Hoạt động 1
Câu 1.
Kể về những tấm gương vượt khó mà em biết. Những khó khăn họ đã gặp phải và cách họ vượt qua khó khăn đó.
Phương pháp giải:
Em tìm hiểu và chia sẻ.
Lời giải chi tiết:
Duy sinh ra vốn khỏe mạnh và khôi ngô. Khi chưa tròn 8 tháng tuổi, Duy bị sốt cao, lên cơn co giật rồi biến chứng sang teo cơ, dần dần bị liệt nửa người bên trái. Gia đình đưa em đi khắp nơi, hễ nghe nơi nào có thuốc tốt là mẹ em lại lặn lội tìm đến, nhưng tất cả những nỗ lực của gia đình đều trở nên vô vọng. Nửa người bên trái của em đã bị liệt hoàn toàn, chân và tay phải cũng yếu đi.
Buổi đầu đến lớp, Duy gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại, những ánh mắt tò mò, cười cợt của bạn bè khiến em bị tổn thương. Việc đi học và sinh hoạt của em cũng không dễ dàng. Tay em không cầm được ô hay tự lái chiếc xe lăn đi học nên phải nhờ đến bố mẹ. Nhưng không vì thế mà Duy nản chí, em luôn tự nhủ với bản thân “mình không đứng được thì phải học được, chỉ có học mới khẳng định được bản thân, thay đổi số phận và không muốn là gánh nặng của gia đình, xã hội”.
Vượt qua sự nghiệt ngã của số phận với nửa người bị liệt, Duy trở thành một sinh viên khoa Công nghệ thông tin và truyền thông của trường ĐH Hồng Đức. Năm 2009, em được nhận bằng khen của Hội Bảo trợ người khuyết tật tỉnh Thanh Hóa trong chương trình “Biểu dương những tấm gương có hoàn cảnh khó khăn trong học tập – lao động – sản xuất giỏi”. Duy còn được nhận quà của UBND tỉnh Thanh Hóa trong chương trình “Những tấm lòng nhân ái’ dành cho người khuyết tật vượt lên số phận”.
Câu 2
Chia sẻ:
- Những khó khăn mà em gặp phải trong học tập và cuộc sống.
- Làm thế nào để em có thể vượt qua những khó khăn đó?
Phương pháp giải:
Em chia sẻ những khó khăn mình gặp phải và cách em đã vượt qua những khó khăn đó.
Lời giải chi tiết:
Câu 3
Lựa chọn một khó khăn mà các bạn trong nhóm đã gặp phải và thảo luận để đưa ra cách thức vượt qua khó khăn đó.
Gợi ý:
Cách bạn Minh vượt qua khó khăn trong học tập môn Toán:
- Xác định được nguyên nhân vì sao Minh chưa học tốt môn Toán.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập môn Toán.
- Suy nghĩ tích cực là mình hoàn toàn có thể tiến bộ
- Tìm kiếm sự hỗ trợ
Phương pháp giải:
Em thảo luận với các bạn trong nhóm để lựa chọn.
Lời giải chi tiết:
- Nga gặp khó khăn trong việc đóng tiền học phí do hoàn cảnh gia đình khó khăn.
- Cách thức vượt qua khó khăn:
+ Xin sự hỗ trợ từ các tổ chức, từ nhà trường và chính quyền địa phương.
+ Vận động các bạn trong lớp thu gom giấy, chai nhựa để gây quỹ giúp đỡ Nga.
+ ……
Hoạt động 2
Câu 1
Em hãy xác định một số khó khăn của bản thân trong học tập và trong cuộc sống cần phải vượt qua.
Phương pháp giải:
Em xác định những khó khăn mình đang gặp phải trong học tập và cuộc sống.
Lời giải chi tiết:
- Những khó khăn trong học tập:
+ Gặp khó khăn khi giao tiếp bằng tiếng Anh.
+ Khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức mới
- Những khó khăn trong cuộc sống:
+ Hoàn cảnh gia đình khó khăn.
Câu 2
Câu 2
Lập kế hoạch cụ thể (trong một tuần hoặc một tháng) để vượt qua các khó khăn đó.
Gợi ý:
Phương pháp giải:
Em lập kế hoạch để vượt qua những khó khăn đó.
Lời giải chi tiết:
Câu 3
Thực hiện kế hoạch vượt qua khó khăn của bản thân. Lưu lại kết quả thực hiện kế hoạch vượt khó của em bằng hình ảnh, bài viết hoặc sản phẩm đã làm.
Phương pháp giải:
Em thực hiện kế hoạch và ghi chép lại kết quả.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện.
Câu 4
Chia sẻ kết quả vượt qua khó khăn của bản thân.
Phương pháp giải:
Em chia sẻ kết quả vượt khó của bản thân.
Lời giải chi tiết:
- Tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh.
- Tiếp thu được bài mới trên lớp.
- Giúp đỡ gia đình giải quyết được một phần khó khăn về tài chính.
Hoạt động 3
Câu 1
Sưu tầm tấm gương vượt khó ở trường, lớp, địa phương.
Phương pháp giải:
Em sưu tầm qua sách, báo, Internet hoặc qua lời kể của mọi người xung quanh.
Lời giải chi tiết:
Trần Thị Huyền à một cô gái nhỏ nhắn, dễ thương sống có phần khép kín, nhưng có một nghị lực bền bỉ, biết vượt lên hoàn cảnh sống khó khăn, khắc nghiệt để khẳng định mình. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, là hộ nghèo của xã Yên Phong, huyện Yên Mô. Bố lâm bệnh khi phải chứng kiến sự ra đi đột ngột của người con trai cả nên mất khả năng lao động. Huyền tận mắt chứng kiến sự ra đi trong đau đớn của anh trai, tưởng rằng nỗi đau đó sẽ khiến cô gái bé bỏng gục ngã, nhưng Huyền đã vượt qua nỗi đau về tinh thần, sự mất mát không thể bù đắp của người thân để vươn lên như một mầm non giữa sa mạc khô cằn. Mẹ của Huyền làm công nhân lương 3 triệu đồng/tháng, dưới Huyền còn 1 em trai đang học cấp 1. Mọi chi phí cho cuộc sống và học tập của chị em Huyền đều trông chờ vào đồng lương công nhân của mẹ. Huyền đã phải nếm trải khó khăn vất vả khổ cực từ khi còn nhỏ nên em hiểu hơn ai hết gánh nặng đè lên đôi vai gầy yếu của mẹ. Nhiều lần em đã có ý định nghỉ học để đi làm thêm một mặt vì gia đình không đủ khả năng kinh tế để trang trải cho cuộc sống học tập của em, mặt khác là lo phụ giúp mẹ và gia đình. Nhưng với bản tính chăm chỉ và tinh thần vượt khó, sự động viên, giúp đỡ kịp thời của các thầy cô giáo, nhà trường, Huyền đã không ngừng cố gắng nỗ lực học học tập thật tốt để có thể thực hiện ước mơ của mình.
Câu 2
Rút ra bài học kinh nghiệm và làm theo tấm gương đó.
Phương pháp giải:
Em rút ra bài học kinh nghiệm và làm theo tấm gương đó.
Lời giải chi tiết:
- Bài học rút ra:
+ Tinh thần nghị lực, ý chí kiên cường không khuất phục trước khó khăn mà luôn cố gắng vươn lên để đạt được ước mơ của mình.
+ Yêu thương và biết giúp đỡ bố mẹ.
- Học sinh tự thực hiện.
Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
Đề thi giữa kì 1
Phần Địa lí
Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
Revision (Units 1-2)