là những kiến thức cơ bản để các em có thể viết, phân tích, cân bằng phương trình hóa học hay giải các bài tập liên quan. 

 

Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bài viết liên quan
new
1 phút nắm trọn cách sử dụng câu với "Now"

Trong thế giới của các trạng từ chỉ thời gian, từ “now” chắc chắn là một trong những từ đầu tiên chúng ta tiếp xúc và nhớ mãi. Nhưng liệu khi nào chúng ta nên sử dụng từ này và nó đại diện cho thì nào? Hãy cùng FQA.vn khám phá ngay về “now” và cách sử dụng nó một cách chính xác và linh hoạt nhất trong các câu. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngữ cảnh sử dụng của từ “now”, mà còn giúp nâng cao khả năng diễn đạt của bạn trong giao tiếp tiếng Anh!

Admin FQA

25/04/2024

new
Top 4 web tra phiên âm tiếng Anh miễn phí và chính xác nhất

Đã bao giờ bạn đã cảm thấy tự ti khi phát âm sai một từ và không được ai sửa chữa? Hay khi những từ cùng chữ vẫn lại được phát âm khác nhau, liệu có khiến bạn bối rối không? Nếu câu trả lời là có, thì bạn không phải một mình. Đây là thời điểm tuyệt vời để khám phá thế giới của các từ điển trực tuyến, giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn hảo hóa phát âm tiếng Anh của mình! Dưới đây là bốn nguồn tài nguyên trực tuyến được FQA.vn đánh giá cao, mang lại cho bạn những tính năng độc đáo và hữu ích trong quá trình học tập.

Admin FQA

25/04/2024

new
Những điều cần biết về kì thi IOE

Tìm hiểu về cuộc thi IOE tiếng Anh với FQA.vn! Đăng ký tài khoản và khám phá tri thức, cơ hội thể hiện bản thân và phát triển kỹ năng tiếng Anh. Đừng bỏ lỡ! Hãy khám phá chi tiết về cuộc thi IOE tiếng Anh, nơi mà các bạn học sinh sẽ được đắm chìm trong các vòng thi hấp dẫn. FQA.vn sẽ giúp bạn hiểu hết về quy trình đăng ký tài khoản, mở ra cánh cửa khám phá tri thức đầy màu sắc và hứng thú. IOE sẽ mang đến cơ hội cho các bạn học sinh thể hiện bản thân và phát triển kỹ năng tiếng Anh của mình.

Admin FQA

25/04/2024

new
Tất tần tật về Câu hỏi đuôi: Định nghĩa, cách sử dụng và ví dụ

Bạn đã biết câu hỏi đuôi là gì chưa? Đừng lo lắng về vấn đề này nữa! FQA.vn sẽ chỉ cho bạn tất cả những gì bạn cần biết về câu hỏi đuôi trong tiếng Anh. Bạn có biết câu hỏi đuôi là gì không? Chúng là những câu hỏi thêm vào cuối câu để xác nhận hoặc nhấn mạnh điều gì đó. Vấn đề này khiến nhiều người cảm thấy bối rối vì có nhiều cách sử dụng khác nhau. Nhưng đừng lo, trang web FQA.vn có bài viết chi tiết về chủ đề này. Họ sẽ giải thích rõ ràng về cấu trúc và cách sử dụng của câu hỏi đuôi trong tiếng Anh. Hãy cùng đọc và thử thực hành để hiểu rõ hơn nhé!

Admin FQA

25/04/2024

new
Câu cầu khiến trong tiếng Anh: Định nghĩa, phân loại, cách sử dụng và ví dụ

Muốn hiểu sâu về cấu trúc câu cầu khiến tiếng Anh? FQA.vn đã sẵn sàng giải thích chi tiết, giúp bạn tự tin hơn khi sử dụng ngôn ngữ này. Khám phá ngay! Hiện nay, việc hiểu về cấu trúc câu cầu khiến trong tiếng Anh là rất quan trọng. Tuy nhiên, cấu trúc này có nhiều dạng khác nhau, gây khó khăn cho người học. Trong bài viết này, FQA.vn sẽ giải thích một cách chi tiết nhất về cách sử dụng câu cầu khiến trong tiếng Anh. Bằng cách này, bạn sẽ có thêm kiến thức và tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh. Hãy cùng tham khảo để nắm vững chủ đề này!

Admin FQA

25/04/2024

new
Những điều cần phải biết về cấu trúc Not only But also

"Not only but also" là một cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh đầy mê hoặc, tồn tại với sự phổ biến không hề nhỏ, đặc biệt là trong các bài thi học thuật. Đây không chỉ là một chủ đề ngữ pháp phức tạp mà còn là điểm nhấn thú vị đối với những ai muốn vươn xa hơn trong việc hiểu sâu về ngôn ngữ. Hãy cùng FQA khám phá cách sử dụng và ý nghĩa chi tiết của cấu trúc "Not only but also" trong bài viết dưới đây.

Admin FQA

25/04/2024

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi