phần:
câu 1: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là tác giả - người đang hồi tưởng lại những kỉ niệm về Côn Sơn với vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây cùng sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên.
câu 2: Hình ảnh biểu tượng được sử dụng trong đoạn trích là "phép chia".
câu 3: 1. Giải thích ý nghĩa của hai câu thơ: Con hãy tin mọi điều trong sách vở dẫu ngoài đời không giống thế đâu con. - Câu thơ thể hiện sự nhận thức sâu sắc của người cha đối với cuộc sống: Cuộc sống vốn dĩ rất phong phú, đa dạng; những gì ta biết chỉ là một phần nhỏ bé, những gì ta chưa biết còn nhiều vô tận. Vì vậy, cần phải học tập để mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết. - Câu thơ cũng thể hiện niềm tin vào vai trò giáo dục của nhà trường, của gia đình và xã hội. Đó là nền tảng vững chắc cho mỗi cá nhân khi bước vào đời. 2. Bàn luận: - Trong cuộc sống, kiến thức mà chúng ta thu nhận được từ sách vở chỉ là một phần nhỏ bé so với kho tàng tri thức của nhân loại. Do đó, việc học tập suốt đời là hết sức cần thiết. - Kiến thức mà chúng ta tiếp thu qua sách vở thường mang tính lí thuyết, trừu tượng nên đòi hỏi phải có quá trình vận dụng vào thực tiễn thì mới có thể biến thành kĩ năng, kinh nghiệm. - Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào sách vở mà không quan sát, tìm tòi, khám phá cuộc sống thì sẽ trở nên khô cứng, thiếu linh hoạt. Bởi vì cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng.
câu 4: Biện pháp tu từ Điệp ngữ là một biện pháp nghệ thuật được sử dụng phổ biến trong văn học, đặc biệt là trong thơ ca. Nó giúp cho lời thơ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải đến người đọc. Trong đề bài này, chúng ta cần phân tích hiệu quả của biện pháp điệp trong hai câu thơ "không có phép chia mưa khi nắng hạn" và "không có phép chia đều no ấm yên lành".
Phân tích:
- Điệp ngữ cách quãng: Từ "không có phép chia" được lặp lại ở đầu mỗi câu thơ tạo ra sự đối lập giữa hai hoàn cảnh khác nhau: khi nắng hạn và khi mọi thứ đều no ấm yên lành. Sự đối lập này làm nổi bật lên thông điệp về sự bất công, thiếu công bằng trong xã hội.
- Tác dụng:
+ Nhấn mạnh vào sự vô lí, phi logic của việc "chia" trong những trường hợp cụ thể.
+ Tạo nên cảm giác bức bối, khó chịu cho người đọc, khiến họ phải suy ngẫm về vấn đề bất công trong cuộc sống.
+ Gợi tả sự bất lực, bế tắc của con người trước những bất công, ngang trái.
Kết luận:
Biện pháp điệp ngữ đã góp phần tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao cho hai câu thơ trên. Nó không chỉ tạo nhịp điệu cho lời thơ mà còn giúp tác giả truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, sâu sắc. Qua đó, người đọc sẽ cảm nhận được nỗi lòng của tác giả về sự bất công, ngang trái trong cuộc sống.
câu 5: * Giải thích - Điều cần nhất là những yếu tố cốt lõi để tạo nên một cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa cho mỗi cá nhân cũng như cả cộng đồng. Đó có thể là sự tự do, bình đẳng, hạnh phúc hay tình yêu thương... - Quan điểm của bản thân: Mỗi người sẽ có những suy nghĩ khác nhau về điều cần thiết trong cuộc sống nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ. * Bàn luận - Điều cần nhất giúp con người phát triển toàn diện, khẳng định giá trị bản thân, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng. - Điều cần nhất mang lại niềm vui, hạnh phúc, động lực để vượt qua khó khăn, thử thách trên hành trình chinh phục thành công. - Khi mọi người cùng hướng tới những điều tốt đẹp thì xã hội sẽ ngày càng văn minh, tiến bộ. - Nếu không có những điều cần thiết, con người dễ rơi vào cảm giác bất an, lo lắng, thậm chí tuyệt vọng, chán nản. - Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức, việc xác định được điều cần nhất sẽ giúp chúng ta có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, vươn tới tương lai tươi sáng. * Liên hệ bản thân - Nhận thức: Hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của những điều cần nhất trong cuộc sống. - Hành động: Tích cực học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng; tích cực tham gia các hoạt động xã hội; luôn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời,...
câu 6: Tri thức là một kho tàng vô tận mà con người luôn muốn khám phá. Nó không chỉ đơn thuần là những kiến thức được tích lũy từ sách vở hay kinh nghiệm sống mà còn bao gồm cả sự hiểu biết sâu sắc về thế giới xung quanh chúng ta. Trong quá trình trưởng thành của mỗi người, tri thức đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp họ phát triển toàn diện và đạt được mục tiêu trong cuộc sống.Tri thức khoa học mang lại cho con người nhiều lợi ích to lớn. Đầu tiên, nó mở ra cánh cửa đến với thế giới mới lạ, giúp con người hiểu rõ hơn về bản chất của vũ trụ, tự nhiên và xã hội. Nhờ vào tri thức khoa học, con người có thể giải thích được những hiện tượng kỳ thú như sao băng, núi lửa phun trào hay sóng thần. Điều này giúp con người nâng cao nhận thức và khả năng tư duy logic, từ đó thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới.Thứ hai, tri thức khoa học cung cấp nền tảng vững chắc cho việc phát triển công nghệ và ứng dụng vào đời sống hàng ngày. Những tiến bộ trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp, giao thông vận tải,... đều dựa trên cơ sở nghiên cứu khoa học. Việc áp dụng tri thức khoa học vào sản xuất và quản lý giúp tăng năng suất lao động, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm thiểu tác động xấu lên môi trường.Cuối cùng, tri thức khoa học góp phần xây dựng nhân cách và phẩm chất đạo đức tốt đẹp cho con người. Khi tiếp thu tri thức khoa học, con người sẽ trở nên ham học hỏi, tò mò và khao khát khám phá. Họ cũng rèn luyện được tinh thần trách nhiệm, ý chí kiên trì và lòng dũng cảm trong việc đối mặt với khó khăn.Tri thức khoa học là nguồn tài nguyên quý giá cần được bảo vệ và phát huy. Mỗi cá nhân cần có ý thức trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và thái độ đúng đắn khi sử dụng tri thức khoa học. Chỉ khi mọi người cùng chung tay xây dựng một xã hội trí tuệ, chúng ta mới có thể vươn tới tương lai tươi sáng và bền vững.