Câu 9.
Để kiểm tra xem đường thẳng đi qua điểm nào trong các điểm , , , và , ta thay tọa độ của mỗi điểm vào phương trình của đường thẳng .
Phương trình của đường thẳng là:
Kiểm tra điểm :
- Thay :
- Thay :
- Thay :
Tất cả các phương trình đều đúng khi . Do đó, điểm nằm trên đường thẳng .
Kiểm tra điểm :
- Thay :
- Thay :
- Thay :
Phương trình cho , nhưng phương trình và cho . Các giá trị không đồng nhất, do đó điểm không nằm trên đường thẳng .
Kiểm tra điểm :
- Thay :
- Thay :
- Thay :
Phương trình cho , nhưng phương trình và cho . Các giá trị không đồng nhất, do đó điểm không nằm trên đường thẳng .
Kiểm tra điểm :
- Thay :
- Thay :
- Thay :
Phương trình cho , nhưng phương trình và cho . Các giá trị không đồng nhất, do đó điểm không nằm trên đường thẳng .
Kết luận:
Đường thẳng đi qua điểm .
Đáp án: .
Câu 10.
Để giải bất phương trình , ta thực hiện các bước sau:
1. Xác định điều kiện xác định (ĐKXĐ):
- Đối với , ta cần . Do đó, .
2. Giải bất phương trình:
- Ta có .
- Chuyển 3 sang vế phải: .
- Biến đổi thành dạng mũ: .
- Tính , do đó .
- Chuyển 1 sang vế phải: .
- Tính , do đó .
3. Lấy giao của điều kiện xác định và tập nghiệm:
- Điều kiện xác định là .
- Tập nghiệm từ bất phương trình là .
- Giao của hai tập này là .
Do đó, tập nghiệm của bất phương trình là .
Tuy nhiên, trong các đáp án đã cho, không có đáp án đúng là . Vì vậy, ta cần kiểm tra lại các đáp án đã cho để xem có đáp án nào gần đúng nhất.
- Đáp án A: .
- Đáp án B: .
- Đáp án C: .
- Đáp án D: .
Trong các đáp án trên, đáp án gần đúng nhất là , vì nó bao gồm cả đoạn .
Vậy đáp án đúng là:
Câu 11.
Để tìm tiệm cận đứng và tiệm cận ngang của đồ thị hàm số , ta thực hiện các bước sau:
1. Tìm tiệm cận đứng:
- Tiệm cận đứng là đường thẳng sao cho .
- Xét giới hạn của hàm số khi tiến đến giá trị làm mẫu số bằng 0:
- Khi , mẫu số . Do đó, hàm số sẽ tiến đến vô cùng:
- Vậy tiệm cận đứng là .
2. Tìm tiệm cận ngang:
- Tiệm cận ngang là đường thẳng sao cho .
- Xét giới hạn của hàm số khi tiến đến vô cùng:
- Chia cả tử và mẫu cho :
- Khi , :
- Vậy tiệm cận ngang là .
Kết luận: Tiệm cận đứng và tiệm cận ngang của đồ thị hàm số có phương trình lần lượt là và .
Đáp án đúng là:
Câu 12.
Để tìm tọa độ tâm của mặt cầu , ta cần viết lại phương trình mặt cầu dưới dạng chuẩn. Phương trình mặt cầu đã cho là:
Ta thực hiện hoàn thành bình phương cho các biến , , và :
1. Với :
2. Với :
3. Với :
Thay vào phương trình ban đầu, ta có:
Phương trình này có dạng chuẩn của mặt cầu , trong đó tâm của mặt cầu là .
Từ đây, ta thấy tâm của mặt cầu là:
Vậy đáp án đúng là:
Câu 1.
a) Chiều cao trung bình của lớp 12A6:
b) Khoảng biến thiên mẫu số liệu:
c) Số học sinh có chiều cao lớn hơn chiều cao trung bình của lớp:
Vậy lớp có ít nhất 10 học sinh có chiều cao lớn hơn chiều cao trung bình của lớp.
d) Xác suất để chọn được 4 học sinh có chiều cao lớn hơn hoặc bằng 170 cm:
- Tổng số học sinh trong lớp: 46 học sinh.
- Số học sinh có chiều cao lớn hơn hoặc bằng 170 cm: 9 + 1 = 10 học sinh.
Số cách chọn 4 học sinh từ 10 học sinh có chiều cao lớn hơn hoặc bằng 170 cm:
Số cách chọn 4 học sinh từ tổng số 46 học sinh:
Xác suất để chọn được 4 học sinh có chiều cao lớn hơn hoặc bằng 170 cm:
Đáp số:
a) Chiều cao trung bình của lớp 12A6 là 166 cm.
b) Khoảng biến thiên mẫu số liệu là 40 cm.
c) Lớp có ít nhất 10 học sinh có chiều cao lớn hơn chiều cao trung bình của lớp.
d) Xác suất để chọn được 4 học sinh có chiều cao lớn hơn hoặc bằng 170 cm là .
Câu 2.
a) Đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm . Ta có:
Do đó, điểm có tọa độ , không phải là . Vậy khẳng định này sai.
b) Tập xác định của hàm số là vì mẫu số không được phép bằng 0. Do đó, khẳng định này sai.
c) Để tìm tiệm cận xiên, ta thực hiện phép chia đa thức:
Khi , , vậy tiệm cận xiên của đồ thị hàm số là . Khẳng định này đúng.
d) Đồ thị (C) của hàm số được vẽ dựa trên các tính chất đã tìm ra ở các phần trên. Từ biểu thức , ta thấy khi , sẽ tiến đến vô cùng, tạo ra đường thẳng đứng là tiệm cận đứng . Kết hợp với tiệm cận xiên , ta có thể vẽ đồ thị (C). Khẳng định này đúng.
Kết luận:
a) Sai
b) Sai
c) Đúng
d) Đúng