Đề bài
Câu 1 (2,0 điểm):
a) Tính
b) Cho biểu thức
Câu 2 (1,5 điểm):
Cho hàm số
a) Vẽ đồ thị
b) Gọi
Câu 3 (1,5 điểm):
Cho phương trình
a) Giải phương trình (*) khi
b) Tìm tất cả các giá trị của tham số
Câu 4 (1,5 điểm):
a) Tìm hai số tự nhiên, biết rằng tổng của chúng bằng
b) Một địa phương lên kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho
Câu 5 (3,5 điểm):
Cho tam giác nhọn
a) Chứng minh rằng tứ giác
b) Gọi
c) Hai đường thẳng
Lời giải
Câu 1
Phương pháp:
a) Sử dụng hằng đẳng thức:
Thực hiện các phép tính với căn bậc hai.
b) Vận dụng hằng đẳng thức
Quy đồng các phân thức, thực hiện các phép toán từ đó rút gọn được biểu thức.
Cách giải:
a) Ta có:
Vậy
b) Với
Vậy với
Câu 2
Phương pháp:
a) Vẽ đồ thị của hàm số
+ Nhận xét về hệ số
+ Lập bảng giá trị tương ứng của
+ Xác định được các điểm mà đồ thị đi qua, vẽ đồ thị.
Thay
b) Tính diện tích
Áp dụng định lý Py – ta – go, tính được
Biện luận, từ đó chứng minh được yêu cầu của đề bài.
Cách giải:
a) Parabol
Hệ số
Ta có bảng giá trị sau:
Đồ thị Parabol
Thay
Vậy
b)
Vì
Áp dụng định lí Py – ta – go, ta có:
Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi
Câu 3
Phương pháp:
a) Thay
Tính
b) Phương trình
Áp dụng hệ thức Vi – ét, tính được
Vì
Khi đó, thày vào
Cách giải:
a) Thay
Ta có:
Vậy với
b) Phương trình (*) có hai nghiệm phân biệt
Khi đó, áp dụng định lí Vi-ét ta có:
Vì
Khi đó ta có:
Vậy
Bài 4
Phương pháp:
a) Gọi số lớn là
Từ giả thiết tổng và hiệu của hai số lập được hệ phương trình
Sử dụng phương pháp cộng đại số, tìm được nghiệm
Sử dụng phương pháp thế, tìm được nghiệm
Đối chiếu điều kiện, kết luận.
b) Theo kế hoạch, gọi số người được xét nghiệm trong một giờ là
Từ đó, tính được thời gian xét nghiệm theo kế hoạch và thời gian xét nghiệm thực tế.
Từ giả của đề bài, lập được phương trình.
Giải phương trình, đối chiếu điều kiện và kết luận.
Cách giải:
a) Gọi số lớn là
Ta có tổng của hai số là
Hiệu của số lớn và số bé là
Từ
Vậy số lớn là
b) Theo kế hoạch, gọi số người được xét nghiệm trong một giờ là
Theo kế hoạch địa phương ý xét nghiệm
Thực tế, số người được xét nghiệm trong một giờ là
Thực tế, địa phương ý xét nghiệm
Vì địa phương này hoàn thành sớm hơn kế hoạch
Vậy theo kế hoạch, địa phương này cần
Câu 5
Phương pháp:
a) Vận dụng dấu hiệu nhận biết: Tứ giác có hai đỉnh kề một cạnh cùng nhìn cạnh đối diện các góc bằng nhau là tứ giác nội tiếp.
b) + Chứng minh được:
+ Chứng minh:
c) + Chứng minh được: Đường nối tâm hai đường tròn ngoại tiếp hai tam giác
Gọi
Chứng minh:
Chứng minh:
Từ (*) và (**) suy ra đường nối tâm hai đường tròn ngoại tiếp hai tam giác
Cách giải:
a) Ta có:
b) Ta có:
Mà đường tròn đường kính
Mà
Xét
c) Ta có
Mà
Lại có
Lại có
Xét
Ta có
Giao của hai tứ giác
Gọi
Mà
Mà
Từ (1), (2) và (3) suy ra
Xét
Có:
Mà
Từ (*) và (**) suy ra đường nối tâm hai đường tròn ngoại tiếp hai tam giác
ĐỊA LÍ KINH TẾ
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 9
Đề thi vào 10 môn Văn Bến Tre
Đề thi vào 10 môn Toán Đà Nẵng
Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 9
SBT Toán Lớp 9
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 9
SGK Toán Lớp 9
Vở bài tập Toán Lớp 9