Câu 1
Bài phỏng vấn có mấy phần? Nội dung từng phần là gì?
Phương pháp giải:
- Nêu ra từng phần của bài phỏng vấn
- Nội dung của từng phần đó
Lời giải chi tiết:
* Bài phỏng vấn có 2 phần chính:
- Quan điểm của PGS. Chu Xuân Diên về cuộc tranh luận quanh cái kết của truyện Tấm Cám.
- Đề xuất của PGS. Chu Xuân Diên về cách xử lí các vấn đề dễ gây tranh luận kiểu như truyện Tấm Cám.
Câu 2
Bài phỏng vấn được thực hiện trong bối cảnh nào, nhằm mục đích gì?
Phương pháp giải:
- Bối cảnh của bài phỏng vấn.
- Mục đích của bài phỏng vấn.
Lời giải chi tiết:
- Thứ hai, 14/11/2011, dư luận xôn xao về việc sách giáo khoa môn Ngữ Văn lớp 10 đã thay đổi đoạn kết trong câu chuyện cổ tích quen thuộc Tấm Cám.
- Xung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với PGS. Chu Xuân Diên nhằm mục đích có cái nhìn rỗ ràng, hiểu rõ hơn, mang tính khoa học hơn về vấn đề.
Câu 4
Vì sao phóng viên chọn người trả lời phỏng vấn là PGS. Chu Xuân Diên?
Phương pháp giải:
- Tìm hiểu về PGS. Chu Xuân Diên.
- Nêu lý giải về việc phóng viên chọn người trả lời phỏng vấn là PGS. Chu Xuân Diên.
Lời giải chi tiết:
- Vì PGS. Chu Xuân Diên, nguyên Trưởng bộ môn Văn hóa dân gian, Trường Đại học Khoa học xã hội – Nhân văn, người có nhiều năm nghiên cứu văn hóa dân gian ông sẽ hiểu rõ những vấn đề liên quan đến văn hóa dân gian từ đó có thể dễ dàng trả lời các vấn đề còn nhiều quan điểm trái chiều.
Câu 4
Nhận xét về cách đặt một câu hỏi và bố trí các câu hỏi của phóng viên. Để tiến hành phỏng vấn, bạn cần chuẩn bị trước các câu hỏi, ghi thành Phiếu hỏi chuyên gia để tránh thiếu thông tin hoặc lệch mục tiêu khi phỏng vấn. Có thể phỏng vấn trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại, email hoặc các phương tiện khác với sự đồng ý của chuyên gia.
Phương pháp giải:
- Nêu ra ý kiến về cách đặt một câu hỏi và bố trí các câu hỏi của phóng viên.
- Phỏng vấn trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại, email hoặc các phương tiện khác với sự đồng ý của chuyên gia.
Lời giải chi tiết:
- Khi đặt một câu hỏi, người hỏi cần dùng các đại từ phù hợp để xưng hô nhằm tương tác với người trả lời. Ngôn từ cần mang tính lịch sự, đúng vị thế của người trả lời.
- Việc bố trí câu hỏi được tính toán kĩ, nội dung vấn đề đang có mâu thuẫn được hỏi trước để chuyên gia lí giải nguyên nhân. Sau đó, đặt câu hỏi để tìm ra giải pháp cho việc ấy và những việc tương tự trong tương lai.
Chương I. Mở đầu
Tổng hợp danh pháp các nguyên tố hóa học
Unit 8: Technology and invetions
Môn bóng đá
Đề thi giữa kì 2
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10