Bài tập 5:
Để tính giá trị của biểu thức , ta sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Áp dụng định lý Vi-et cho phương trình :
- Tổng của hai nghiệm:
- Tích của hai nghiệm:
Bước 2: Nhân tử chung ở mẫu số:
Bước 3: Rút gọn biểu thức ở tử số:
Do đó:
Bước 4: Tính bằng cách sử dụng công thức :
Bước 5: Thay vào biểu thức:
Bước 6: Tính :
Bước 7: Thay vào biểu thức cuối cùng:
Vậy giá trị của biểu thức là:
Bài tập 6:
Để nhẩm nghiệm của các phương trình bậc hai, ta sẽ sử dụng phương pháp phân tích thành nhân tử hoặc sử dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai. Dưới đây là các phương pháp cụ thể cho từng phương trình:
a.
Phân tích thành nhân tử:
Từ đó ta có:
b.
Phân tích thành nhân tử:
Từ đó ta có:
c.
Phân tích thành nhân tử:
Từ đó ta có:
d.
Phân tích thành nhân tử:
Từ đó ta có:
e.
Phân tích thành nhân tử:
Từ đó ta có:
f.
Phân tích thành nhân tử:
Từ đó ta có:
g.
Phân tích thành nhân tử:
Từ đó ta có:
h.
Phân tích thành nhân tử:
Từ đó ta có:
Đáp số:
a. hoặc
b. hoặc
c. hoặc
d. hoặc
e. hoặc
f. hoặc
g. hoặc
h. hoặc
Bài tập 7:
a.
Phương pháp:
- Ta thử nghiệm các giá trị để tìm nghiệm của phương trình.
Lập luận:
- Thử nghiệm :
Vậy là nghiệm của phương trình.
- Thử nghiệm :
Vậy cũng là nghiệm của phương trình.
Kết luận: Nghiệm của phương trình là hoặc .
b.
Phương pháp:
- Ta thử nghiệm các giá trị để tìm nghiệm của phương trình.
Lập luận:
- Thử nghiệm :
Vậy là nghiệm của phương trình.
- Thử nghiệm :
Vậy cũng là nghiệm của phương trình.
Kết luận: Nghiệm của phương trình là hoặc .
c.
Phương pháp:
- Ta thử nghiệm các giá trị để tìm nghiệm của phương trình.
Lập luận:
- Thử nghiệm :
Vậy là nghiệm của phương trình.
- Thử nghiệm :
Vậy cũng là nghiệm của phương trình.
Kết luận: Nghiệm của phương trình là hoặc .
d.
Phương pháp:
- Ta thử nghiệm các giá trị để tìm nghiệm của phương trình.
Lập luận:
- Thử nghiệm :
Vậy là nghiệm của phương trình.
- Thử nghiệm :
Vậy cũng là nghiệm của phương trình.
Kết luận: Nghiệm của phương trình là hoặc .
Bài tập 8:
a)
Áp dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai:
Ở đây, , , :
Nghiệm của phương trình là:
b)
Áp dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai:
Ở đây, , , :
Nghiệm của phương trình là:
c)
Phương trình này có thể phân tích thành:
Nghiệm của phương trình là:
d)
Áp dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai:
Ở đây, , , :
Phương trình này không có nghiệm thực vì là số phức.
e)
Áp dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai:
Ở đây, , , :
Nghiệm của phương trình là:
f)
Phương trình này có thể phân tích thành:
Nghiệm của phương trình là:
g)
Phương trình này có thể phân tích thành:
Nghiệm của phương trình là:
h)
Áp dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai:
Ở đây, , , :
Nghiệm của phương trình là:
i)
Áp dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai:
Ở đây, , , :
Nghiệm của phương trình là:
k)
Áp dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai:
Ở đây, , , :
Phương trình này không có nghiệm thực vì là số phức.
l)
Phương trình này có thể phân tích thành:
Nghiệm của phương trình là:
m)
Áp dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai:
Ở đây, , , :
Nghiệm của phương trình là:
n)
Áp dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai:
Ở đây, , , :
Nghiệm của phương trình là:
o)
Phương trình này có thể phân tích thành:
Nghiệm của phương trình là:
p)
Áp dụng công thức nghiệm của phương trình bậc hai:
Ở đây, , , :
Nghiệm của phương trình là:
q)
Phương trình này có thể phân tích thành:
Nghiệm của phương trình là:
Bài tập 9:
a. Ta có: và
Ta nhận thấy và
Vậy hai số cần tìm là và .
b. Ta có: và
Ta nhận thấy không có cặp số nào thoả mãn đồng thời hai điều kiện trên, do đó không có hai số nào thoả mãn yêu cầu của đề bài.
c. Ta có: và
Ta nhận thấy và
Vậy hai số cần tìm là và .
d. Ta có: và
Ta nhận thấy không có cặp số nào thoả mãn đồng thời hai điều kiện trên, do đó không có hai số nào thoả mãn yêu cầu của đề bài.