Câu 1
Câu 1 (trang 3 VBT Ngữ văn 9, tập 2)
Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? Dựa theo bố cục bài viết, hãy tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy.
Phương pháp giải:
- Nội dung nghị luận thể hiện ở nhan đề bài viết.
- Về bố cục, bài viết này chia thành 3 phần:
+ Phần 1: “Học vấn…Thế giới mới”
+ Phần 2: Tiếp đến “tiêu hao lực lượng”
+ Phần 3: còn lại
Lời giải chi tiết:
a. Bài viết này bàn về: ý nghĩa của việc đọc sách và phương pháp đọc sách
b. Tóm tắt các luận điểm của bài viết:
- Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách
- Những khó khăn các nguy hại dễ gặp của việc đọc sách trong tình hình hiện nay
- Cách lựa chọn sách cần đọc và cách đọc như thế nào cho hiệu quả
Câu 2
Câu 2 (trang 3 VBT Ngữ văn 9, tập 2)
Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, việc đọc sách có ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần 1 của văn bản để trả lời câu hỏi này.
Lời giải chi tiết:
- Tầm quan trọng của sách là vô cùng to lớn đối với cuộc sống con người và xã hội:
+ Con người muốn hoàn thiện bản thân cần nâng cao tri thức, kinh nghiệm mà thế hệ đi trước đã tích lũy.
+ Sách là kho tàng kinh nghiệm, là di sản tinh thần quý báu của nhân loại.
- Với mỗi con người sách là cách tốt nhất để tiếp thu kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống, là hành trang cho công cuộc chinh phục thế giới.
Câu 3
Câu 3 (trang 3 VBT Ngữ văn 9, tập 2)
Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn lựa sách mà đọc? Theo tác giả, nên chọn lựa như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc phần 2 và phần 3 của văn bản, nắm được ý của tác giả để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những gợi ý của tác giả về việc lựa chọn sách:
- Đọc sách quý hồ tinh, bất quý hồ đa, không nên tham đọc nhiều, đọc lung tung mà đọc phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ, hiểu cho sâu những quyển sách thật sự cần thiết, thật sự có giá trị và thật sự hữu ích.
- Cần đọc kĩ, hiểu sâu các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.
- Trong khi đọc các tài liệu chuyên sâu cũng lưu ý là không được quên đọc các loại sách phổ thông, thường thức, loại sách ở các lĩnh vực kề cận, gần gũi bởi học vấn luôn có mối quan hệ với nhau.
Câu 4
Câu 4 (trang 4 VBT Ngữ văn 9, tập 2)
Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận, trình bày ở phần này.
Phương pháp giải:
Em đọc lại phần 3, chú ý những chi tiết nói về cách đọc sách và cách lập luận, trình bày của tác giả.
Lời giải chi tiết:
- Về phương pháp đọc sách:
+ Không nên đọc lướt qua, phải vừa đọc vừa suy ngẫm, nhất là với các cuốn sách có giá trị.
+ Không nên đọc tràn lan, mà phải đọc một cách có kế hoạch có hệ thống, có thể xem đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ.
+ Phải coi đọc sách không chỉ là rèn luyện tri thức mà còn rèn luyện tính cách, học làm người.
- Cách lập luận trình bày của tác giả: gần gũi, dễ hiểu nhưng cũng rất sâu sắc.
Câu 5
Câu 5 (trang 4 VBT Ngữ văn 9, tập 1)
Bài viết Bàn về đọc sách có sức thuyết phục cao. Theo em, điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ bản nào?
Phương pháp giải:
Em thử tìm nguyên nhân tạo nên tính thuyết phục, hấp dẫn của bài viết này: bố cục, cách trình bày ý kiến, nêu lí lẽ, cách viết giàu hình ảnh của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Sức hấp dẫn thyết phục của bài viết được tạo nên bởi các yếu tố:
- Từ nội dung đến cách trình bày đều thấu tình đạt lí
- Ý kiến nhận xét đưa ra chính xác, có lí lẽ chặt chẽ, sinh động, dễ hiểu
- Bố cục chặt chẽ hợp lí, các yếu tố được dẫn dắt tự nhiên
- Tác giả sử dụng các hình ảnh ví dụ ví von khiến bài viết cụ thể, thú vị và giàu sức thuyết phục
Luyện tập
Trả lời câu hỏi (trang 5 VBT Ngữ văn 9, tập 1)
Phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài Bàn về đọc sách.
Phương pháp giải:
Em có thu hoạch gì, có cảm nghĩ gì sau khi đọc bài Bàn về đọc sách nói trên.
Lời giải chi tiết:
- Điều thấm thía nhất mà em rút ra được là không nên tham đọc quá nhiều cuối cùng không để tiêu hóa, đọc theo kiểu ăn tươi nuốt sống, như vậy dù có đọc nhiều mà kiến thức chẳng vào đầu tẹo nào.
- Phải biết đọc và nghiềm ngẫm biến tri thức trong sách thành của mình như thế mới gọi là đọc sách.
Unit 10: Space travel
Đề kiểm tra 15 phút - Học kì 1 - Sinh 9
Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Bài 10. Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu diện tích gieo trồng phân theo các loại cây, sự tăng trưởng đàn gia súc, gia cầm
Tải 20 đề kiểm tra học kì 2 Tiếng Anh 9 mới