Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
I. ĐỌC HIỂU Câu 1 (0.5 điểm): Đề tài của truyện Củ khoai nướng là: A. Cuộc sống của trẻ em ở vùng quê B. Tình cảm gia đình C. Những đứa trẻ nghèo khổ D. Lòng nhân ái của con người Câu 2 (0.5 điểm): Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Kết hợp ngôi thứ nhất và thứ ba Câu 3 (0.5 điểm): Nhân vật chính trong truyện là ai? A. Ông lão ăn xin B. Mạnh C. Cả A và B đều đúng D. Cả A và B đều sai Câu 4 (0.5 điểm): Trong truyện, tại sao Mạnh lại chia sẻ củ khoai với ông lão ăn xin? A. Vì Mạnh muốn giúp đỡ ông lão B. Vì Mạnh thương ông lão C. Vì Mạnh sợ ông lão mắng D. Vì Mạnh không muốn ông lão đói Câu 5 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 6 (0.5 điểm): Từ “lom khom” thuộc từ loại nào? A. Danh từ B. Động từ C. Tính từ D. Phó từ Câu 7 (0.5 điểm): Thành ngữ trong câu văn “Thế rồi nó lôi ra một củ khoai còn sót lại trên cánh đồng” là: A. Còn sót lại B. Cánh đồng C. Lôi ra D. Thành ngữ này không có trong câu văn Câu 8 (0.5 điểm): Tìm câu ghép trong đoạn trích sau: “Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng – những màu vàng rất khác nhau. Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa thì bóng tối đã hơi cứng và sáng ngày ra trông thấy màu trời có vàng hơn mọi khi. Lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng ối. Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại mở năm cánh vàng tươi.” Câu 9 (1.0 điểm) Em hiểu thế nào về câu nói của Mạnh với ông lão ăn xin: “Ông ơi, cháu không dám lấy của ông đâu. No’ là củ khoai của ông. Ông bán nó đi rồi mua cái gì ăn chứ”. Từ đó, em rút ra bài học gì cho mình? [/INST] II. LÀM VĂN (4.0 điểm) Anh/chị hãy viết bài văn (khoảng 500 chữ) phân tích đặc điểm của một nhân vật văn học mà anh/chị yêu thích. Ví dụ: Nhân vật Mạnh trong văn bản “Củ khoai nướng” của nhà văn Tạ Duy Anh. * Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài nghị luận văn học, đảm bảo bố cục 3 phần; kết cấu chặt chẽ; diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. * Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày cảm nhận theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận b. Phân tích đặc sắc nghệ thuật của nhân vật + Hoàn cảnh sống và tính cách của nhân vật + Tình huống truyện và sự thay đổi của nhân vật c. Đánh giá chung d. Bài học đối với bản thân
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5(1 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.