Đề thi vào 10 môn Toán Đà Nẵng

2. Đề thi vào 10 môn Toán Đà Nẵng năm 2020

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết

Đề bài

Bài 1:

a) Tính giá trị của biểu thức

b) Cho biểu thức với . Rút gọn biểu thức và tìm để

Bài 2:

Cho hàm số .

a) Vẽ đồ thị của hàm số đã cho.

b) Đường thẳng cắt đồ thị tại hai điểm phân biệt , trong đó điểm có hoành độ dương. Gọi là chân đường cao hạ từ của tam giác , với là gốc tọa độ. Tính diện tích tam giác (đơn vị đo trên các trục tọa độ là xentimét).

Bài 3:

a) Giải phương trình

b) Biết phương trình có hai nghiệm là không giải phương trình, hãy tính giá trị biểu thức:

Bài 4:

a) Một số tự nhiên nhỏ hơn bình phương của nó 20 đơn vị. Tìm số tự nhiên đó.

b) Quãng đường AB gồm một đoạn lên dốc và một đoạn xuống dốc. Một người đi xe đạp từ A đến B hết 16 phút và đi từ B về A hết 14 phút. Biết vận tốc lúc lên dốc là 10km/h, vận tốc lúc xuống dốc là 15km/h (vận tốc lên dốc, xuống dốc lúc đi và về như nhau). Tính quãng đường AB.

Bài 5:

Cho tam giác ABC nội tiếp đường tròn O đường kính AB. Trên cung nhỏ của đường tròn lấy điểm (không trùng với ). Gọi là chân đường vuông góc kẻ từ đến là giao điểm của với .

a) Chứng minh rằng tứ giác là tứ giác nội tiếp.

b) Chứng minh rằng .

c) Đường thẳng qua song song với , cắt tại . Chứng minh rằng và đường tròn ngoại tiếp tam giác đi qua trung điểm của đoạn .

Lời giải chi tiết

Bài 1. (1,0 điểm)

Cách giải:

a) Tính giá trị của biểu thức 

Vậy .

b) Cho biểu thức  với  và . Rút gọn biểu thức  và tìm  để 

Với ta có:

Vậy với thì .

Để thì .

Vậy để thì .

Bài 2. (1,5 điểm)

Cách giải:

Cho hàm số .

a) Vẽ đồ thị  của hàm số đã cho.

Ta có bảng giá trị:

Vậy đồ thị hàm số là đường cong nhận trục tung làm trục đối xứng và đi qua các điểm

Đồ thị hàm số:

 

b) Đường thẳng  cắt đồ thị  tại hai điểm phân biệt  và , trong đó điểm  có hoành độ dương. Gọi  là chân đường cao hạ từ  của tam giác , với  là gốc tọa độ. Tính diện tích tam giác  (đơn vị đo trên các trục tọa độ là xentimét).

Xét phương trình hoành độ giao điểm của đồ thị hàm số và đường thẳng ta có:

+) Với .

+) Với   (Vì là điểm có hoành độ dương).

 

Gọi là giao điểm của đường thẳng với trục tung

Ta có: cân tại , có , .

Áp dụng định lý Pi-ta-go cho vuông tại ta có:

Lại có:

Áp dụng định lý Pitago cho vuông tại ta có:

Vậy diện tích tam giác

Bài 3. (1,5 điểm)

Cách giải:

a) Giải phương trình 

Phương trình có:

Phương trình có hai nghiệm phân biệt:  

Vậy phương trình đã cho tập nghiệm:

b) Biết phương trình  có hai nghiệm là  và  không giải phương trình, hãy tính giá trị biểu thức: 

Xét phương trình:   có   Phương trình có hai nghiệm phân biệt

Áp dụng hệ thức Vi-et ta có:

Ta có: là hai nghiệm của phương trình đã cho

Theo đề bài ta có:

Bài 4. (2,0 điểm)

Cách giải:

a) Một số tự nhiên nhỏ hơn bình phương của nó 20 đơn vị. Tìm số tự nhiên đó.

Gọi số tự nhiên cần tìm là (ĐK: ).

Bình phương của số tự nhiên .

Vì số tự nhiên cần tìm nhỏ hơn bình phương của nó 20 đơn vị nên ta có phương trình:

Vậy số tự nhiên cần tìm là 5.

b) Quãng đường AB gồm một đoạn lên dốc và một đoạn xuống dốc. Một người đi xe đạp từ A đến B hết 16 phút và đi từ B về A hết 14 phút. Biết vận tốc lúc lên dốc là 10km/h, vận tốc lúc xuống dốc là 15km/h (vận tốc lên dốc, xuống dốc lúc đi và về như nhau). Tính quãng đường AB.

Gọi quãng đường lên dốc lúc đi là (km), quãng đường xuống dốc lúc đi là (km) (ĐK: )

Quãng đường lên dốc lúc về là (km), quãng đường xuống dốc lúc về là (km).

Thời gian lúc đi là 16 phút (h) nên ta có phương trình:

.

Thời gian lúc về là 14 phút (h) nên ta có phương trình:

.

Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:

Quãng đường lên dốc lúc đi là , quãng đường xuống dốc lúc đi là .

Vậy độ dài quãng đường AB là .

Bài 5. (2,0 điểm)

Cách giải:

Cho tam giác ABC nội tiếp đường tròn O đường kính AB. Trên cung nhỏ  của đường tròn  lấy điểm  (không trùng với  và ). Gọi  là chân đường vuông góc kẻ từ  đến  và  là giao điểm của  với .

a) Chứng minh rằng tứ giác là tứ giác nội tiếp.

là góc nội tiếp chắn nửa đường tròn nên hay .

Lại có (gt) nên .

Xét tứ giác có: .

là tứ giác nội tiếp (Tứ giác có tổng hai góc đối bằng ).

b) Chứng minh rằng .

là tứ giác nội tiếp đường tròn nên (1) (hai góc nội tiếp cùng chắn cung ).

Ta lại có:

(do tam giác - góc nội tiếp chắn nửa đường tròn).

(do tam giác vuông tại ).

  (2) (cùng phụ với ).

Từ (1) và (2) hay .

Xét có:

chung;

.

Xét tam giác vuông tại , đường cao ta có:

(hệ thức lượng trong tam giác vuông).

Từ (*) và (2*) suy ra .

Lại có vuông tại nên (định lí Pytago).

Vậy   (đpcm).

c) Đường thẳng qua song song với , cắt tại . Chứng minh rằng và đường tròn ngoại tiếp tam giác đi qua trung điểm của đoạn .

*) Vì nên (đồng vị).

(hai góc nội tiếp cùng chắn cung ).

.

Tứ giác là tứ giác nội tiếp (Tứ giác có 2 đỉnh kề cùng nhìn một cạnh dưới các góc bằng nhau).

(tổng hai góc đối của tứ giác nội tiếp).

Ta lại có:

(từ vuông góc đến song song) .

.

*) Gọi là giao điểm của và đường tròn ngoại tiếp tam giác .

Ta có:

(cùng phụ với ).

(hai góc nội tiếp cùng chắn cung ).

.

(hai góc nội tiếp cùng chắn cung ).

Ta có: tứ giác nội tiếp (cmt) nên (hai góc nội tiếp cùng chắn cung ).

Ta lại có:

nên   (4) 

Lại có: (=bán kính) nên cân tại , do đó (5).

Từ (3), (4), (5) suy ra cân tại (định nghĩa)   (3*) (tính chất tam giác cân).

Ta có:

(do tam giác vuông tại ).

cân tại (định nghĩa) (4*) (tính chất tam giác cân).

Từ (3*) và (4*) suy ra .

Vậy là trung điểm của (đpcm).


 

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi