Câu 12:
Diện tích bề mặt của một quả bóng hình cầu được tính theo công thức:
Trong đó:
- là bán kính của quả bóng.
Bán kính của quả bóng là 5 cm, do đó ta thay giá trị này vào công thức:
Vậy diện tích bề mặt của quả bóng hình cầu là .
Đáp án đúng là: D. .
Bài 1
a) Rút gọn biểu thức
- Ta rút gọn từng phần của biểu thức:
- Thay vào biểu thức ban đầu:
- Kết hợp các hạng tử:
Vậy .
b) Vẽ đồ thị (P) của hàm số :
- Lập bảng giá trị:
| x | y |
|---|---|
| -2 | 4 |
| -1 | 1 |
| 0 | 0 |
| 1 | 1 |
| 2 | 4 |
- Vẽ các điểm trên hệ trục tọa độ Oxy với các giá trị từ bảng trên.
- Kết nối các điểm này để tạo thành đồ thị của hàm số .
Đồ thị của hàm số là một parabol mở rộng lên trên, đỉnh ở gốc tọa độ (0,0).
Bài 2
a) Giải phương trình:
Phương pháp giải:
- Ta sử dụng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử để giải phương trình bậc hai.
Bước 1: Tìm hai số có tổng là 3 và tích là -4.
Ta thấy hai số đó là 4 và -1.
Bước 2: Viết phương trình dưới dạng tích:
Bước 3: Giải phương trình tích bằng cách đặt mỗi nhân tử bằng 0:
Vậy nghiệm của phương trình là: hoặc .
b) Cho phương trình: . Tìm giá trị của m để phương trình có hai nghiệm phân biệt và thỏa mãn: .
Phương pháp giải:
- Ta sử dụng hệ thức Viète và điều kiện để phương trình có hai nghiệm phân biệt.
Bước 1: Áp dụng hệ thức Viète:
Bước 2: Ta biết rằng:
Thay vào ta có:
Bước 3: Kiểm tra điều kiện để phương trình có hai nghiệm phân biệt:
Vì không thỏa mãn điều kiện , nên phương trình không có giá trị của m thỏa mãn yêu cầu đề bài.
Vậy không có giá trị của m thỏa mãn yêu cầu đề bài.
Bài 3
a) Gọi chiều dài và chiều rộng của mảnh đất là x và y (m, x > 0, y > 0).
Theo đề bài ta có:
x – y = 7
x^2 + y^2 = 13^2
Giải hệ phương trình trên ta được x = 12, y = 5.
Vậy chiều dài và chiều rộng của mảnh đất đó là 12 m và 5 m.
b) Gọi các bạn học sinh là A, B, C, D. Các bạn này thích môn học Toán, Văn, Anh, Hóa lần lượt.
Không gian mẫu của phép thử là:
{(A, B), (A, C), (A, D), (B, A), (B, C), (B, D), (C, A), (C, B), (C, D), (D, A), (D, B), (D, C)}.
Số trường hợp có thể xảy ra là 12.
Trường hợp gọi được hai bạn thuộc môn học tự nhiên là:
{(A, B), (A, C), (A, D), (B, A), (B, C), (B, D), (C, A), (C, B), (C, D), (D, A), (D, B), (D, C)}.
Số trường hợp có thể xảy ra là 6.
Vậy xác suất để gọi được hai bạn thuộc môn học tự nhiên là .
Bài 4
a) Ta có (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)
(tổng hai góc kề bù)
Mà (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)
Tứ giác ADHE nội tiếp (tổng hai góc đối bằng 180^0)
Tâm I của đường tròn ngoại tiếp tứ giác ADHE là trung điểm của AE.
b) Ta có (cùng bù với )
(góc nội tiếp cùng chắn cung HB)
(g-g)
c) Ta có (góc giữa tiếp tuyến và dây cung bằng góc nội tiếp cùng chắn một cung)
(đường kính ứng với góc ở đáy)
Ta có (góc giữa tiếp tuyến và dây cung bằng góc nội tiếp cùng chắn một cung)
(hai tam giác có một cạnh của tam giác này song song với một cạnh của tam giác kia và cắt hai cạnh còn lại)
Mà (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)
vuông tại A
(định lý Pi-ta-go)
(cùng bớt đi
(cùng bớt đi
(vì
(giao điểm của đường trung tuyến với đường cao trong tam giác vuông bằng nửa cạnh huyền)
Bài 5
a) Bước 1: Tính bán kính của bể chứa hình cầu.
Bán kính m
Bước 2: Áp dụng công thức tính thể tích của hình cầu
Thay vào công thức:
Bước 3: Tính thể tích của tháp nước.
b) Bước 1: Chuyển đổi thể tích từ mét khối sang lít (1 m³ = 1000 l).
Bước 2: Tính lượng nước mỗi người dùng trong một ngày.
Lượng nước mỗi người dùng trong 5 ngày:
Lượng nước mỗi người dùng trong một ngày:
Đáp số:
a) Thể tích của tháp nước là 113,04 m³.
b) Mức bình quân mỗi người dùng 17,34 lít nước trong một ngày.