Mn giúp em với ạ

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Apple_vePu9Q0QYydGg6VBKYtRvs1UZpx2

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

03/01/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Để giải quyết bài toán này, chúng ta sẽ thực hiện các bước sau: a. Tìm khoảng biến thiên và khoảng tử phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm Khoảng biến thiên: - Khoảng biến thiên là sự chênh lệch giữa giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất trong dãy số liệu. - Trong bảng tần số, thời gian từ [4;5) đến [8;9). Do đó, giá trị nhỏ nhất là 4 và giá trị lớn nhất là 9. - Khoảng biến thiên = 9 - 4 = 5. Khoảng tử phân vị: - Khoảng tử phân vị là khoảng cách giữa các phân vị thứ 1 (Q1), phân vị thứ 2 (Q2), và phân vị thứ 3 (Q3). Bước 1: Tính tổng số học sinh - Tổng số học sinh lớp 12.1: 6 + 10 + 13 + 9 + 7 = 45 - Tổng số học sinh lớp 12.4: 4 + 8 + 10 + 11 + 8 = 41 - Tổng số học sinh cả hai lớp: 45 + 41 = 86 Bước 2: Xác định các phân vị - Phân vị thứ 1 (Q1): Ở vị trí $\frac{86}{4} = 21,5$ (suy ra Q1 nằm trong nhóm [6;7)) - Phân vị thứ 2 (Q2): Ở vị trí $\frac{86}{2} = 43$ (suy ra Q2 nằm trong nhóm [6;7)) - Phân vị thứ 3 (Q3): Ở vị trí $\frac{3 \times 86}{4} = 64,5$ (suy ra Q3 nằm trong nhóm [7;8)) Bước 3: Tính giá trị cụ thể của các phân vị - Q1: Ở nhóm [6;7), suy ra Q1 = 6 + $\frac{(21,5 - 19)}{13} \times 1 = 6,2$ - Q2: Ở nhóm [6;7), suy ra Q2 = 6 + $\frac{(43 - 19)}{13} \times 1 = 7,15$ - Q3: Ở nhóm [7;8), suy ra Q3 = 7 + $\frac{(64,5 - 32)}{11} \times 1 = 7,8$ Bước 4: Tính khoảng tử phân vị - Khoảng tử phân vị = Q3 - Q1 = 7,8 - 6,2 = 1,6 b. So sánh theo độ lệch chuẩn để xác định học sinh lớp nào có điểm môn toán phân tán hơn Độ lệch chuẩn: - Độ lệch chuẩn là một phép đo mức độ phân tán của dữ liệu so với trung bình. Bước 1: Tính trung bình cộng - Trung bình cộng của lớp 12.1: \[ \bar{x}_{12.1} = \frac{6 \times 4,5 + 10 \times 5,5 + 13 \times 6,5 + 9 \times 7,5 + 7 \times 8,5}{45} = \frac{27 + 55 + 84,5 + 67,5 + 59,5}{45} = \frac{293,5}{45} \approx 6,52 \] - Trung bình cộng của lớp 12.4: \[ \bar{x}_{12.4} = \frac{4 \times 4,5 + 8 \times 5,5 + 10 \times 6,5 + 11 \times 7,5 + 8 \times 8,5}{41} = \frac{18 + 44 + 65 + 82,5 + 68}{41} = \frac{277,5}{41} \approx 6,77 \] Bước 2: Tính phương sai - Phương sai của lớp 12.1: \[ S^2_{12.1} = \frac{\sum (x_i - \bar{x}_{12.1})^2 f_i}{n} \] \[ S^2_{12.1} = \frac{(4,5 - 6,52)^2 \times 6 + (5,5 - 6,52)^2 \times 10 + (6,5 - 6,52)^2 \times 13 + (7,5 - 6,52)^2 \times 9 + (8,5 - 6,52)^2 \times 7}{45} \] \[ S^2_{12.1} = \frac{(-2,02)^2 \times 6 + (-1,02)^2 \times 10 + (-0,02)^2 \times 13 + (0,98)^2 \times 9 + (1,98)^2 \times 7}{45} \] \[ S^2_{12.1} = \frac{24,8016 + 10,404 + 0,0052 + 8,8204 + 27,7848}{45} \approx 1,41 \] - Phương sai của lớp 12.4: \[ S^2_{12.4} = \frac{\sum (x_i - \bar{x}_{12.4})^2 f_i}{n} \] \[ S^2_{12.4} = \frac{(4,5 - 6,77)^2 \times 4 + (5,5 - 6,77)^2 \times 8 + (6,5 - 6,77)^2 \times 10 + (7,5 - 6,77)^2 \times 11 + (8,5 - 6,77)^2 \times 8}{41} \] \[ S^2_{12.4} = \frac{(-2,27)^2 \times 4 + (-1,27)^2 \times 8 + (-0,27)^2 \times 10 + (0,73)^2 \times 11 + (1,73)^2 \times 8}{41} \] \[ S^2_{12.4} = \frac{20,6524 + 12,8848 + 0,729 + 5,929 + 23,7128}{41} \approx 1,36 \] Bước 3: Tính độ lệch chuẩn - Độ lệch chuẩn của lớp 12.1: \[ S_{12.1} = \sqrt{1,41} \approx 1,19 \] - Độ lệch chuẩn của lớp 12.4: \[ S_{12.4} = \sqrt{1,36} \approx 1,17 \] Kết luận: - Độ lệch chuẩn của lớp 12.1 là 1,19 - Độ lệch chuẩn của lớp 12.4 là 1,17 Do đó, học sinh lớp 12.1 có điểm môn toán phân tán hơn so với lớp 12.4.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
hạnh

03/01/2025

$\displaystyle  \begin{array}{{>{\displaystyle}l}}
khoảng\ biến\ thiên\ là\ khoảng\ cách\ giữa\ GTLN\\
và\ GTNN\\
nên\ khoảng\ biến\ thiên\ dựa\ theo\ bảng\ có\ là\ \\
9-4=5\\
Tổng\ số\ học\ sinh\ 12.1=6+10+13+9+7=45\\
Tổng\ số\ học\ sinh\ 12.4=4+8+11+8+10=41\\
do\ đó\ tổng\ số\ học\ sinh\ của\ cả\ hai\ lớp\ 45+41=86( hs)\\
tại\ vị\ trí\ Q1=\frac{86}{4} =21,5\\
tại\ vị\ trí\ Q3=\frac{3.86}{4} =64,5\\
Q1[ 6;7) \Longrightarrow 6+\frac{( 21,5-19)}{13} .1=6,2\\
Q3[ 7;8) \Longrightarrow 7+\frac{( 64,5-32)}{11} .1=7,8\\
\Longrightarrow \ Khoảng\ phân\ vị\ 7,8-6,2=1,6\\
trung\ bình\ cộng\ của\ 12.1\ sẽ\ là\ số\ học\ sinh\ được\ điẻm\ nhân\ với\ số\ điểm\\
/\ số\ hs\\
do\ đó\ ta\ có\ trung\ bình\ cộng\ 12.1\\
=\frac{6.4,5+10.5,5+13.6,5+9.7,5+7.8,5}{45} \approx 6,52\\
trung\ bình\ cộng\ của\ 12.4=\frac{4.4,5+8.5,5+10.6,5+11.7,5+8.8,5}{41} \approx 6,77\\
\\
S_{12.1}^{2} =\frac{\Sigma ( xi-\overline{x})^{2} f_{i}}{n} =\frac{ \begin{array}{{>{\displaystyle}l}}
( 4,5-6,52)^{2} .6+( 5,5-6,52)^{2} .10+( 6,5-6,52)^{2} .13\\
+( 7,5-6,52)^{2} .9+( 8.5-6,52)^{2} .7
\end{array}}{45} \approx 1,41\\
S_{12.4}^{2} =\frac{\Sigma ( x_{i} -\overline{x})^{2} .fi}{n} =\frac{ \begin{array}{{>{\displaystyle}l}}
( 4,5-6,77)^{2} .4+( 5,5-6,77)^{2} .8+( 6,5-6,77)^{2} .10\\
+( 7,5-6,77)^{2} .11+( 8,5-6,77)^{2} .8
\end{array}}{41} \approx 1,36\\
do\ đó\ \ độ\ lệch\ chuẩn\ của\ lớp\ 12.1=\sqrt{1,41} \ =1,19\\
độ\ lệch\ chuẩn\ của\ lớp\ 12.4\sqrt{1,36\ } =1,17\\
\Longrightarrow \ 12.1 >12.4
\end{array}$

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved