I. ĐỌC HIỂU Đọc văn bản: Ở bến phà sông Tiền Có một người hành khất Gậy chấm dày mặt đất Chiếc gậy cùn hai đầu Ngày ngày mặt trời mọc Cha và con dắt nhau Cây đàn buông trước ngực Dây chùng nỗi lo âu...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Na Ni
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

24/12/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ. - Thể thơ tự do. 2. Xác định nội dung chính của đoạn trích trên. - Nội dung chính của đoạn trích là nói về hình ảnh những đứa trẻ nghèo khổ, bất hạnh nhưng vẫn luôn lạc quan, yêu đời.

câu 2: 1. Những đồ vật gắn liền với cuộc sống mưu sinh của hai cha con người hành khất là: - Chiếc gậy chống. - Chiếc đàn.

câu 3: 1. Mạch cảm xúc của bài thơ là sự kết hợp giữa những suy tư về tình phụ tử thiêng liêng với niềm xót xa cho số phận bất hạnh của những mảnh đời cơ cực trong xã hội.

câu 4: Câu hỏi tu từ: Bao nhiêu người ghé bến ai thương, ai dửng dưng? Tôi vừa tan cuộc rượu hồn còn tràn trề say gặp nhau rồi chợt hiểu người hay ta ăn mày? (Cha con người ăn mày - Phan Huy) Tác dụng: + Gợi ra những suy ngẫm về cách ứng xử của mỗi người với những mảnh đời bất hạnh ngoài kia. + Thể hiện được thái độ xót xa, ngậm ngùi của tác giả khi chứng kiến cảnh tượng đó.

câu 1: 1. Dấu hiệu nhận biết thể thơ tự do là số tiếng trong mỗi dòng không theo quy tắc nhất định nào cả. Bài thơ "Cha Con Người Ăn Mày" có tổng cộng 20 dòng thơ với độ dài ngắn khác nhau, từ 3 đến 7 chữ. Điều này cho thấy tác giả đã sử dụng thể thơ tự do để tạo nên sự linh hoạt và độc đáo cho bài thơ.

2. Thể thơ tự do giúp tác giả dễ dàng truyền tải cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc hơn. Trong bài thơ "Cha Con Người Ăn Mày," tác giả muốn miêu tả tình cảm gia đình, lòng nhân ái và những khó khăn mà họ phải đối mặt. Bằng cách sử dụng thể thơ tự do, tác giả có thể diễn đạt một cách tự nhiên và chân thực những suy nghĩ, tâm tư của mình về chủ đề này.

3. Thể thơ tự do cũng mang tính chất hiện đại và phù hợp với phong cách viết của Phan Huy. Tác phẩm của ông thường tập trung vào việc phản ánh xã hội, đời sống con người và những vấn đề đương đại. Việc sử dụng thể thơ tự do giúp ông thể hiện được cái nhìn mới mẻ, sáng tạo và đầy cá tính trong tác phẩm của mình.

4. Cuối cùng, thể thơ tự do giúp tăng cường khả năng biểu đạt và sức hấp dẫn của bài thơ. Với sự linh hoạt trong cấu trúc và ngôn ngữ, tác giả có thể tạo ra những hình ảnh sinh động, những câu chuyện thú vị và những thông điệp sâu sắc. Điều này góp phần làm cho bài thơ trở nên ấn tượng và đáng nhớ hơn trong lòng người đọc.

câu 2: 1. Những đồ vật gắn liền với cuộc sống mưu sinh của hai cha con người hành khất là: - Chiếc gậy chống. - Chiếc gậy cùn hai đầu. - Cây đàn.

câu 3: 1. Mạch cảm xúc của bài thơ là sự kết hợp giữa những suy tư về tình phụ tử thiêng liêng với những trăn trở về số phận con người trong xã hội hiện đại. Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh "người ăn mày" - một biểu tượng cho những mảnh đời bất hạnh, phải đối diện với khó khăn, thiếu thốn vật chất lẫn tinh thần. Từ đó, tác giả đặt ra câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống, về giá trị của tình yêu thương và lòng nhân ái. Những dòng thơ tiếp theo thể hiện sự đồng cảm sâu sắc của nhà thơ với những người nghèo khổ, bất hạnh. Tác giả không chỉ miêu tả cảnh ngộ đáng thương của họ mà còn bày tỏ niềm xót xa, đau đớn trước thực trạng xã hội đầy rẫy bất công, vô tâm. Cuối cùng, bài thơ khép lại bằng lời khẳng định về sức mạnh của tình yêu thương, lòng nhân ái. Tình yêu thương sẽ giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách, mang lại hy vọng và niềm tin vào tương lai tươi sáng.

câu 4: 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách làm bài nghị luận văn học. - Vận dụng tốt các thao tác lập luận. - Bố cục rõ ràng, mạch lạc; diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau: 2.1. Giới thiệu chung: - Tác giả Phan Huy Dũng (1946), quê quán Hà Tĩnh, là nhà văn quân đội, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông từng tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Đông Nam Bộ, đã xuất bản hơn mười tập truyện ngắn, tiểu thuyết. - Bài thơ "Cha con người ăn mày" được sáng tác năm 1972, in trong tập "Những bông hoa không chết". 2.2. Phân tích: * Hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời tâm sự của nhân vật “tôi” trong bài thơ: - Tạo nên giọng điệu trầm lắng, sâu sắc cho bài thơ. - Thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng đối với những mảnh đời bất hạnh. - Khơi gợi lòng trắc ẩn, đồng cảm của bạn đọc. - Góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho bài thơ. 2.3. Đánh giá: - Việc sử dụng hình thức lời tâm sự của nhân vật “tôi” giúp bài thơ trở nên gần gũi, chân thực, giàu cảm xúc. - Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu thương, sẻ chia trong cuộc sống.

câu 5: 1. Giải thích - Đồng cảm là khả năng thấu hiểu, chia sẻ, rung động trước niềm vui, nỗi buồn của người khác; đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. Sự đồng cảm giúp chúng ta gắn kết với mọi người, tạo nên mối quan hệ tốt đẹp và xây dựng một xã hội nhân ái. - Ý nghĩa của sự đồng cảm trong cuộc sống: + Giúp con người gần gũi, yêu thương nhau hơn, xóa nhòa khoảng cách giữa những cá thể riêng biệt. + Tạo ra môi trường sống tích cực, lành mạnh, đầy ắp tình người. + Là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội. 2. Bàn luận - Biểu hiện của sự đồng cảm trong cuộc sống: + Biết lắng nghe, chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng của người khác. + Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn, hoạn nạn. + Tôn trọng, không phán xét, đánh giá người khác theo tiêu chuẩn của bản thân. - Vai trò của sự đồng cảm đối với mỗi cá nhân: + Giúp con người trưởng thành hơn về mặt nhận thức, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử. + Xây dựng hình ảnh đẹp về bản thân trong mắt mọi người. - Vai trò của sự đồng cảm đối với xã hội: + Gắn kết cộng đồng, tạo nên sức mạnh tập thể. + Nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của cả xã hội. - Phê phán những biểu hiện thiếu đồng cảm trong cuộc sống: + Vô cảm, thờ ơ trước nỗi đau của người khác. + Ích kỷ, chỉ biết lợi ích của bản thân mà không quan tâm đến người khác. - Bài học nhận thức và hành động: + Nhận thức được tầm quan trọng của sự đồng cảm trong cuộc sống. + Hành động cụ thể để lan tỏa sự đồng cảm đến với mọi người xung quanh.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS
avatar
level icon
minh quân

24/12/2024

Na Ni

Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ.

Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, không có số lượng âm tiết cố định trong mỗi câu và không có vần cố định. Điều này giúp tạo nên một nhịp điệu tự do, linh hoạt, phù hợp với nội dung tâm trạng và cảm xúc của bài thơ.

Câu 2. Cho biết những đồ vật gắn liền với cuộc sống mưu sinh của hai cha con người hành khất.

Hai cha con người hành khất gắn liền với chiếc gậy cùn hai đầu và cây đàn. Chiếc gậy giúp người cha di chuyển vì bị mù, còn cây đàn là công cụ để người cha và con cùng kiếm sống, biểu tượng của cuộc sống khó khăn mà họ phải vật lộn.

Câu 3. Nêu mạch cảm xúc của bài thơ.

Mạch cảm xúc trong bài thơ thể hiện sự nghèo khó, đau khổ nhưng cũng chứa đựng lòng nhân ái, sự đồng cảm. Ban đầu là cảm giác nghẹn ngào, trăn trở của hai cha con khi sống cuộc đời hành khất, tiếp theo là sự cảm thông, thấu hiểu giữa những con người cùng cảnh ngộ. Cuối cùng là sự nhận ra sự đồng cảm, nối kết giữa con người với con người trong cuộc sống.

Câu 4. Trình bày hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời tâm sự của nhân vật "tôi" trong bài thơ.

Việc sử dụng lời tâm sự của nhân vật "tôi" mang lại một cái nhìn từ phía bên ngoài về cuộc sống của hai cha con người hành khất. Lời tâm sự này tạo ra sự gần gũi, dễ tiếp cận và giúp người đọc dễ dàng đồng cảm, thấu hiểu hơn với hoàn cảnh của nhân vật. Nó làm nổi bật sự tương đồng giữa "người ăn mày" và "ta" trong xã hội, khiến người đọc nhận ra rằng mọi người đều có sự đồng cảm và chia sẻ trong cuộc sống.

Câu 5. Từ nội dung bài thơ, cho biết suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của sự đồng cảm trong cuộc sống.

Sự đồng cảm là yếu tố quan trọng trong cuộc sống vì nó giúp chúng ta hiểu và chia sẻ nỗi đau, niềm vui của người khác. Bài thơ "Cha con người ăn mày" cho thấy rằng dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, sự thấu hiểu và sẻ chia giữa con người với nhau vẫn là điều quý giá. Chúng ta không nên nhìn người khác bằng sự phán xét mà hãy đặt mình vào vị trí của họ để cảm nhận và chia sẻ khó khăn. Sự đồng cảm giúp xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp, làm giảm bớt những khoảng cách và nỗi cô đơn trong xã hội.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi