/

/

[UPDATE 2023] Cập nhật bảng tuần hoàn hóa học lớp 10 mới nhất 2023

Admin FQA

26/04/2023, 15:55

1997

Bảng tuần hoàn hóa học lớp 10 mới bao gồm 118 nguyên tố. Đây là số lượng nguyên tố được biết đến cho đến nay, bao gồm cả các nguyên tố được phát hiện gần đây nhất. Trong đó, các nguyên tố từ 1 đến 92 là các nguyên tố tự nhiên, trong khi các nguyên tố từ 93 đến 118 là các nguyên tố nhân tạo được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Cùng Admin cập nhật bảng tuần hoàn hóa học lớp 10 mới nhất 2023 trong bài chia sẻ dưới đây nhé!

Sau hai năm làm quen với bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, việc nắm vững kiến ​​thức về bảng tuần hoàn trong môn hóa học lớp 10, cũng như biết về số lượng của các nguyên tố hóa học là điều bắt buộc đối với học sinh.

Kiến thức hóa học lớp 10 đi sâu hơn vào một số chuyên đề về bảng tuần hoàn, chủ yếu là: Nguồn gốc của việc phát minh ra bảng tuần hoàn. Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn. cấu tạo bảng tuần hoàn và cuối cùng là bài tập cơ bản nâng cao.

[UPDATE 2023] Cập nhật bảng tuần hoàn hóa học lớp 10 mới nhất 2023

Ở mức độ này, học sinh cần biết vận dụng bảng tuần hoàn hóa học vào giải bài tập để tạo sự trôi chảy, thống nhất trong bài tập. Hơn nữa, nó có thể được áp dụng thành thạo vào thực tế hàng ngày của học sinh

Vậy, ở lớp 10 những kiến thức cần ghi nhớ về bảng tuần hoàn hóa học sẽ bao gồm những gì? Theo dõi tiếp trong phần chia sẻ dưới đây nhé!

Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học là một công cụ quan trọng trong hóa học và đã được phát triển qua nhiều năm. Các nhà khoa học và nhà hóa học đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của bảng tuần hoàn.

Công tác xây dựng bảng tuần hoàn được bắt đầu từ cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, khi các nhà khoa học như Antoine Lavoisier, John Dalton và Johann Wolfgang Döbereiner bắt đầu quan tâm đến sự tương quan giữa các nguyên tố hóa học. Trong những năm 1860, nhà hóa học người Nga Dmitri Mendeleev và nhà hóa học người Đức Julius Lothar Meyer độc lập phát triển một bảng tuần hoàn cho các nguyên tố hóa học.

 

Nguồn gốc về sự phát minh ra bảng tuần hoàn

Mendeleev đã xếp các nguyên tố theo thứ tự của khối lượng nguyên tử, nhưng cũng để một số nguyên tố không theo thứ tự này để giữ cho các nguyên tố có tính chất tương tự nằm trên cùng một dòng. Trong khi đó, Meyer đã xếp các nguyên tố theo thứ tự của khối lượng nguyên tử và phân chia chúng thành các nhóm dựa trên tính chất hóa học của chúng.

Tuy nhiên, bảng tuần hoàn hóa học của Mendeleev được công nhận nhiều hơn và được sử dụng rộng rãi hơn do ông đã dự đoán khá chính xác sự tồn tại của các nguyên tố mới và các tính chất của chúng dựa trên vị trí của chúng trên bảng tuần hoàn. Các nguyên tố này sau đó được phát hiện và tên gọi theo dự đoán của Mendeleev.

Kể từ đó, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học đã được cải tiến và bổ sung thông tin cho đến nay để trở thành công cụ quan trọng trong hóa học và khoa học tự nhiên.

Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học được sắp xếp theo thứ tự tăng dần của số proton trong hạt nhân của các nguyên tố, từ nguyên tố có số proton nhỏ nhất là hydrogen (Z=1) cho đến nguyên tố có số proton lớn nhất là oganesson (Z=118). Việc sắp xếp này được gọi là sắp xếp theo số hiệu nguyên tử.

Các nguyên tố được sắp xếp thành các hàng ngang được gọi là các chu kỳ. Các chu kỳ này thường được đánh số từ 1 đến 7. Các nguyên tố cùng chu kỳ có cùng số lượng các lớp electron bên ngoài, tương ứng với số chu kỳ. Số lượng electron của các lớp bên trong có thể khác nhau.

Các nguyên tố cùng một dòng được gọi là một nhóm hoặc một cột. Các nhóm này thường được đánh số từ 1 đến 18 hoặc được đặt tên tương ứng với tính chất của các nguyên tố trong nhóm đó. Các nguyên tố trong cùng một nhóm có cùng cấu trúc electron bên ngoài và do đó thường có tính chất hóa học tương tự với nhau.

Bên cạnh đó, các nguyên tố được chia thành hai loại chính là các nguyên tố kim loại và các nguyên tố phi kim. Các nguyên tố kim loại có xu hướng mất electron để tạo ion dương và thường là tốt dẫn điện và dẫn nhiệt. Các nguyên tố phi kim không có xu hướng mất electron để tạo ion dương và thường là tốt cách điện và ít dẫn nhiệt.

Tóm lại, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học được sắp xếp theo số hiệu nguyên tử và các tính chất hóa học của các nguyên tố này được xếp theo các chu kỳ và nhóm.

Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học bao gồm 118 nguyên tố, được sắp xếp theo thứ tự tăng dần của số hiệu nguyên tử (Z). Bảng tuần hoàn được chia thành 7 chu kỳ (periods) và 18 nhóm (groups) tương ứng với các tính chất của các nguyên tố.

Cấu tạo của bảng tuần hoàn

Các nguyên tố được sắp xếp theo chiều ngang của bảng theo các chu kỳ. Mỗi chu kỳ tương ứng với một lớp electron bên ngoài của các nguyên tố. Chu kỳ đầu tiên chỉ có hai nguyên tố (hydrogen và helium), chu kỳ thứ hai có tám nguyên tố, các chu kỳ tiếp theo có 18 nguyên tố. Các nguyên tố trong cùng một chu kỳ có cùng số lượng lớp electron bên ngoài và có xu hướng có các tính chất hóa học tương tự.

Các nguyên tố được sắp xếp theo chiều dọc của bảng theo các nhóm. Các nhóm được đánh số từ 1 đến 18 hoặc được đặt tên tương ứng với tính chất của các nguyên tố trong nhóm đó. Các nguyên tố trong cùng một nhóm có cùng cấu trúc electron bên ngoài và do đó thường có tính chất hóa học tương tự với nhau.

Ngoài ra, bảng tuần hoàn còn có một số đặc điểm khác như:

  • Đường chéo trong bảng tuần hoàn gọi là đường chéo chính. Các nguyên tố trên đường chéo chính thường có các tính chất hóa học tương tự nhau.
  • Các nguyên tố kim loại nằm ở bên trái của bảng tuần hoàn, trong khi các nguyên tố phi kim nằm ở bên phải của bảng tuần hoàn.
  • Các nguyên tố thuộc cùng một nhóm có cùng số electron bên ngoài, do đó có các tính chất hóa học tương tự. Các nhóm 1 và 2 được gọi là các kim loại kiềm và kim loại kiềm thổ, các nhóm 13 đến 18 được gọi là các kim loại phụ, phi kim và khí hiếm.
  • Trong bảng tuần hoàn, các nguyên tố được đánh số từ 1 đến 118, tương ứng với số hiệu nguyên tử (Z) của chúng.

Bài luyện tập cơ bản

1. Hãy liệt kê các phần tử trong nhóm 1 của bảng tuần hoàn.

=> Đáp án: Li, Na, K, Rb, Cs, Fr.

2. Những nguyên tố nào thuộc nhóm chính và nhóm phụ của bảng tuần hoàn?

=> Đáp án: Nhóm chính là nhóm 1-2 và 13-18, nhóm phụ là nhóm 3-12.

3. Các phần tử trong cùng một nhóm có tính chất hóa học tương tự nhau hay khác nhau? Giải thích.

=> Đáp án: Các phần tử trong cùng một nhóm có tính chất hóa học tương tự nhau do chúng có cùng số electron ở vùng electron bên ngoài, dẫn đến cùng một cấu trúc electron và có các tính chất hóa học tương tự.

4. Số hiệu nguyên tử của nguyên tố Na là bao nhiêu?

=> Đáp án: Số hiệu nguyên tử của Na là 11.

5. Trong nhóm chính thứ nhất, nguyên tố nào có tính oxi hoá mạnh nhất?

Đáp án: Trong nhóm chính thứ nhất, nguyên tố Fr có tính oxi hoá mạnh nhất.

Bài luyện tập nâng cao

1. Hãy cho biết tên, ký hiệu hóa học, số hiệu nguyên tử và cấu trúc electron của nguyên tố trong vị trí thứ 16 của bảng tuần hoàn.

=> Đáp án: Tên là Sulfur, ký hiệu hóa học là S, số hiệu nguyên tử là 16, cấu trúc electron là 2-8-6.

2. Trong số các nguyên tố trong nhóm 7, nguyên tố nào có tính khử mạnh nhất? Vì sao?

=> Đáp án: Nguyên tố Mn trong nhóm 7 có tính khử mạnh nhất vì nó có cấu trúc electron đặc biệt và khó khử.

3. Liệt kê các nguyên tố trong chu kỳ thứ 3 của bảng tuần hoàn.

=> Đáp án: Na, Mg, Al, Si, P, S, Cl, Ar.

4. Trong nhóm 14, nguyên tố nào có độ âm điện cao nhất và tại sao?

=> Đáp án: Nguyên tố Cacbon có độ âm điện cao nhất trong nhóm 14 vì nó có số lượng proton trong nhân nhiều hơn so với các nguyên tố khác trong nhóm, dẫn đến khả năng thu hút electron lớn hơn.

5. Trong nhóm 18, nguyên tố nào không có electron ở vùng p bên ngoài?

=> Đáp án: Nguyên tố Helium trong nhóm 18 không có electron ở vùng p bên ngoài.

6. Số hiệu nguyên tử của nguyên tố có số lượng electron ở vùng electron bên ngoài là 3, số lượng proton là 13 là bao nhiêu?

=> Đáp án: Nguyên tố có số lượng electron ở vùng electron bên ngoài là 3, số lượng proton là 13 là nguyên tố Aluminum với số hiệu nguyên tử là 13.

7. Trong nhóm 17, nguyên tố nào có tính oxi hoá cao nhất và tại sao?

=> Đáp án: Nguyên tố Fluorine trong nhóm 17 có tính oxi hoá cao nhất do nó có cấu trúc electron gần nhất với khối electron của khí hiếm Neon, vì vậy nó có năng lượng liên kết mạnh với electron và có khả năng kéo electron của các nguyên tử khác.

Trên đây là những thông tin về bảng tuần hoàn hóa học lớp 10 mới nhất 2023. Hãy ghi nhớ và rèn luyện thêm với các bài tập được chia sẻ ở trên nhé!. Theo dõi Admin để biết thêm nhiều thông tin chi tiết về bảng tuần hoàn hóa học nhé!

Xem thêm:

Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bài viết liên quan
new
Verb infinitive là gì

FQA.vn sẽ cung cấp cho bạn một hướng dẫn toàn diện về động từ nguyên thể trong tiếng Anh. Họ có thể giúp cải thiện khả năng viết và hiểu ngôn ngữ. Nguyên thể phổ biến trong tất cả các loại câu - đóng vai trò như danh từ, tính từ và trạng từ.

Admin FQA

10/05/2024

new
Những kiến thức cần nắm về Động từ nguyên thể (Verb infinitive)

FQA.vn sẽ cung cấp cho bạn một hướng dẫn toàn diện về động từ nguyên thể trong tiếng Anh. Họ có thể giúp cải thiện khả năng viết và hiểu ngôn ngữ. Nguyên thể phổ biến trong tất cả các loại câu - đóng vai trò như danh từ, tính từ và trạng từ.

Admin FQA

08/05/2024

new
Tất tần tật về cách Sử dụng In – On – At trong tiếng anh

In, on, at là ba trong số những giới từ phổ biến nhất trong tiếng Anh, thường xuyên gặp trong giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ cách sử dụng của chúng, bạn có thể cảm thấy chúng khá giống nhau. Mặc dù chúng đều liên quan đến thời gian và địa điểm, nhưng cách sử dụng của mỗi từ lại có sự khác biệt đáng kể. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá thông qua bài viết dưới đây của FQA.vn, để bạn có thể phân biệt rõ ràng hơn khi sử dụng chúng trong giao tiếp tiếng Anh hàng ngày!

Admin FQA

08/05/2024

new
10 từ điển tiếng Anh online tốt nhất hiện nay

Hiện nay, từ điển online đang trở thành loại từ điển hữu hiệu nhất và được nhiều người sử dụng. Nhưng làm sao để chọn được loại từ điển uy tín? Thì không phải là dễ. Do đó, FQA.vn xin giới thiệu tới các bạn 10 từ điển tiếng Anh online tốt nhất hiện nay ở bài viết dưới đây, nhằm giúp các bạn dễ dàng lựa chọn.

Admin FQA

08/05/2024

new
Tổng hợp kinh nghiệm khi giải bài tập toán lớp 8

Toán lớp 8 là một trong những môn quan trọng bậc nhất ở bậc THCS, nó xuyên suốt cả khoảng thời gian dài học tập và công việc sau này. Đặc biệt là các em bước vào năm học lớp 8 thì càng phải tập trung học môn toán hơn bao giờ hết, bởi đây là một trong những năm tạo dựng nền tảng kiến thức vững chắc phục vụ cho các năm học tiếp theo để ôn thi vượt cấp, tốt nghiệp, đại học. Để bứt phá điểm số môn Toán trong năm học lớp 8 này, các bạn học sinh có thể tham khảo và áp dụng những kinh nghiệm để giải bài tập Toán 8 hiệu quả mà FQA đã tổng kết dưới đây!

Admin FQA

07/05/2024

new
1 phút nắm trọn cách sử dụng câu với "Now"

Trong thế giới của các trạng từ chỉ thời gian, từ “now” chắc chắn là một trong những từ đầu tiên chúng ta tiếp xúc và nhớ mãi. Nhưng liệu khi nào chúng ta nên sử dụng từ này và nó đại diện cho thì nào? Hãy cùng FQA.vn khám phá ngay về “now” và cách sử dụng nó một cách chính xác và linh hoạt nhất trong các câu. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngữ cảnh sử dụng của từ “now”, mà còn giúp nâng cao khả năng diễn đạt của bạn trong giao tiếp tiếng Anh!

Admin FQA

25/04/2024

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi